Nhảy đến nội dung
 

'Mọi người sẽ không còn search Google nữa'?

Trong buổi ra mắt sách "Ứng dụng AI vào doanh nghiệp", ông Hoàng Nam Tiến nhận định với sự phát triển của LLM, người dùng sẽ tìm kiếm bằng AI thay vì Google.

AI anh 1

Ông Hoàng Nam Tiến tại buổi ra mắt sách. Ảnh: Đức Huy.

Trước đây, người dùng có thói quen gõ từ khóa vào Google và tự sàng lọc kết quả, tổng hợp và đánh giá thông tin. Giờ đây, với AI Agent, quá trình này đã được tự động hóa. Trí tuệ nhân tạo có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên, đặt câu hỏi làm rõ và cung cấp câu trả lời được tổng hợp một cách cá nhân hóa dựa trên nhu cầu người dùng. Thay vì chỉ trả về một danh sách kết quả, AI Agent có thể giải thích các khái niệm phức tạp, đưa ra lời khuyên cụ thể.

Theo nhận định của ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT - tại buổi ra mắt sách, mọi người dần không còn tìm kiếm bằng Google nữa. AI Agent sẽ thay đổi các thói quen đã hình thành trong 20 năm qua.

Xu hướng mới với sự xuất hiện của AI Agent

Trong kỷ nguyên số, sự hiện diện của AI Agent đang tạo ra bước ngoặt lớn trong hành vi tiêu dùng và phương thức làm việc của con người. Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng AI không chỉ dừng lại ở vai trò một công cụ hỗ trợ tìm kiếm hay trò chuyện. Công nghệ này đang từng bước thay thế toàn bộ quy trình tương tác giữa con người và nền tảng số, từ tìm hiểu sản phẩm, đưa ra quyết định mua hàng đến chăm sóc khách hàng và quản lý công việc.

Tác giả Ứng dụng AI vào doanh nghiệp đưa ra một ví dụ cụ thể: nếu trước đây, để đặt một ly trà sữa, người dùng phải vào ứng dụng Shopee, Grab Food, Be… so sánh giá, lựa chọn topping, thanh toán qua ngân hàng, chờ shipper... thì nay, mọi thao tác ấy được AI Agent thực hiện tự động chỉ sau một câu lệnh. AI không chỉ hiểu khẩu vị của người dùng mà còn biết cả tài khoản ngân hàng, phương thức thanh toán, lịch trình di chuyển và thời gian thích hợp để giao hàng.

“Tôi không cần phải search Google nữa. AI hiểu tôi hơn cả vợ tôi”, ông Tiến chia sẻ.

AI anh 2

Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ những xu hướng mới nhất về AI tại buổi ra mắt sách. Ảnh: TIMES.

Không dừng lại ở đó, AI Agent còn tham gia sâu vào các hoạt động nội bộ doanh nghiệp. Nó lọc email, sắp xếp cuộc họp, phân tích dữ liệu từ hàng trăm group chat trên Zalo, Telegram, Facebook… để tổng hợp nội dung quan trọng cần phản hồi. Với khả năng “làm việc 24/7 không đòi nghỉ lễ, không yêu cầu lương tháng 13”, AI đang trở thành “nhân sự hoàn hảo” mà bất kỳ tổ chức nào cũng mong muốn.

Theo ông Tiến, điều này đồng nghĩa với việc các nền tảng như website hay ứng dụng di động - vốn từng được doanh nghiệp SME đầu tư mạnh mẽ - đang dần trở nên lỗi thời. Người tiêu dùng trẻ tuổi không còn lướt web, search Google hay mày mò từng trang mua sắm. Họ tương tác trực tiếp với ChatGPT, DeepSeek, Claude hay các LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) khác. Những nền tảng này kết nối trực tiếp đến kho dữ liệu khổng lồ, cập nhật xu hướng từ KOL, KOC, biết chính xác người dùng cần gì, thích màu gì, size gì, thương hiệu nào đang “hot” và chỗ nào bán rẻ, giao hàng nhanh nhất.

Từ đó, ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh: "Các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam cần thay đổi để thích nghi. Đây là thời cơ để chuyển đổi số, từ bán hàng truyền thống sang bán hàng trên nền tảng hội thoại". Việc tích hợp social listening và triển khai AI Agent là yêu cầu tất yếu nếu muốn tồn tại và phát triển. Thế giới không còn tìm kiếm bằng Google nữa, người dùng đang trò chuyện với AI để hành động.

"Vũ khí" trong thời đại AI

Tốc độ phát triển chóng mặt của trí tuệ nhân tạo đang thay đổi mạnh mẽ cách con người tiếp cận thông tin. Tuy nhiên, người dùng cần cảnh giác với một ranh giới nguy hiểm: sự thỏa mãn quá dễ dàng với những kết quả mà AI cung cấp.

AI anh 3

Cuốn sách Ứng dụng AI vào doanh nghiệp đã bán được gần 3.000 bản kể từ khi ra mắt cách đây 2 tuần. Ảnh: TIMES.

AI có khả năng truy xuất dữ liệu và tổng hợp thông tin nhanh chóng. Thế nhưng, bản chất của AI là tối ưu hóa trả kết quả "hoàn hảo" dựa trên độ phổ biến hoặc khớp sát nhất với mục tiêu chính mà người dùng đặt ra. Những truy vấn phụ, yếu tố giúp con người khám phá các chiều cạnh mới, ngẫu hứng, đầy bất ngờ, thường bị AI “gạt sang một bên” vì cho rằng không liên quan. Chính điều này khiến người sử dụng dễ đánh mất khả năng tự mở rộng tư duy khi phụ thuộc quá nhiều vào câu trả lời sẵn có của máy móc.

Theo ông Hoàng Nam Tiến, “AI không có sự tò mò như con người". Đây là điểm mấu chốt tạo nên sự khác biệt giữa một công cụ thông minh và tư duy sáng tạo của con người. Trí tò mò là động lực để khám phá, đặt thêm câu hỏi, đi xa hơn so với mục tiêu ban đầu. Trong khi đó, AI vận hành bằng thuật toán logic, hướng tới sự chính xác, rút gọn và hiệu quả. Nó không hiểu sự lan man hữu ích, thứ mà đôi khi dẫn đến những phát hiện bất ngờ, sáng tạo vượt khuôn mẫu.

AI là xu hướng không thể đảo ngược, nhưng nó không thể thay thế bản năng khám phá - yếu tố làm nên sự phát triển của nhân loại. Vì vậy, người dùng cần rèn luyện khả năng phản biện.

Sự “nguy hiểm” nằm ở chỗ, kết quả do AI đưa ra thường thuyết phục và thuận tiện đến mức người dùng ngừng phản biện, ngừng tìm hiểu sâu hơn. Họ dễ bằng lòng với lựa chọn được gợi ý mà không đặt ra câu hỏi “còn gì khác nữa không?”. Điều này có thể khiến tư duy trở nên một chiều, phụ thuộc, thiếu sự đào sâu và mở rộng.

Trong thế giới số đang được định hình bởi AI Agent, con người vẫn cần giữ vai trò trung tâm. AI là xu hướng không thể đảo ngược, nhưng nó không thể thay thế bản năng khám phá - yếu tố làm nên sự phát triển của nhân loại. Vì vậy, người dùng cần rèn luyện khả năng phản biện, chủ động đặt thêm câu hỏi và không dừng lại ở những gì AI cung cấp. Chỉ khi ấy, trí tò mò mới không bị đánh mất trong một thế giới được lập trình để “trả lời đúng”.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn