Nhạc kịch rực rỡ còn ít khán giả, mà diễn đọc kịch lại hấp dẫn

Nhạc kịch là hình thức sân khấu hấp dẫn nhất hiện nay ở ta mà còn ít khán giả. Nhưng buổi diễn đọc (reading showcase) vở nhạc kịch PUPU của các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ chiều tối 21-6 lại hấp dẫn khán giả.
Diễn đọc (hay Reading showcasr) là hình thức trình diễn mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã phổ biến cho thể loại nhạc kịch ở phương Tây và nhiều nước châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc.
Tại Việt Nam, lần đầu tiên Nhà hát Tuổi trẻ giới thiệu hình thức trình diễn này tới khán giả qua buổi diễn đọc vở nhạc kịch PUPU.
Buổi diễn đọc là kết quả giai đoạn 1 của dự án nhạc kịch thiếu nhi PUPU mà Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru (Hàn Quốc) hợp tác sản xuất trong hai năm 2025-2026, cùng nhạc kịch Ước mơ của em.
Lần đầu khán giả ở Hà Nội được xem Reading showcase
PUPU là vở nhạc kịch thiếu nhi, mang thông điệp sâu sắc về tình yêu thiên nhiên, lòng bao dung và sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên.
Tại một ngôi làng ven biển, nơi anh em Jun và Sara sống yên bình bên gia đình. Nhưng bầu không khí thanh bình bị phá vỡ khi những cơn bão và nước biển dâng cao nhấn chìm cả làng.
Nguyên nhân tưởng như là lời nguyền của một con "quái vật" bí ẩn. Nhưng rồi, sự thật dần hé lộ: con quái vật không phải kẻ xấu, mà là một sinh vật cô độc, từng bị kỳ thị và hiểu lầm.
Dân làng nhận ra: chính sự kỳ thị và phát triển thiếu kiểm soát của con người mới là nguyên nhân khiến thiên nhiên phản kháng.
Với hình thức diễn đọc, diễn viên chỉ đứng một chỗ hát, diễn thoại, một chút động tác hình thể nhưng âm nhạc hay, nội dung câu chuyện sâu sắc, cộng thêm sự mới mẻ của thể loại khiến nhiều khán giả bị hấp dẫn trong buổi diễn đọc vở nhạc kịch PUPU.
Hồng Trang - một khán thường xuyên đến rạp hát xem kịch, nhạc kịch cho biết chị cảm thấy rất bất ngờ và thú vị. Nó khác với sân khấu truyền thống, cũng khác với sân khấu truyền thanh, hay thể loại hài độc thoại đã xâm nhập vào Việt Nam gần đây.
NSƯT Sĩ Tiến - giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, nói đây là hình thức trình diễn sân khấu rất linh hoạt, không phụ thuộc nhiều vào bối cảnh sân khấu hay đạo cụ, có thể biểu diễn ở các không gian nhỏ mà vẫn đảm bảo tính nghệ thuật.
Với hình thức này, diễn viên hoàn toàn không có đạo cụ, không gian sân khấu hay vũ đạo hỗ trợ, khán giả sẽ tập trung hoàn toàn vào giọng nói và cảm xúc của diễn viên nên có thể thấm tác phẩm sân khấu theo một cách sâu sắc.
Hấp dẫn nhưng chưa phải một thể loại sân khấu độc lập
Nhưng liệu có thể phát triển hình thức Reading showcase này như một thể loại độc lập, để tiếp cận một nhóm công chúng riêng, những người yêu thích sự tối giản nhưng cảm xúc?
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, đạo diễn sân khấu Bùi Như Lai cho biết ở các nước có sân khấu phát triển, như Hàn Quốc, Reading showcase thường được dùng trong thể loại nhạc kịch.
Nó là một công đoạn trong quá trình sản xuất một vở nhạc kịch, chủ yếu nhằm giới thiệu cho khán giả những tác phẩm âm nhạc sẽ hát trong vở nhạc kịch đang xây dựng.
Reading showcase cũng được sử dụng cho cả kịch nói ở Hàn Quốc. Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, vào tháng 6 năm ngoái, Trung tâm Kịch Seoul (Hàn Quốc) đã tổ chức diễn đọc vở kịch từ hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp là Không có vua và Sang sông.
Nhưng Reading showcase chưa được coi là một thể loại sân khấu độc lập.
Ông Sĩ Tiến cho biết hiện tại Nhà hát Tuổi Trẻ chưa nghĩ đến việc tách nó thành một thể loại độc lập. Tuy nhiên, với tiềm năng mà nó thể hiện, chắc chắn sẽ có nhiều ý tưởng phát triển trong tương lai.
Buổi diễn đọc PUPU là một dấu mốc quan trọng để tiến tới một phiên bản sân khấu hoàn chỉnh, trọn vẹn, mang lại trải nghiệm sâu sắc hơn cho khán giả.
PUPU được sản xuất theo mô hình nhạc kịch gia đình hiện đại, với sự hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia Hàn Quốc.
Đây là cơ hội để các nghệ sĩ trẻ Việt Nam học hỏi và trưởng thành trong môi trường nhạc kịch chuyên nghiệp.