Thu Trang, Minh Beta... 'bật mí' cách tạo hit cho phim

Với số đầu tiên 'Làm đi đừng sợ', Cinetalk đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới chuyên môn lẫn các bạn trẻ đam mê điện ảnh. Ở số thứ 2 'Tạo hit', các chuyên gia và người trong nghề sẽ thảo luận cách để một tác phẩm có thể thành hit.
Tham gia trò chuyện Cinetalk số 2 -Tạo hit gồm nhà sáng lập - Chủ tịch Beta Group Bùi Quang Minh (Minh Beta), diễn viên - nhà sản xuất Thu Trang, nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt và đạo diễn trẻ Hùng Trần - tác giả của phim có giải thưởng Diễn viên xuất sắc nhất cuộc thi Vietnamese 2024 (Mộng).
Liệu có tồn tại "công thức thành công"?
Là người đứng sau tác phẩm "trăm tỉ" Nụ hôn bạc tỉ dịp tết vừa qua, khi được hỏi liệu có "công thức" nào để đảm bảo tạo ra một bộ phim hit không, diễn viên - nhà sản xuất Thu Trang cho rằng: "Không ai dám tự tin nói là công thức đó có tồn tại. Ta chỉ có thể lược bỏ những gì là nguy hiểm nhất cho tác phẩm của mình mà thôi. Từ đó kết hợp với những yếu tố khác như kịch bản hay, diễn viên tốt... thì nhiều khả năng sẽ có tác phẩm hay".
Dưới góc độ của nhà sản xuất, nhà sản xuất Minh Beta cho biết để một dự án thành công thì sự cân bằng giữa yếu tố thương mại lẫn nghệ thuật là rất cần thiết.
Anh chia sẻ: "Đương nhiên sẽ có những tác phẩm mà ngay từ đầu chúng ta đã xác định sẽ hướng đến mục tiêu riêng nào đó, nhưng để tồn tại lâu dài và bền vững, thì điều cần nhất là những tác phẩm tạo ra nhiều giá trị cho xã hội và có được sự cân bằng vừa mới nói trên".
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cũng bộc bạch: "Tôi nghĩ điều tiên quyết nhất để khiến một bộ phim, một tác phẩm chạm đến khán giả là nó phải có độ sâu, độ chạm".
Nói thêm về việc áp dụng những trend, những xu hướng hiện nay, "shark" Minh Beta chia sẻ đôi khi việc ứng dụng nó cũng là "con dao hai lưỡi", vì ta không thể đoán được chính xác trend kia sẽ tồn tại bao lâu và bao giờ thì khán giả bắt đầu bị "bội thực". Điều này còn chưa tính đến quá trình sản xuất một bộ phim có thể lên đến vài năm, đến khi ra mắt thì trend đã lỗi thời.
Do đó anh cho rằng: "Không thể cứ chạy theo trend, mà phải hiểu khán giả và những gì họ mong muốn được xem. Điều thuyết phục hơn cả nằm ở tầng sâu, về giá trị của câu chuyện, về cảm xúc thật sự ta sẽ mang đến".
Thu Trang cũng chia sẻ thay vì tập trung vào trend, thì hãy cố gắng đi thật đúng hướng, triển khai được ý tưởng của mình và làm sao cho nó tốt nhất có thể. Sau khi có được điều đó thì cộng hưởng với các yếu tố khác, tác phẩm sẽ có khả năng thành công cao.
Đạo diễn trẻ Hùng Trần "bật mí" để một tác phẩm có thể "thắng" thì theo mình, điều cần thiết là phải hiểu mình cũng như khán giả: "Biết mình là ai, giỏi gì, yếu gì. Biết khán giả thích gì, muốn xem gì. Và nếu cân bằng được hai điều đó, cộng thêm may mắn, thì sáng tạo sẽ có thể đến gần được với khán giả".
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cũng nói thêm: "Các nhà làm phim hãy thử đặt mình vào vị trí khán giả, để xem liệu câu chuyện này có khiến khán giả cùng khóc, cùng cười được không. Nếu như đặt mình vào góc độ đó, tôi tin những người sáng tạo sẽ có khả năng làm tốt nhất tác phẩm của mình".
"Bí quyết thành công" cho nhà làm phim trẻ
Trở lại với cuộc thi phim ngắn Việt Nam - Vietnamese 2025, trước thực tế là các tác phẩm có kinh phí không quá nhiều, Thu Trang chia sẻ kinh phí không hẳn là yếu tố quyết định cho một tác phẩm xuất sắc.
Nữ diễn viên dẫn chứng, "chẳng hạn nếu có kịch bản mà khán giả đang thích và đang khao khát, ra mắt đúng thời điểm bùng nổ, thì dù kinh phí không nhiều, không có diễn viên nổi tiếng, thì tác phẩm cũng có khả năng thành công". Một khi kịch bản hay thì mời diễn viên, đạo diễn, ê kíp không mấy khó khăn.
Ngoài ra năng lượng của đoàn phim cũng rất quan trọng, khi mọi người cùng nhìn về một hướng thì tác phẩm cũng sẽ ra mắt thuận lợi.
Đồng ý với điều này, "shark" Minh tiết lộ phim tết 2026 Mùi phở có Thu Trang và nghệ sĩ Xuân Hinh đóng chính, do Beta Group đầu tư, cũng có khâu kịch bản phải chỉnh sửa, viết đi viết lại mất gần mấy năm. Và sau khi gửi thì dàn diễn viên đều nhanh chóng nhận lời.
Thu Trang cũng dành lời khen cho Hùng Trần và phim Mộng khi với nguồn lực hạn chế nhưng cho ra đời một tác phẩm ấn tượng. Cô cũng cho biết bản thân cũng ấp ủ một tác phẩm nói về hoài bão của người trẻ từ lâu, và tin vào thế hệ trẻ sẽ còn làm cho điện ảnh Việt Nam phát triển vì "các bạn được tiếp xúc nhiều, được học hỏi nhiều, bên cạnh đó còn nhạy bén và nhanh nhạy hơn".
Từ trường hợp của Nụ hôn bạc tỉ, nhà sản xuất Minh Beta cũng khen ngợi Thu Trang vì một câu chuyện hợp thị hiếu với giới trẻ lẫn cách quảng bá, PR mới mẻ, khi tận dụng được trend "xé túi mù" đang hot với 2 cái kết bất ngờ. Ngoài ra việc chọn chiếu ở định dạng IMAX cũng mang đến cho tác phẩm một lượng khán giả nhất định ở những phòng chiếu kiểu này.
Nói về tính thời điểm của việc "đu trend", vị doanh nhân 8X cho biết "khi người sáng tạo làm việc với cái tâm trong sáng, mong muốn mang lại những thông điệp giá trị, nhân văn, thì tự nhiên tác phẩm sẽ có đời sống mạnh mẽ và dài lâu trong trái tim khán giả".
Thu Trang cũng tiết lộ thêm với những nhà làm phim trẻ, một công thức có thể áp dụng ở những ngày đầu khi nguồn lực còn hạn chế đó là "sống đẹp và sống dễ thương". Theo chị, một khi chứng minh cho các tiền bối, cho nhà sản xuất, cho nhà đầu tư tài năng, khả năng và sự tự tin của mình về tác phẩm, thì sự ủng hộ, hậu thuẫn, giúp đỡ sẽ dễ đạt được.