Nhảy đến nội dung
 

Người thành công không nên che giấu điều gì?

“Thánh kinh marketing” là cuốn cẩm nang về chốt đơn hiệu quả, xây dựng thương hiệu cá nhân và thuyết phục khách hàng trong thời đại số. Với 10 nguyên tắc vàng, sách mang đến tư duy sáng tạo, góc nhìn khác biệt và chiến lược marketing gắn liền cảm xúc con người.

Trong thời đại này, thời của thương hiệu cá nhân, thời đại mà các tập đoàn khổng lồ lẫn doanh nghiệp vừa và nhỏ đều quảng bá chủ tịch, CEO và những người đứng đầu của họ thành bộ mặt đại diện và xây dựng hình ảnh của họ thành những chuyên gia trong ngành, một trong những lỗi họ hay mắc phải nhất là biến những người này thành siêu nhân.

Tức là họ đã sai lầm khi xây dựng hình ảnh chủ doanh nghiệp, CEO hay lãnh đạo cấp cao của họ thành những “thiên tài”, “thần đồng”, “tài năng trong lĩnh vực”, người có “năng lực đặc biệt”, có “khả năng độc đáo”, v.v... Cách thể hiện này có vẻ là một ý tưởng tuyệt vời trong ngắn hạn mà truyền thông cực kỳ thích, nhưng sự thật là về lâu dài, việc này rất có hại nếu nhìn từ quan điểm marketing.

Trong khi một số người hâm mộ những chuyên gia như vậy, phần lớn khách hàng tiềm năng sẽ không tìm thấy được điểm chung hay mối liên hệ nào giữa nhân vật chủ chốt đó với sản phẩm và dịch vụ của công ty họ.

Tại sao ư? Bởi vì nếu chuyên gia đó là siêu nhân và có “siêu năng lực”, thứ mà tôi (khách hàng) không có và sẽ không bao giờ có, thì khi nghe về điều đó, tôi luôn có thể nói: “À, thế thì anh/cô ta thành công là đúng rồi - anh/cô ta có đầy đủ tố chất mà” (thậm chí tôi không biết tố chất đó là gì, ngoài việc “tố chất” đó khiến tôi không còn muốn cố gắng hay không còn có cảm giác “ngang hàng” khi so sánh bản thân với siêu nhân đó).

Thanh kinh marketing anh 1

Bạn nên thể hiện bản thân là một người bình thường, như phần đông khách hàng của bạn. Nguồn: Freepik.

Quan điểm của tôi là để tự xây dựng thương hiệu là một chuyên gia hay nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ có chất lượng, bạn cần phải xây dựng hình ảnh cá nhân giống như Bruce Wayne (Người Dơi). Nói cách khác, bạn nên thể hiện bản thân là một người bình thường, như phần đông khách hàng của bạn, một người thành công không phải vì tài năng “được Chúa ban tặng” hay một “năng lực siêu nhiên”, mà vì sự chăm chỉ, kiên trì, vì những năng lực bình thường nhưng được trau dồi, vì khao khát sáng tạo thường trực, vì sự lạc quan cũng như nỗ lực của bản thân bạn.

Những người thành công (mà chúng ta thường thấy trong các bài phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông) thường có xu hướng nhấn mạnh vào tài năng thiên phú và che giấu những phẩm chất “do rèn luyện mà thành” của họ - như tính kiên trì, chuyên cần, sự nỗ lực và vận dụng tối đa các năng lực của bản thân.

Kết quả là khách hàng chỉ nhìn thấy những người thành công này ở phương diện thành công và ghen tị với điều đó. Họ bắt đầu nảy sinh ác cảm, bắt đầu bàn ra tán vào, tìm những lý lẽ để biện minh cho chính họ, hoặc chỉ đơn thuần hâm mộ những “siêu nhân” này - điều này không giúp ích cho việc tiếp thị về lâu dài!

Họ không nhìn thấy những “giờ lao động” - nói cách khác, những nỗ lực đằng sau cánh gà.

Có rất nhiều giờ lao động...

Vài năm trước, khi trở về từ một hội nghị ở London, tôi rất hạnh phúc khi biết rằng quyển sách trước đó của tôi, Persuade And Influence Any Audience, đã xuất hiện trong danh sách sách bán chạy nhất trong những tờ báo cuối tuần mới nhất. Tôi nhận được rất nhiều lời chúc mừng và nhiều người hỏi tôi “đã làm được điều đó như thế nào”. Đó là một quyển sách hay, tôi phải thừa nhận điều này (một cách không hoàn toàn khách quan...), được viết theo một phong cách thú vị và có thể thu hút phần đông độc giả.

Tuy nhiên, quyển sách lọt vào danh sách sách bán chạy nhất không chỉ vì tài năng viết lách của tôi mà còn vì những việc hết sức “thông thường” mà tôi đã làm trước đó: tiến hành các bước tiếp thị để quảng bá cho quyển sách; “đẩy” quyển sách lên kệ của các hiệu sách và các nền tảng khác; hợp tác với một đội ngũ tài giỏi và sẵn sàng cống hiến - những việc này tiêu tốn của tôi một khoản kha khá cũng như khá nhiều công sức và thời gian, nhưng đó là những bước cần thiết để quảng bá quyển sách.

Thanh kinh marketing anh 2

Sách Thánh kinh Marketing.

Kết quả là quyển sách bán chạy, rất chạy. Nhưng thành công sẽ không bao giờ đến mà không có sự kiên trì, chăm chỉ và tính chủ động.

Khách hàng sẽ không thể thấy những điều này ở bạn khi họ xem bạn là siêu nhân (hay siêu anh hùng) thay vì là Người Dơi (tức Bruce Wayne, một người bình thường nhưng có mục tiêu và những điều ưu tiên, luôn nỗ lực và nỗ lực đúng chỗ, nhờ đó vận dụng được tối đa năng lực của bản thân và đạt được những thành tựu phi thường).

Vì vậy, trái ngược với những gì bạn thường nghĩ, không có lý do gì về lâu dài để bạn muốn khách hàng ngưỡng mộ bạn và xem bạn là một “thế lực siêu nhiên”. Hoạt động tiếp thị của bạn sẽ thành công hơn rất nhiều nếu mọi người đánh giá cao về bạn và muốn trở thành người như bạn, nếu họ thật sự nghĩ và hiểu rằng họ cũng có thể làm được như bạn.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn