Võ sư Việt huấn luyện 5.000 diễn viên quần chúng Ấn Độ

Nhận giải thưởng tại lễ vinh danh phim Ấn Độ, nam diễn viên chính phim sử thi Baahubali: The Beginning phát biểu: "Có được thành công, nhận được sự vinh danh này, tôi rất cảm ơn võ sư Tuấn đã nhiều tháng trời huấn luyện võ thuật cho tôi…".
"Võ sư Tuấn" đó chính là Phan Huỳnh Thanh Tuấn (Tuấn nhào lộn) - học trò của cascadeur, nhà báo Lữ Đắc Long.
Được sản xuất năm 2014, bộ phim Baahubali: The Beginning (phần 1) đã phá kỷ lục Bollywood với mức đầu tư 100 triệu USD. Khi ra rạp vào năm 2015, tác phẩm này đạt doanh thu 400 triệu USD, trở thành một trong những phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Ấn Độ. Để quảng bá, nhà sản xuất còn gây chú ý với tấm poster khổng lồ gần 4.800 m2, ghi tên vào sách kỷ lục Guinness thế giới. Phim cũng gặt hái nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm giải Phim hay nhất tại National Film Awards Ấn Độ cho cả hai phần, cùng nhiều giải đạo diễn và diễn viên xuất sắc nhất tại Filmfare Awards South - giải thưởng điện ảnh lâu đời nhất tại Ấn Độ.
Baahubali: The Beginning kể về cuộc chiến giành ngôi báu kéo dài hai thế hệ giữa hai anh em Baahubali và Bhallaladeva. Tác phẩm này gây ấn tượng mạnh với khán giả nhờ câu chuyện sử thi hấp dẫn cùng những cảnh giao tranh quyết liệt, được chỉ đạo bởi đạo diễn hành động Peter Hiền - người được mệnh danh là "con cọp" của phim trường Bollywood, với cha là người Ấn và mẹ là người Việt.
Áp dụng kiểu chơi cờ trận của VN để chỉ đạo hành động
Khi đó, võ sư Thanh Tuấn giữ vai trò trợ lý hành động cho Peter Hiền. Anh được giao nhiệm vụ huấn luyện, dàn dựng các bài võ thuật và cảnh giao tranh cho cả diễn viên chính, diễn viên phụ và khoảng 5.000 - 7.000 diễn viên quần chúng. Cụ thể, Phan Huỳnh Thanh Tuấn phải tập võ và sắp xếp bài cho 4 diễn viên nòng cốt cùng 200 diễn viên phụ gần máy quay, đảm bảo họ diễn chính xác theo yêu cầu của đạo diễn. Cuối cùng, anh còn phải huấn luyện khoảng 5.000 - 7.000 diễn viên quần chúng để họ tham gia vào các "trận đánh lớn".
Anh Tuấn kể: "Đây là một thử thách lớn vì trước đó tôi chỉ làm việc với tối đa 1.000 diễn viên, trong khi giờ đây con số lên đến gần 7.000 người, và hơn 80% trong số họ chưa từng tập võ". Yêu cầu đặt ra là cảnh đánh phải chân thực. Để giải quyết vấn đề "tập kiểu gì, đánh kiểu gì?", anh cùng các cascadeur VN và Ấn Độ nghĩ ra cách: ráp 8 bài đánh từ dễ đến khó, sau đó chia thành các khối và cụm để tập luyện. Những người hoàn thành bài dễ sẽ được tiếp tục luyện các bài khó hơn. "Ai đánh được bài khó nhất sẽ được đưa ra đánh ở tiền cảnh, gần máy quay", anh Tuấn nói.
Phan Huỳnh Thanh Tuấn còn đối mặt với một thử thách khác: khi 5.000 - 7.000 diễn viên quần chúng đồng loạt thực hiện đại cảnh giao tranh, họ không thể nghe rõ tiếng loa hướng dẫn của anh. Hơn nữa, việc phải thông qua phiên dịch từ tiếng Việt sang tiếng Ấn cũng khiến hành động của diễn viên bị chậm nhịp và không theo ý muốn. Để khắc phục, anh Tuấn đã nghĩ ra giải pháp độc đáo: dùng "cờ lệnh" để ra hiệu, tương tự cách chơi cờ trận truyền thống của VN. Cụ thể, anh đứng trên mui xe buýt, phất cờ đỏ, khi đó phe phản diện sẽ tấn công và phe xanh phòng thủ. Với quy mô lên đến 3.000 người mỗi bên, đây là cách duy nhất giúp anh kiểm soát được đại cảnh quy mô lớn này.
Anh Tuấn chia sẻ: "Phim hoàn thành, những đại cảnh trong phim được khán giả lẫn giới chuyên môn phản hồi tốt. Thành công đó đến từ sự cộng hưởng và hỗ trợ của đạo diễn Peter Hiền, thầy Lữ Đắc Long, nhóm cascadeur VN và Ấn Độ. Mình vui và tự hào vì đã góp phần cho sự thành công đó". Đến nay, Phan Huỳnh Thanh Tuấn đã tạo dựng được dấu ấn mạnh mẽ tại Ấn Độ khi tham gia chỉ đạo hành động và đóng trong khoảng 30 bộ phim.
Nói về học trò Tuấn "nhào lộn", nhà báo, cascadeur Lữ Đắc Long cho biết: "Phan Huỳnh Thanh Tuấn là kiện tướng nhào lộn và mang đai đen tam đẳng karatedo. Tuấn mang đến cho tôi sự bất ngờ thú vị. Em là cascadeur đầu tiên của VN chỉ đạo hành động, tập luyện cho diễn viên chính, ráp bài hành động cho một trận đánh lớn, ở một phim sử thi bom tấn Ấn Độ". (còn tiếp)