Nhảy đến nội dung
 

Đàn ông hay phụ nữ thích 'buôn chuyện' hơn?

Năm 1922, nhà tâm lý học người Mỹ Henry Moore đi dạo dọc đại lộ Broadway ở New York, lắng nghe và ghi lại các đoạn hội thoại ngẫu nhiên.

Kết quả cho thấy phụ nữ chủ yếu nói về đàn ông, nhà cửa và quần áo trong khi nam giới tập trung vào tiền bạc, công việc và giải trí. Moore cho rằng điều này phản ánh sự khác biệt bẩm sinh giữa hai giới.

Tuy nhiên, hơn 70 năm sau, năm 1993, nhà xã hội học Katherine Bischoping của ĐH Michigan, Mỹ thực hiện nghiên cứu tương tự và phát hiện bức tranh đã thay đổi.

Phụ nữ thời hiện đại bàn luận về tiền bạc và công việc nhiều ngang nam giới. Giải trí là chủ đề phổ biến ở cả hai giới. Tuy vậy, phụ nữ vẫn nói nhiều hơn về ngoại hình và các mối quan hệ cá nhân, có thể do ảnh hưởng kéo dài của khuôn mẫu giới.

Một nghiên cứu mới của Đại học California tại Riverside, Mỹ, công bố năm 2020, đã tiến thêm một bước: Đo đếm một cách khách quan tần suất buôn chuyện trong đời sống hàng ngày.

Nghiên cứu thu thập dữ liệu từ 467 người (269 phụ nữ, 198 nam giới), sử dụng thiết bị ghi âm cá nhân để thu ngẫu nhiên các đoạn hội thoại trong ngày. Kết quả cho thấy, trung bình mỗi người dành khoảng 52 phút mỗi ngày để buôn chuyện, được định nghĩa là nói về một người không có mặt.

Khoảng 14% tổng thời gian trò chuyện của mỗi người là nói về người khác. Đáng chú ý, hơn 70% nội dung buôn chuyện là trung tính, không tiêu cực cũng không tích cực. Tin đồn tiêu cực chiếm 15%, cao gấp đôi tin đồn tích cực (9%).

Về giới tính, phụ nữ chỉ buôn chuyện nhiều hơn đàn ông trong nhóm các cuộc trò chuyện trung tính, thường mang tính chia sẻ thông tin, cập nhật tin tức đời thường.

Trong các cuộc trò chuyện mang tính tiêu cực hoặc tích cực, không có sự khác biệt đáng kể giữa hai giới.

Ngoài ra, người hướng ngoại có xu hướng buôn chuyện nhiều hơn người hướng nội và những người trẻ tuổi hay nói tiêu cực hơn người lớn tuổi.

Không có bằng chứng nào cho thấy người có thu nhập thấp hoặc ít học buôn chuyện nhiều hơn.

Theo nhóm nghiên cứu, buôn chuyện là hành vi phổ biến và có chức năng xã hội rõ rệt: duy trì kết nối, chia sẻ thông tin và điều chỉnh chuẩn mực. Việc ai đó nói về người khác không phải lúc nào cũng tiêu cực và không nên bị xem là "tật xấu" cố hữu của phụ nữ.

"Nếu định nghĩa buôn chuyện là nói về ai đó khi họ không có mặt, thì gần như ai cũng từng buôn chuyện. Bởi nếu chỉ nói về những người đang hiện diện, bạn sẽ không thể nhắc đến bạn bè, đồng nghiệp hay người nổi tiếng. Việc này không chỉ khó thực hiện mà còn khiến người khác thấy bạn cư xử kỳ lạ", phó giáo sư Megan Robbins, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích.

Tổng hợp các nghiên cứu cho thấy, đàn ông và phụ nữ có thể khác nhau về chủ đề trò chuyện, nhưng sự khác biệt này không nằm ở bản chất sinh học mà phản ánh vai trò xã hội, văn hóa và bối cảnh mà họ sống.

Khi phụ nữ ngày càng nắm giữ các vị trí công việc, tham gia không gian công cộng và được khuyến khích bày tỏ ý kiến, nội dung trò chuyện của họ cũng thay đổi đáng kể.

Nhật Minh (Theo Psychologytoday)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn