Nhảy đến nội dung

Chặt chém du khách dịp lễ, 'căn bệnh' khó chữa?

Vấn đề 'chặt chém' không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của du khách mà còn tác động xấu đến hình ảnh ngành du lịch.

Thực trạng chặt chém du khách tại dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua khiến nhiều du khách phải trả giá cao bất hợp lý tại các quán ăn, khách sạn và bãi giữ xe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm du lịch. 

Bức tranh nhức nhối kiểu tư duy "ăn xổi ở thì"

Tại TP.HCM, du khách từ các nơi đổ về xem lễ diễu binh, thưởng ngoạn đô thị, nhưng lại bị "bẻ kèo" hoặc "hét giá" không thể ngờ. 

Khách nữ từ Hà Nội đặt phòng trên Booking.com giá gần 11 triệu đồng cho hai đêm, khi đến nơi, khách sạn thông báo "hết phòng". Muốn có phòng khách phải chi thêm gần 30 triệu.

Trường hợp ông Ngô Ngọc Luyến ở huyện Bình Chánh còn buồn hơn. Dịp 30-4, cả gia đình thuê khách sạn mừng sum họp nhưng đến giờ chót trưa 29-4, khách sạn ngay khu trung tâm thành phố báo hết phòng, vòi nước bị hỏng và... trả cọc.

Thêm minh chứng rõ ràng cho kiểu làm ăn chụp giựt này là việc bãi giữ xe tại quận 3 (TP.HCM) hét giá 100.000/đồng/lượt xe gắn máy. Đúng là "cắt cổ".

Chưa hết, du khách đến Nha Trang và bị một bè nổi tính giá 3,5 triệu đồng cho 1kg cá bò hòm. Giải thích lý do bán giá trên trời, chủ cơ sở bảo phải trích 30% hoa hồng cho dịch vụ ca nô chở khách.

Kiểu kinh doanh này giúp chúng ta hiểu rõ thêm rằng chuỗi kinh doanh dịch vụ là nơi "chuyền tay nhau" các loại phí, người gánh cuối cùng là du khách. 

Thiếu niêm yết, không minh bạch giá cả là một trong những nguyên nhân dẫn đến những trải nghiệm không đáng có này.

Chuyện khách bị ép giá, thu phí dịch vụ không hợp lý, hay tăng giá chóng mặt vào các dịp lễ, tết không còn là mới mẻ. Du khách thường xuyên gặp phải những "trải nghiệm đáng tiếc" kiểu này.

Điều này đặt ra vấn đề về văn hóa kinh doanh, tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi cách cũng như trách nhiệm bảo vệ quyền lợi du khách của cơ quan chức năng.

Kiểu kinh doanh này làm giảm sự tin tưởng vào chất lượng dịch vụ và niềm tin vào các địa phương trong mắt du khách, có thể khiến du khách không quay lại, lượng khách giảm... Thậm chí, còn tạo ra cái nhìn không tốt về ngành du lịch Việt Nam nói chung.

Đưa cơ sở kinh doanh, quán ăn chặt chém danh sách "đen", được không?

Có thể nói, nạn chặt chém trong các dịp lễ, tết tại Việt Nam không chỉ là một thói quen mà như một căn "bệnh mãn tính" của nhiều người làm ăn kiểu chụp giựt. 

Mặc dù đã có những cải tiến trong việc giám sát, các biện pháp xử lý được các cơ quan chức năng đưa ra khá rõ ràng, nhưng hiện tượng này vẫn tồn tại dai dẳng.

Xử phạt nơi này lại mọc lên nơi khác, ngành này vừa xử lý xong lại xảy ra ở ngành kia... 

Các thủ đoạn tăng giá, "lừa lọc" du khách, ép giá, thiếu minh bạch trong việc niêm yết giá cả vẫn rất phổ biến và khó kiểm soát.

Vậy thì những biện pháp xử lý, mức phạt hiện nay có đủ mạnh để ngăn chặn hành vi gian lận này một cách triệt để? 

Cái gốc của vấn đề là sự thiếu tôn trọng khách hàng, thiếu văn hóa kinh doanh đúng đắn và thiếu trách nhiệm xã hội của không ít người kinh doanh.

Cần phải thay đổi tư duy từ "vắt lông" sang "gà đẻ trứng vàng". 

Du khách là nguồn thu lâu dài nếu được tôn trọng và đối đãi tử tế. Người kinh doanh cần xây dựng lộ trình dài hạn, uy tín và hình ảnh tốt, thay vì muốn "làm giàu" trong những dịp lễ.

Bên cạnh đó cơ quan quản lý cần có lực lượng thanh tra thường xuyên, chủ động, không đợi đến khi dư luận lên tiếng mới kiểm tra theo kiểu "bắt cóc bỏ dĩa".

Phát hiện những trường hợp không niêm yết giá, chặt chém phải có chế tài nặng, có thể bao gồm việc cấm kinh doanh vĩnh viễn hoặc đưa vào "danh sách đen" công khai trên các trang thông tin du lịch để du khách biết, phòng tránh.