'Bẫy' vạch kẻ đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tôi mất 5 triệu đồng

Tôi là một tài xế thường xuyên chạy tuyến TP HCM – Đà Lạt. Bản thân tôi luôn ý thức rằng phải tỉnh táo, cẩn trọng khi lái xe. Tôi biết rõ luật giao thông, tuân thủ nghiêm túc giới hạn tốc độ của tuyến đường, giữ khoảng cách an toàn, lúc nào cũng căng mắt quan sát biển báo... Vậy mà tôi vẫn trở thành người vi phạm giao thông chỉ vì một vạch sơn dưới mặt đường.
Hôm đó, tôi chạy cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, lần đầu tiên dùng tuyến này để rẽ ra quốc lộ 28, hướng đi Lâm Đồng. Mặt đường khá đẹp, xe chạy êm, tốc độ xe tôi ổn định 80-90 km/h. Đến gần nút giao Ma Lâm, tôi giảm ga, mắt nhìn biển báo để thoát khỏi cao tốc đúng quy định. Thế nhưng, lối rẽ đến quá gấp, nằm ngay sau một khúc cua nhẹ. Tôi mới kịp đánh lái thì bánh xe trước đã cán lên vạch liền.
Tôi biết rõ điều đó là vi phạm quy định chuyển làn theo Luật Giao thông đường bộ. Nhưng thật lòng mà nói, tôi không hề cố ý. Ở đây, vạch đứt cho phép chuyển làn ngắn đến mức tôi chưa kịp nhận ra thì đã đi qua. Trong khi đó, vạch liền lại kéo dài như một cái "bẫy" nằm sẵn. Với tốc độ trên 80 km/h, quãng đường xử lý của tôi chỉ có vài giây và cán vạch liền là điều dễ hiểu. Không phải tôi bất cẩn, mà rõ ràng là thiết kế vạch kẻ đường tại đây chưa hợp lý cho tình huống thực tế.
>> Biển báo giao thông bẫy tôi trên cao tốc
Kết cục, tôi bị CSGT ra hiệu dừng xe, xử phạt 5 triệu đồng, trừ 2 điểm trên bằng lái vì lỗi "chuyển làn không đúng quy định". Tôi không cãi được vì theo hình ảnh ghi lại, tôi sai rõ ràng. Nhưng thực tế, muốn đi đúng luật tại đây quá khó. Lối rẽ quá gấp, vạch đứt quá ngắn, thì làm sao tôi phản ứng kịp?
Chuyện xảy ra rồi nên tôi cũng đành chấp nhận nộp phạt. Nhưng trong lòng vẫn không khỏi băn khoăn: Liệu ngoài kia còn có bao nhiêu tài xế nữa cũng bị phạt dù không có ý vi phạm như tôi? Chúng tôi không coi thường Luật Giao thông, mà vì không có đủ điều kiện để làm đúng.
Hy vọng những chia sẻ thực tế này sẽ được cơ quan chức năng lắng nghe và điều chỉnh. Chỉ cần sơn thêm vài mét vạch đứt, rút bớt vài mét vạch liền, tôi tin có thể giảm hàng trăm trường hợp vi phạm, giúp tài xế an tâm hơn khi lái xe trên cao tốc. Điều đó không hề khó khăn, lại có lợi cho tất cả, vậy sao không làm?
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, đưa vào khai thác giữa năm 2023, là một đoạn thuộc trục cao tốc Bắc Nam, kết nối TP HCM với Nha Trang. Tuyến dài hơn 100 km, gồm 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp mà chỉ có các dải dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 90 km/h. Tuyến có 5 nút giao cho xe ra vào cao tốc. Ghi nhận của VnExpress ngày 11/6, trong vòng 5 phút có hơn 20 xe chuyển làn ra quốc lộ 28 thì gần một nửa cán vạch liền.
Trường VM