Nhảy đến nội dung
 

Tận diệt hàng gian, hàng giả

Chỉ trong một ngày, thông tin về việc cơ quan chức năng có thêm các động thái mới đối với mỹ phẩm, thực phẩm chức năng liên quan đến một số người nổi tiếng, có ảnh hưởng (KOL) trên mạng xã hội đã gây chú ý mạnh mẽ.

Trong đó, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai chuyển cơ quan điều tra xem xét khởi tố vụ án hàng giả liên quan mỹ phẩm của một KOL. Bởi kem chống nắng nằm trong các sản phẩm của KOL này được ghi trên nhãn có chỉ số chống nắng SPF là 50 nhưng kết quả kiểm nghiệm chỉ dừng ở mức 2,4.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã vào cuộc nhiều vụ việc tương tự và nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của dư luận xã hội. Không biết có phải vì "có tật giật mình" hay không, nhưng sau sự vào cuộc của cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp đua nhau tự nguyện thu hồi hàng trăm số công bố mỹ phẩm trên cả nước.

Hầu hết số sản phẩm thu hồi đều được kinh doanh rộng rãi chủ yếu qua mạng xã hội và nhiều dòng sản phẩm trong số này được "bảo chứng" bởi các KOL. Chúng được quảng bá rộng rãi với những tuyên bố như "mỹ phẩm Hàn Quốc", "100% chất lượng", "được bác sĩ khuyên dùng"… Thế nhưng, đến khi cơ quan chức năng vào cuộc thì chất lượng thực tế đều khiến mọi người ngã ngửa. Hay thậm chí, có cả sản phẩm được bán khi chưa công bố chất lượng, thành phần theo quy định.

Thời gian qua, sự phát triển của mạng xã hội kết hợp cùng sự nổi lên của hàng loạt KOL cũng kéo theo "trăm hoa đua nở" về kinh doanh nhiều chủng loại trên mạng xã hội, mà chủ yếu là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm - bởi đây là nhóm hàng đang tăng trưởng nhanh vì người dân ngày càng bỏ nhiều tiền hơn cho các nhu cầu về sức khỏe, nhan sắc, ngoại hình. Nhiều người vì tin tưởng các KOL mà đã không ngần ngại bỏ tiền mua.

Trong khi đó, các loại mỹ phẩm hay thực phẩm chức năng lại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dùng. Điển hình như trong vụ "kẹo rau củ" Kera thì cơ quan chức năng đã chỉ ra loại kẹo này chứa loại hóa chất có hại cho một số người nhất định đang có vấn đề về sức khỏe. Hay giới chuyên gia y tế cũng lo ngại việc dùng các loại kem chống nắng chất lượng không đảm bảo thì có thể bị tác dụng ngược, gây tổn hại cho da.

Thời gian qua, các loại sản phẩm trên vẫn đua nhau hiện diện và dư luận cũng đã từng đặt câu hỏi về chất lượng thực sự của chúng. Nhưng đến gần đây, nhiều vụ việc chỉ được cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt sau khi dư luận lên tiếng.

Tất nhiên muộn còn hơn không, các cơ quan chức năng cần xử lý triệt để các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng đang được kinh doanh rộng rãi trên mạng xã hội với chất lượng trôi nổi như hiện nay để bảo vệ sức khỏe người dân, cộng đồng. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần có ý thức tự bảo vệ bản thân, đừng vội "xuống tiền" vì những hình ảnh hào nhoáng, phông bạt trên mạng xã hội.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn