Tại sao vệ sinh họng nạp trên ô tô động cơ dầu quan trọng?

Họng nạp trên ô tô sử dụng động cơ dầu thường sẽ đóng muội than sau thời gian dài sử dụng, có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành và hao nhiên liệu.
Khi chọn mua xe SUV/crossover cỡ trung, đa số người Việt chọn xe sử dụng động cơ dầu (diesel). Loại động cơ này mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ, lực kéo lớn và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với xe dùng động cơ xăng.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều chủ xe sử dụng lâu năm, di chuyển hàng chục ngàn km nhưng chỉ quan tâm các hạng mục bảo dưỡng lớn, bỏ qua bước vệ sinh họng nạp. Đây là bộ phận ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ, khiến xe bị "đuối sức" và tiêu hao nhiên liệu.
Tại sao cần vệ sinh họng nạp động cơ?
Hiểu đơn giản, họng nạp là bộ phận kiểm soát lượng không khí đi vào buồng đốt động cơ. Với xe máy dầu, họng nạp sẽ nhanh bẩn hơn so với xe dùng động cơ xăng vì sinh ra nhiều muội than (cặn carbon) và hơi dầu trong quá trình hoạt động.
Ngoài ra, hệ thống tái tuần hoàn khí thải (EGR) sẽ đưa một phần khí thải trở lại buồng đốt để giảm ô nhiễm, góp phần đưa thêm tạp chất vào họng nạp. Hơn nữa, bụi bẩn từ môi trường theo thời gian dài sẽ tạo thành lớp cặn bẩn bám vào thành họng nạp, làm cản trở luồng không khí đi vào động cơ.
Chia sẻ với PV Thanh Niên, anh Võ Thanh Phong - Cố vấn dịch vụ của một đại lý Ford tại TP.HCM cho biết: "Nhiều ô tô dùng động cơ diesel mới theo tiêu chuẩn Euro 5, chạy 20.000 - 30.000 km đã có hiện tượng bị nghẹt hệ thống tuần hoàn khí thải, đóng nhiều muội than, dẫn đến báo lỗi và mất công suất động cơ. Nguyên nhân này một phần đến từ việc người dùng không sử dụng đúng loại nhiên liệu phù hợp".
Khi họng nạp đóng nhiều cặn carbon, hiệu suất động cơ suy giảm rõ rệt. Xe trở nên ì ạch, tăng tốc kém, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Cảm giác lái cũng bị ảnh hưởng khi xe có thể bị giật cục, rung, thậm chí phát ra tiếng nổ bất thường từ khoang máy. Một số trường hợp còn bị tượng khó khởi động, chết máy khi chờ đèn đỏ hoặc đèn báo lỗi động cơ (Check Engine) sáng bất thường.
Đáng chú ý, nếu họng nạp bẩn mà không được xử lý kịp thời, cặn carbon có thể lan sang các bộ phận khác như cảm biến lưu lượng gió, van EGR, thậm chí là kim phun và buồng đốt, gây tốn kém chi phí sửa chữa về sau. Ngoài ra, quá trình đốt cháy kém hiệu quả còn khiến xe phát thải nhiều hơn, ảnh hưởng đến môi trường và có thể không đạt tiêu chuẩn khí thải khi đăng kiểm.
Đa phần với ô tô sử dụng động cơ diesel, họng nạp sẽ bắt đầu đóng nhiều cặn bẩn khi xe đã lăn bánh 40.000 - 60.000 km, tùy thuộc vào loại động cơ, điều kiện vận hành và chất lượng nhiên liệu. Chính vì vậy, việc kiểm tra và vệ sinh họng nạp theo định kỳ là cần thiết.
Vệ sinh họng nạp có thể thực hiện bằng dung dịch chuyên dụng hoặc các phương pháp như bắn trấu, phun đá khô CO2. Quá trình này thường không quá phức tạp, không ảnh hưởng đến kết cấu động cơ nếu được thực hiện đúng kỹ thuật.
Để đảm bảo động cơ vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ, người dùng không nên bỏ qua hạng mục vệ sinh họng nạp trong mỗi kỳ bảo dưỡng lớn. Dù không phải là hạng mục phổ biến như thay dầu, thay lọc gió... nhưng đây là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu suất vận hành của động cơ.