Lo dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột không kịp về đích

Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chậm 14,4%, riêng gói thầu số 3 chậm gần 20% so với cam kết với Thủ tướng.
Ngày 9-6, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu chủ đầu tư dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khẩn trương thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ khi mùa mưa đang tới.
Dự án thành phần này có chiều dài hơn 48km, tổng vốn hơn 6.000 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn Đắk Lắk (Ban A) làm chủ đầu tư, nhiều lần bị nhắc tiến độ. Đến nay, khối lượng thi công mới đạt gần 52% giá trị hợp đồng, chậm hơn 14% so với kế hoạch.
Trong các nhà thầu thi công, Trung Nam là đơn vị có thi công chậm nhất (chậm 25%). Nguyên nhân chính được Ban A xác định là do thiếu vật liệu xây dựng, đặc biệt là đá và đất đắp.
Ngoài ra, các nhà thầu đưa lý do thủ tục cấp phép mỏ đất tại xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk đến cuối tháng 5 mới hoàn tất, gây gián đoạn nguồn cung. Bên cạnh đó, một số nhà thầu chưa huy động đủ nhân lực, thiết bị để bù tiến độ.
Về giải phóng mặt bằng, toàn tuyến dài hơn 48km đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên tại huyện Krông Pắk vẫn còn một số điểm vướng do người dân chưa bàn giao đất, tài sản và việc di dời đường điện dân sinh còn chậm, gây ảnh hưởng đến thi công.
Tính đến cuối tháng 5, tiến độ ba gói thầu xây lắp mới đạt 51,9% giá trị hợp đồng, chậm gần 15% so với kế hoạch. Các hạng mục cầu, hầm chui, nền đường đạt từ 85% đến gần 100%, nhưng các lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng và bê tông nhựa nóng còn rất chậm.
Ngoài ra, việc bàn giao bãi đổ thải mới đạt 68%, thủ tục hoàn trả chưa hoàn tất khiến nhà thầu chưa được thanh toán kịp thời. Nguồn vật liệu đá đặc thù chỉ đáp ứng đủ công suất từ cuối năm 2024, trong khi nhiều mỏ cát thương mại ngừng hoạt động, gây thiếu hụt nghiêm trọng.
Ban A đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp tháo gỡ thủ tục cấp mỏ đất, bãi đổ thải và đôn đốc giải phóng mặt bằng còn tồn tại, nhất là việc di dời đường dây điện tại Krông Pắk để tạo điều kiện thi công liên tục. Đồng thời yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, chủ động khai thác vật liệu để đẩy nhanh tiến độ.