Nhảy đến nội dung
 

Khách du lịch gặp 'trái đắng' đặt phòng khách sạn khi đến TP.HCM dịp đại lễ 30-4

Đến TP.HCM dự đại lễ 30-4, khách du lịch đã đặt phòng gặp bức xúc khi không ít khách sạn bất ngờ 'nhảy giá' phòng, thậm chí 'hết phòng' vào phút chót. Những trải nghiệm đáng tiếc này đặt ra câu hỏi về đạo đức kinh doanh và bảo vệ quyền lợi du khách.

Mới đây, phản ánh đến đường dây nóng Tuổi Trẻ, không ít bạn đọc bức xúc khi đã đặt phòng khách sạn tại TP.HCM trước gần 1 tháng để vui chơi dịp đại lễ 30-4. Nhưng trưa 29-4 khi đến nhận phòng, lại được thông báo "hết phòng" hoặc giá phòng khách sạn nâng lên gấp nhiều lần. 

Đặt phòng online gần 11 triệu đồng, đến nơi giá gần… 40 triệu đồng

Bạn đọc Phạm Mậu Thu Hương (27 tuổi, Hà Nội) cho biết ngày 6-4, có đặt qua app Booking.com 2 phòng tại Saigon Premium Hotel (260 Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM). Giá cho 2 phòng đôi và đơn cho gia đình (4 người lớn, 1 trẻ em) ở 2 đêm (30-4 và 1-5) tại thời điểm đặt là gần 11 triệu đồng. Chị Hương cho biết để book phòng, chị phải đảm bảo đặt phòng bằng thông tin thẻ tín dụng. 

"Gần 17h ngày 29-4, taxi đã đưa cả gia đình tôi về đến khách sạn sau khi chúng tôi liên hệ khách sạn giới thiệu dịch vụ đưa đón. Tuy nhiên khi về đúng địa chỉ thì tên khách sạn là KAS Premiun Hotel chứ không phải Saigon Premium Hotel. Hơn nữa nhân viên trao đổi lại… hết phòng", chị Hương nói.

Quan sát có khách vào và nhận phòng bình thường, chị Hương vào online xem lại tình trạng phòng tại khách sạn này, còn phòng nhưng "nhảy giá" 2 phòng có mức gần 40 triệu đồng.

Chị Hương nói thêm: "Tôi thắc mắc và nói với nhân viên, họ nói mức giá phòng lên 30-40 triệu đồng. Nếu đồng ý thì chi trả thêm và nhận phòng. Nếu khách không đồng ý thì tự hủy và đồng nghĩa mất tiền. Họ khẳng định chỉ là nhân viên nên không có quyền quyết định khác".

Theo chị Hương, khi thấy có hai gia đình khác cũng trong tình trạng tương tự… "hết phòng" như gia đình mình, chị Hương nhận thấy câu chuyện bị rẽ hướng nên "làm căng" như yêu cầu gặp chủ; livestream trên mạng xã hội; báo thanh tra Sở Du lịch TP.HCM đến...

Phía khách sạn hứa sẽ báo với bên booking.com hủy miễn phí, nhưng không hề tin tưởng chị Hương đã khóa thẻ ngân hàng và tự gửi yêu cầu hủy miễn phí qua app.

"Lang thang trên đường, tôi được nhóm bạn trẻ giới thiệu cho thuê căn nhà nhỏ ở đường Hoàng Diệu, quận 4; mức giá 1,2 triệu đồng/ngày. Tôi trở về từ Úc sau 8 năm xa quê nên rất muốn vào dự đại lễ 30-4. 

Còn bố mẹ tôi đã nhiều lần vào TP.HCM, nhưng đây là lần đầu tiên gặp trải nghiệm không tốt, vừa bức xúc vừa rất buồn. Tôi nghĩ thành phố cần xem lại những trường hợp doanh nghiệp "xấu xí" trong mắt du khách", chị Hương chia sẻ.

Đến tận nơi đặt phòng cho chắc, nhận phòng biết chắc… 'trớt quớt'

Cũng gặp "trái đắng" khác đặt phòng khách sạn khi gia đình nhà vợ bay từ Nam Định vào TP.HCM, con trai bay từ Singapore về để dự đại lễ 30-4 là chuyện của ông Ngô Ngọc Luyến (50 tuổi, huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Ông Luyến kể đại gia đình gồm 16 người, trong đó có 2 người già 75 tuổi từng gắn bó với quân đội và 3 trẻ em, chọn TP.HCM để sum họp và vui chơi đại lễ 30-4, xem diễu binh, diễu hành… 

Ngày 7-4, gia đình ông đặt 3 phòng, thời gian một đêm 29-4 tại khách sạn Alpina Hotel Saigon (ở số 5 Trương Định, quận 1) với mức 4,2 triệu đồng; cọc 2,1 triệu đồng. Tuy nhiên ông Luyến cho biết thông tin ra hóa đơn là Eliot Boutique!?

"Con trai tôi từ Singapore về, nhưng rất cẩn thận không đặt phòng khách sạn online. Con tôi đến tận nơi đặt và cầm hóa đơn cho chắc. Trưa 29-4 đến nhận phòng, khách sạn báo hết phòng, báo vòi nước bị hỏng… và trả cọc. 

Trong khi khách nước ngoài ra vào nhận phòng bình thường. Tôi có chụp được phiếu xác nhận thanh toán của đoàn khách 8 người, lưu trú cũng 1 đêm 29-4 giá… 11 triệu đồng", ông Luyến bức xúc nói.

Cho rằng thiếu tôn trọng khách hàng và có dấu hiệu nâng giá dịch vụ, chèn ép khách hàng nên ông Luyến có gọi cho công an phường. 

Tuy nhiên theo ông Luyến, sự việc được giải quyết cũng chưa thỏa đáng với kế hoạch vui chơi sum họp của gia đình, bởi dang dở một đại lễ mà 50 năm mới có một lần.