Nhảy đến nội dung
 

Nhà ga metro trở thành nơi ăn uống, mua sắm, giải trí song tránh xảy ra lộn xộn

Tại các nước mà việc đi lại bằng metro là một phần thiết yếu hằng ngày thì gần như ở đâu có ga tàu, ở đó sẽ có hàng quán, cửa hàng, thậm chí trung tâm thương mại.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, Sở Công Thương TP.HCM vừa có văn bản gửi Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 về đề xuất thí điểm mô hình điểm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu tại các nhà ga tuyến metro số 1.

Đây được xem là một trong những giải pháp phát triển hệ sinh thái thương mại gắn với giao thông công cộng, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo động lực tăng trưởng kinh tế cho thành phố.

Bạn đọc Nhất Nguyên gửi đến Tuổi Trẻ Online bài viết góp thêm một góc nhìn về đề xuất này.

Hẹn hò, ăn uống, giải trí, mua sắm... ở ga metro

Lần nào cũng vậy, có dịp đến Tokyo (Nhật) hoặc Seoul (Hàn Quốc), tôi và bạn bè sống ở các thành phố này đều hẹn nhau ở các ga metro. Việc này vừa dễ định vị, thuận tiện đi lại, lại có không ít lựa chọn về ăn uống, giải trí, mua sắm. 

Chưa kể nhiều ga tàu kết nối với các tòa nhà văn phòng gần đó, rất tiện cho bạn bè tôi có thể sắp xếp thời gian và đi bộ đến.

Mô hình kinh doanh gắn liền với ga tàu là cần thiết. Tại những quốc gia mà việc đi lại bằng tàu điện là một phần thiết yếu hằng ngày, với hàng triệu người sử dụng tàu để đi làm, đi học, đi chơi mỗi ngày thì gần như ở đâu có ga tàu, ở đó sẽ có hàng quán, cửa hàng, thậm chí trung tâm thương mại. 

Ga lớn thì nhiều hàng quán, ga nhỏ ít hơn nhưng nhìn chung đều khá thuận tiện. 

Ở một số nơi còn có cả chương trình giúp du khách khám phá du lịch, ẩm thực xung quanh ga tàu với bản đồ hướng dẫn chi tiết các địa điểm ăn uống kiểu "local" (địa phương) vừa ngon mà giá cả phải chăng được dán ngay lối ra vào ga tàu.

Tại một số nơi, toàn bộ khu vực xung quanh được liên kết với nhau, với hàng loạt lối lên xuống dẫn trực tiếp đến các điểm tham quan, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng. Từ đó hình thành luôn những "tiểu đô thị" dưới lòng đất, nơi người dân có thể mua sắm, ăn uống, chứ không chỉ đơn thuần là để đi tàu. 

Như ở khu vực Tokyo, ga Tokyo, ga Shinjuku được kết nối với các ga khác gần đó, tạo thành một mạng lưới di chuyển cực kỳ thuận tiện, đồng thời cũng hình thành các khu mua sắm, giải trí phục vụ nhu cầu đa dạng của khách. 

Ngay cả những quán ăn, nhà hàng, những thương hiệu có tên tuổi cũng sẵn sàng đầu tư để mở cửa hàng ở các khu vực xung quanh và dưới ga tàu.

Tương tự là Singapore. Khi lần đầu tiên đến đây và được đồng nghiệp rủ đi ăn ở dưới ga tàu, tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy hàng ngàn người đi lại nhộn nhịp dưới lòng đất, khu vực kết nối giữa các ga tàu, giữa ga tàu và các tòa nhà. 

Hàng quán san sát nhau, rất đẹp, rất sạch sẽ, rất đa dạng, từ bình dân đến đắt tiền đều có đủ. Những lần tiếp theo khi đến đảo quốc này, tôi có cảm giác rất thân thuộc khi đi dạo quanh các ga tàu. 

Đôi khi một cửa hàng bánh nhỏ ở ga tàu lại thu hút rất đông khách vì vừa ngon và rẻ. Cảm giác khám phá một địa điểm mới lạ, rất "địa phương", ít du khách ngay dưới lòng đất cũng là một trải nghiệm du lịch thú vị mà hẳn là nhiều du khách muốn thử.

Còn như Bangkok, với hệ thống tàu điện trên cao (BTS) trải rộng, các ga BTS cũng thường có nhiều cửa hàng nhỏ xinh được bố trí cả bên ngoài và bên trong ga tàu, tùy vào thiết kế từng ga.

Cùng đó là các lối ra vào dẫn đến các trung tâm thương mại, trở thành một nơi không thể bỏ qua với du khách khi đến đây.

Tránh thiết kế mất mỹ quan

Với tuyến metro được đầu tư, xây dựng hiện đại cùng kế hoạch mở rộng, xây mới hàng trăm kilômet metro trên khắp thành phố trong những năm tới, việc triển khai kinh doanh, hình thành các khu mua sắm, giải trí gắn kết với ga metro tại TP.HCM là một nhu cầu tất yếu. 

Ga metro trong thời gian tới chắc chắn không chỉ dành cho người đi tàu, mà sẽ trở thành không gian công cộng cho tất cả mọi người dân.

Để làm được như vậy, đơn vị vận hành và chính quyền thành phố nên có quy hoạch, phân khu rõ ràng, tránh dẫn đến thiết kế lộn xộn, mất mỹ quan.

Bên cạnh đó cần sớm công bố danh mục các mặt hàng được phép kinh doanh trong khu vực ga tàu, không nên chỉ tập trung kinh doanh ăn uống mà bỏ sót các cửa hàng quần áo, thời trang.

Cơ quan chức năng cũng nên tham vấn ý kiến các chuyên gia để có thể sớm hình thành khu vực thương mại bên ngoài, xung quanh ga tàu để có quy hoạch một cách đồng bộ, cùng với việc mở thêm nhiều lối kết nối đến các điểm tham quan, các trung tâm mua sắm, tòa nhà văn phòng xung quanh các ga metro.

Kiểm soát chất lượng hàng hóa, giá cả, an toàn cháy nổ, giữ vệ sinh sạch sẽ, tăng cường nhà vệ sinh công cộng cũng là một số vấn đề cần được chú ý khi triển khai kinh doanh tại các ga metro nhằm phục vụ, vận hành tốt khi lượng khách gia tăng.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn