Đường băng thứ 2 'siêu sân bay' Long Thành đang thi công ra sao?

TPO - Ngay sau khi được khởi công, các nhà thầu tập trung huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành sớm công trình đồng bộ với nhà ga hành khách đưa sân bay Long Thành vào khai thương mại
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, cho biết để đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ACV đã áp dụng cơ chế lựa chọn nhà thầu đường cất hạ cánh thứ 2 (đường băng) trong tình huống đặc biệt. ACV và liên danh các nhà thầu cũng đã khởi công đường cất hạ cánh thứ 2 vào ngày 30/5.
![]() |
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang xây dựng. |
Ông Nguyễn Tiến Việt - Phó tổng giám đốc ACV - cho biết, sau lễ khởi công, liên danh nhà thầu đã lập tức vào vị trí, huy động thiết bị, phòng thí nghiệm vật liệu và lực lượng kỹ sư, công nhân lành nghề để sẵn sàng thi công, đẩy nhanh tiến độ.
Cũng theo ông Việt, mục tiêu đặt ra là hoàn thành đường băng thứ 2 để cùng đồng bộ với nhà ga hành khách đưa sân bay Long Thành khai thác thương mại đúng kế hoạch vào nửa đầu năm 2026. Ngoài đường băng thứ 2, hiện sân bay Long Thành đang triển khai nhiều hạng mục khác như nhà ga, đường lăn sân đỗ, đường giao thông kết nối, giao thông nội cảng.
Hiện nay, công trường đang huy động hơn 13.000 kỹ sư, công nhân và gần 3.000 thiết bị thi công.
![]() |
Đường băng thứ 2 đang được triển khai xây dựng |
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 của Thủ tướng Chính phủ, đường băng thứ 2 của sân bay Long Thành giai đoạn 1 có quy mô như đường băng số 1 (đã hoàn thành xây dựng) với chiều dài 4km, chiều rộng 75m; đồng thời, bổ sung thêm 1 hệ thống thiết bị AWOS, thiết bị phụ trợ cho đường băng thứ 2 vào Dự án Thành phần 2 thực hiện trong giai đoạn 1 của dự án.
Tháng 7/2024, trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), ACV đã đề xuất điều chỉnh đối với dự án. Trong đó, đề xuất triển khai xây dựng thêm đường băng thứ 2 (đường băng số 3) ngay trong giai đoạn 1 của Dự án Sân bay Long Thành.
Đề xuất này dựa trên tính toán của ACV về nhu cầu cất, hạ cánh phục vụ cho nhà ga T1 với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Ngoài ra, ACV cho rằng, việc có 2 đường băng để dự phòng trong tình huống một đường băng gặp trục trặc cũng là cần thiết với sân bay công suất lớn.