Nhảy đến nội dung
 

Đề Toán thi tốt nghiệp 'dài như đề Văn', khó có mưa điểm 10

Nhiều thí sinh nhận xét đề thi môn Toán khá khó, nhiều câu dài và phức tạp. Ảnh: Duy Hiệu.

“Đề dài gấp 3 đề minh hoạ luôn, không giỡn”.

“Không hiểu nổi luôn, bản thân cũng là đứa học toán không tệ, trung bình Toán lớp 12 cũng 9,5 nhưng đọc đề thi lại không hiểu. Phần trả lời ngắn lại dài như đề Ngữ văn còn phần đúng sai thì mơ hồ. Sợ đến mức phải ngậm viên điều chỉnh hô hấp mà ngậm xong vẫn không thở nổi với cái đề này”.

Trái ngược với cảm xúc hứng khởi sau buổi thi môn Ngữ văn, kết thúc buổi thi tốt nghiệp THPT môn Toán, nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm trạng không vui. Các em nhận xét đề thi có nhiều câu dài và khó, không kịp xử lý trong thời gian 90 phút. Trở về nhà, thí sinh lại tiếp tục lên mạng xã hội bày tỏ cảm xúc về môn thi này.

Đề dài, khó

Khi tìm kiếm từ khóa “đề thi Toán tốt nghiệp THPT”, Tri Thức - Znews nhận được hàng chục bài đăng của thí sinh bày tỏ sự bức xúc vì đề bài quá khó. Một số người nói rằng đây là đề thi “khó nhất trong lịch sử”, thậm chí vượt xa đề thi năm 2018 - năm được coi là “ác mộng” của nhiều sĩ tử.

de thi mon toan anh 1

Loạt bài đăng nói về đề thi Toán nhận lượng tương tác "khủng" trên nền tảng Threads.

“Giống như làm đề Ngữ văn nhưng ở dạng có số và có hình” là điều mà Tuyết Ngân, học sinh trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM), nhận xét sau khi rời phòng thi môn Toán vào chiều 26/6. Ban đầu, nữ sinh nghĩ do bản thân học Toán không tốt nên mới thấy đề khó. Nhưng khi về nhà, lên mạng đọc bình luận, Ngân mới nhận ra rằng nhiều người cũng chung cảnh ngộ.

Chia sẻ thêm với Tri Thức - Znews, Ngân cho biết ban đầu, em khá thoải mái với những câu hỏi đầu tiên. Nhưng khi lật đến các trang sau, em bắt đầu hoang mang vì đề vừa dài vừa khó. Dù độ dài đề thi cũng tương đương với đề minh họa của Bộ GD&ĐT, Ngân vẫn cảm thấy bế tắc lúc làm bài.

“Đề minh họa cũng dài, nhưng đọc đề là em có thể hiểu và làm ngay. Nhưng với đề thi thật, cũng độ dài đấy, em đọc mãi không hiểu gì. Đặc biệt, câu số 5 trong mã đề 0117 khiến em mất 30 phút, loay hoay mãi vẫn không giải được”, Tuyết Ngân buồn rầu nói.

Tương tự, Hà My, thí sinh tại Hà Tĩnh, cũng nhận xét đề thi có nhiều câu dài và phức tạp nên mất khá nhiều thời gian mới có thể giải hết. Nữ sinh đánh giá đề thi khó hơn đề minh họa, những câu mang tính phân hóa thí sinh cũng “gay gắt” hơn, có thể khiến người giải loay hoay, khó tìm phương hướng để đưa ra đáp án cuối cùng.

Do không kịp giờ, nữ sinh bỏ trống 2 câu cuối trong phần 3 và làm sai một câu xác suất. Không đạt được kết quả như kỳ vọng, nữ sinh buồn rầu và tự trách bản thân.

“Em thấy đề bài của phần trả lời ngắn hơi dài. Những bạn học Toán khá cũng có thể mất thời gian ở phần này”, Hà My nói.

Khó có mưa điểm 10

“Đề phân hóa tốt” là điều mà ThS Hà Minh Sơn, giáo viên bộ môn Toán tại trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) nói với Tri Thức - Znews sau khi đọc đề môn Toán.

Thầy giáo nhận định đề thi bám sát chương trình giáo dục 2018 là vận dụng kiến thức vào giải quyết các bài toán thực tế và phục vụ tốt cho mục tiêu xét tốt nghiệp, đồng thời có thể phân loại để xét tuyển đại học. Học sinh muốn làm tốt phải nắm chắc những kiến thức cơ bản, tư duy và vận dụng linh hoạt để giải quyết vấn đề.

Với đề thi này, thầy Sơn dự đoán học sinh trung bình - khá có thể đạt được mức 7 điểm, học sinh khá - giỏi đạt từ 8-9 điểm và điểm 10 chỉ dành cho những người có khả năng xử lý tốt phần toán rời rạc, tổ hợp và xác suất, đồng thời phải có sự chuẩn bị thật kỹ càng ở khâu luyện đề để làm quen với việc giải quyết nhanh vấn đề một cách nhanh chóng, chính xác.

de thi mon toan anh 2de thi mon toan anh 3de thi mon toan anh 4de thi mon toan anh 5

Thí sinh đánh giá đề thi chính thức dài và khó hơn đề minh họa. Ảnh: Ngọc Bích.

Đi sâu vào phân tích từng phần của đề thi, ThS Hà Minh Sơn cho rằng phần trắc nghiệm nhiều lựa chọn tương đối đơn giản và có phần tương đồng đề minh họa - xoay quanh những kiến thức nền tảng của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phần này phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp, các học sinh trung bình trở lên có thể làm tốt nhưng vẫn cần nắm chắc kiến thức cơ bản để không bị mất điểm.

Với phần trắc nghiệm đúng sai, thầy giáo nhận định câu 1 và 2 (mã đề 0122) có khả năng đánh giá kiến thức cơ bản của học sinh và vận dụng vào thực tế theo chương trình hiện hành. Phần này, học sinh trung bình - khá trở lên có thể làm được và vẫn duy trì mục tiêu xét tốt nghiệp.

Trong khi đó, câu 3 và 4 là các câu vận dụng dùng để phân loại học sinh trung bình - khá và khá. Để làm được phần này, thí sinh cần nắm vững kiến thức và vận dụng linh hoạt để giải quyết các bài toán thực tế. Nếu không luyện quen các mô hình thực tiễn, người giải sẽ gặp khó khăn ở phần này. Khác với câu 1, 2, mục tiêu của câu 3, 4 đã chuyển dần sang xét tuyển đại học.

Tiếp đến là phần trả lời ngắn. Thầy Hà cho biết các câu hỏi trong phần này chủ yếu nhằm phân loại học sinh và phục vụ mục tiêu xét tuyển đại học.

Câu 1 thuộc nội dung hình học không gian lớp 11 trong phần này yêu cầu học sinh phải nắm vững kiến thức về khoảng cách mới có thể giải quyết được, thường dùng để phân loại học sinh khá và giỏi. Trong khi đó, câu 2 liên quan ứng dụng hàm số trong bài toán tối ưu thực tế, học sinh học lực khá có thể xử lý dễ dàng.

Với câu 3, đề thi đòi hỏi vận dụng kiến thức hình học không gian để tính thể tích các vật thể thực tế (như khối chỏm cầu và hình chóp cụt), yêu cầu học sinh phải chắc phần thể tích lớp 11 và biết ứng dụng tích phân lớp 12, phục vụ trực tiếp cho việc xét tuyển đại học.

Câu 4 là bài toán tối ưu dựa trên hệ bất phương trình hai ẩn, học sinh khá giỏi có thể giải được. Câu 5 và 6 là các bài toán tổ hợp phức tạp, đòi hỏi học sinh có nền tảng kiến thức vững và tư duy logic cao. Đây là phần thể hiện rõ nhất tính phân hóa của đề, nhằm phân loại học sinh giỏi và xuất sắc.

“Nhìn chung, tôi dự đoán năm nay sẽ không thể có tình trạng mưa điểm 10 như những năm trước. Vì để đạt được điểm 10, các em phải nắm thật chắc kiến thức và có sự chuẩn bị, rèn luyện rất kỹ lưỡng để xử lý các vấn đề chính xác và nhanh gọn trước áp lực thời gian chỉ vỏn vẹn 90 phút”, thầy giáo nhấn mạnh.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.
 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn