Nhảy đến nội dung
 

CEO Thế Giới Di Động nói về lý do không mở gian hàng trên TikTok Shop và Lazada

Sau nhiều năm vắng bóng trên sàn thương mại điện tử, MWG tái xuất với ứng dụng MWG Shop, đồng thời khẳng định sẽ không mở gian hàng trên TikTok Shop và Lazada để tập trung khai thác hệ sinh thái bán lẻ sẵn có.

MWG:

Giá hiện tại
Thay đổi
Xem hồ sơ doanh nghiệp

Trong một buổi chia sẻ với báo chí, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Thế Giới Di Động (TGDĐ) cho biết dù có tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee nhưng TGDĐ sẽ không mở gian hàng trên TikTok Shop hay Lazada, thay vào đó, tập đoàn đang tập trung toàn lực vào ứng dụng MWG Shop, nền tảng tích hợp toàn bộ dịch vụ bán lẻ và hậu mãi của tập đoàn.

MWG Shop chính là một sàn TMĐT của Tập đoàn

Ông Hiểu Em chia sẻ ứng dụng Quà tặng VIP, ban đầu chỉ phục vụ việc tích điểm cho khách hàng thân thiết, hiện đã đạt tới 16 triệu tài khoản đang hoạt động. Với quy mô người dùng lớn như vậy, TGDĐ đã mở rộng ứng dụng này thành một nền tảng bán hàng tổng hợp mang tên MWG Shop.

"Trước đây, nếu muốn mua điện thoại thì khách phải vào web Thế Giới Di Động, còn mua hàng điện máy thì vào Điện Máy Xanh, tương tự với An Khang và Bách Hóa Xanh. Giờ tất cả đều có thể tích hợp vào một ứng dụng," ông Hiểu Em nói. 

Theo đó, MWG Shop không chỉ giúp người dùng mua hàng mà còn theo dõi toàn bộ quy trình từ giao hàng, lắp đặt, đánh giá dịch vụ, đến bảo hành và chăm sóc sau bán.

Ứng dụng này cũng được xem là "bước tiếp theo" của Quà tặng VIP, không còn đơn thuần là nền tảng tích điểm mà đang dần trở thành hệ sinh thái tiêu dùng số. Trong tương lai, MWG Shop dự kiến sẽ mở rộng danh mục sản phẩm và tích hợp thêm các dịch vụ tài chính, hợp tác cùng các đối tác thứ ba để tận dụng chéo tệp khách hàng.

Khi được hỏi về khả năng mở rộng sang các sàn thương mại điện tử khác như TikTok Shop hay Lazada, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho rằng đây không phải hướng đi phù hợp với MWG. Theo ông, các sản phẩm giá trị cao như điện thoại, thiết bị điện máy… thường không được người dùng ưa chuộng mua qua sàn TMĐT, bởi các yêu cầu đi kèm như giao hàng, lắp đặt, bảo hành khiến trải nghiệm bị phân mảnh.

"Bán là một bên, giao hàng là một bên, lắp đặt lại là một bên như vậy thì làm sao tối ưu được trải nghiệm", ông Hiểu Em đặt vấn đề.

Thay vì phụ thuộc vào nền tảng trung gian, TGDĐ muốn tận dụng lợi thế hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam, kết hợp giữa online và offline để chủ động hơn về trải nghiệm khách hàng. Việc giao hàng, lắp đặt hay bảo hành đều có thể được rút ngắn thời gian nhờ mạng lưới cửa hàng sẵn có trên toàn quốc.

Tham gia Shopee, theo ông Hiểu Em, chủ yếu là để tham khảo và học hỏi từ các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, đồng thời tận dụng lượng người dùng lớn. Tuy nhiên, đó không phải chiến lược dài hạn. MWG xác định sẽ tập trung phát triển kênh bán hàng riêng, thay vì phụ thuộc vào các nền tảng thương mại điện tử bên ngoài.

"Chúng tôi có lợi thế từ hệ thống bán lẻ, đội ngũ, sản phẩm, đối tác. Tại sao không tận dụng để làm điều tốt hơn", vị này kết luận.

MWG Shop - Bước đi mới trong chiến lược tái cấu trúc và mở rộng kênh online

Sau gần 6 năm rút lui khỏi sân chơi thương mại điện tử, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) chính thức tái gia nhập thị trường với việc ra mắt nền tảng MWG Shop vào ngày 15/5/2025. Đây là nền tảng TMĐT tích hợp ngay trong ứng dụng chăm sóc khách hàng Quà Tặng VIP, đánh dấu bước chuyển từ mô hình tích điểm sang một hệ sinh thái bán lẻ số hóa toàn diện.

MWG Shop hiện quy tụ đầy đủ các chuỗi bán lẻ chủ lực gồm Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh, TopZone và AVAKids, cung cấp sản phẩm ở nhiều ngành hàng từ điện tử, điện máy đến thực phẩm và đồ dùng trẻ em. Với giao diện thân thiện, tích hợp các tiện ích như tìm kiếm, tra cứu đơn hàng và ưu đãi, nền tảng này hướng tới việc mang lại trải nghiệm liền mạch và đồng bộ cho người dùng.

Sự ra mắt MWG Shop diễn ra trong bối cảnh MWG đang tiến hành tái cấu trúc hệ thống bán lẻ, trong đó có việc cắt giảm các điểm bán hoạt động kém hiệu quả để tối ưu chi phí vận hành. Theo dữ liệu từ YouNet ECI, số lượng cửa hàng Thế Giới Di Động và TopZone đã giảm từ 1.076 xuống còn 1.021 điểm, trong khi Điện máy Xanh giảm từ 2.109 xuống còn 2.026 điểm.

Cùng lúc, kênh thương mại điện tử đang dần đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cơ cấu doanh thu. Trong quý I/2025, gian hàng chính hãng của TGDĐ trên Shopee Mall đạt doanh thu 27,3 tỷ đồng – tăng 144% so với quý IV/2024 dù mới chỉ hoạt động từ tháng 5/2024. ĐMX Official cũng ghi nhận mức tăng trưởng gần 100% trong cùng kỳ.

Kết quả này góp phần vào báo cáo kinh doanh tích cực của MWG trong 3 tháng đầu năm 2025, với tổng doanh thu thuần đạt 36.091 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 24% kế hoạch năm. Trong đó, ĐMX đóng góp 44,2% và TGDĐ (gồm cả TopZone) đóng góp 23%, với riêng doanh thu từ kênh online chiếm khoảng 6%. MWG cho biết doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng hiện hữu tăng hơn 15%, nhờ cải tiến mô hình vận hành và đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh đa kênh.

Thúy Hạnh

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn