Nhảy đến nội dung

Bộ Nội vụ nói về việc lập trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp xã và các phòng chuyên môn

Theo dự kiến, UBND cấp xã mới sẽ được tổ chức tối đa bốn phòng chuyên môn, trong đó có ba phòng và trung tâm phục vụ hành chính công.

Sáng 28-4, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo về đề án sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Mỗi xã phường hay 3-5 xã có một trung tâm hành chính công?

Đáng chú ý, với cấp xã mới dự kiến tổ chức tối đa 4 phòng chuyên môn và tương đương thuộc UBND cấp xã (gồm cả đặc khu) phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn, hải đảo.

Gồm văn phòng HĐND và UBND; phòng kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc phòng kinh tế, hạ tầng và đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc); phòng văn hóa - xã hội; trung tâm phục vụ hành chính công.

Riêng đối với đơn vị cấp xã giữ nguyên trạng (không sắp xếp) có thể không tổ chức phòng chuyên môn.

Chính phủ dự kiến bố trí tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND và một số công chức cho UBND cấp xã nơi không tổ chức phòng chuyên môn và giao cấp tỉnh quyết định cụ thể đối với từng đơn vị cấp xã trên địa bàn.

Liên quan nội dung này, một vấn đề được đặt ra là dự kiến tới đây khi đặt trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp xã sẽ như thế nào? 

Liệu mỗi xã, phường có một trung tâm, hay liên thông 3-5 xã có một trung tâm?

Nghiên cứu kỹ, lấy ý kiến địa phương

Trả lời nội dung trên, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) Phan Trung Tuấn cho biết trong đề án của Đảng ủy Chính phủ trình Bộ Chính trị, Trung ương Đảng đã có dự kiến ban đầu thành lập một số cơ quan chuyên môn giúp việc của UBND cấp xã.

Theo đó, dự kiến thành lập ba phòng và một trung tâm phục vụ hành chính công. Tuy nhiên ông Tuấn nói đó mới là đề xuất ban đầu, và Trung ương cho ý kiến định hướng chủ trương ban đầu.

Còn sau nay Chính phủ sẽ ban hành nghị định quy định cụ thể tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.

"Chắc chắn sẽ có thay đổi và quy định cụ thể dựa trên đánh giá các mặt, yếu tố về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, các đặc thù quản lý, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể theo ngành, lĩnh vực của từng địa bàn.

Từ đó tính toán đề xuất cấp thẩm quyền về tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, trong đó có trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp xã", ông Tuấn nêu.

Ông Tuấn thông tin hiện nay ở Hà Nội đang có 12 trung tâm phục vụ hành chính công được tổ chức theo khu vực, liên khu vực.

Các mô hình của các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng sẽ được nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến các địa phương để ban hành quy định mô hình trung tâm phục vụ hành chính công.