Bộ GD&ĐT sửa 3 luật để thực hiện 'bộ tứ trụ cột'

![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên họp. |
Ngày 25/5, Bộ GD&ĐT phối hợp với Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức phiên họp rà soát, góp ý Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; tham vấn chính sách đối với Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc báo cáo quá trình tổ chức soạn thảo và các nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan đến hệ thống giáo dục quốc dân.
Nội dung bao gồm thẩm quyền xác nhận hoàn thành chương trình THCS, cấp bằng tốt nghiệp THPT; phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi; một số quy định liên quan tài liệu giáo dục địa phương; đơn giản hóa thủ tục hành chính; phân cấp, phân quyền trong quản lý giáo dục; một số quy định về học bổng, về miễn, hỗ trợ học phí; cùng với các sửa đổi nhằm phù hợp với chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy.
Khẳng định việc “làm 3 Luật trong một kỳ họp Quốc hội là một kỳ tích”, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa lưu ý việc sửa đổi 3 dự án Luật (Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp) cần đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với một số dự án luật sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.
Bà Hoa cũng đề nghị việc sửa các luật cần tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc trong đào tạo một số ngành nghề đặc thù trong các lĩnh vực sức khỏe, nghệ thuật, thể thao; vấn đề liên thông trong giáo dục; tính tương đương về bằng cấp giữa các chương trình đào tạo (đào tạo bác sĩ chuyên khoa I, II với đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ).
Trong khi đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Tạ Văn Hạ cho rằng việc sửa đổi 3 dự án Luật về giáo dục là để thực hiện “Bộ tứ trụ cột”, bao gồm:
Đồng thời, việc sửa đổi cần phù hợp với chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Còn theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Đinh Công Sỹ, các dự án luật cần thể hiện rõ hơn những yêu cầu liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ; có chính sách thu hút đối với các ngành đào tạo then chốt, trọng điểm và những ngành “kén” người học.
Ông Sỹ cũng đề nghị cần có các quy định cụ thể để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong huy động tài chính, tổ chức cơ sở nghiên cứu khoa học, thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ... trong các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.
Liên quan quy định về hệ thống giáo dục quốc dân trong Luật Giáo dục, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng cần tách bạch rõ giữa “hai trục”: Bậc trình độ về kiến thức và kỹ năng nghề, tương ứng với đó là hệ thống văn bằng, chứng chỉ.
Ông Vinh cũng đề nghị làm rõ nội hàm của các quy định về phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc; đồng thời cần có quy định phù hợp về sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương.
Về các chính sách trong Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh rằng Bộ GD&ĐT cần kiên quyết quản lý việc đào tạo trình độ tiến sĩ và các ngành sư phạm, y tế, luật. Đồng thời, Dự án Luật phải có cơ chế đầu tư cho các cơ sở giáo dục đại học.
“Tự chủ là trao quyền về đào tạo, tổ chức bộ máy, tài chính; tự chủ không có nghĩa là không nhận đầu tư từ ngân sách”, ông Vinh khẳng định.
Chênh vênh khi thất nghiệp tuổi 40
Cuốn Nhảy việc hoàn hảo mang tới cho bạn đọc những lời khuyên bổ ích trong quá trình tìm kiếm việc làm, muốn thay đổi môi trường làm việc. Để tìm được công việc phù hợp, bạn cần hiểu rõ các kỹ năng, thế mạnh của bản thân và yêu cầu của nhà tuyển dụng.