Nhảy đến nội dung
 

Bộ GD-ĐT: Việc đình chỉ, đuổi học không phù hợp lứa tuổi học sinh

Liên quan đến Thông tư 19 quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định với lứa tuổi của học sinh, việc đình chỉ, đuổi học là không phù hợp.

Mới đây, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 19 quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh; chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10. 

Theo thông tư mới, tùy mức độ, các biện pháp kỷ luật đối với học sinh tiểu học gồm: Nhắc nhở; Yêu cầu xin lỗi. Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh THCS và THPT gồm: Nhắc nhở; Phê bình; Yêu cầu viết bản tự kiểm điểm. 

Như vậy, có thể thấy, thông tư mới của Bộ GD-ĐT đã bỏ mức kỷ luật cao nhất với học sinh là tạm dừng học có thời hạn như trước nay.

Sau khi thông tư này được ban hành, không ít ý kiến bày tỏ lo ngại khi mức kỷ luật nhẹ đi sẽ khó răn đe học trò, đặc biệt đối với những học sinh ngỗ ngược, cá biệt. Một số giáo viên trăn trở trong bối cảnh học đường hiện nay với nhiều sự việc, đơn cử như vụ học sinh túm tóc, ghì đầu giáo viên tại Trường THCS Đại Kim, Hà Nội mới đây.

Về vấn đề này, ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) cho hay, việc ban hành thông Thông tư 19 quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh nhằm thể chế hóa, pháp điển và góp phần hoàn thiện hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục, Luật Thi đua, khen thưởng, Luật Trẻ em; bảo đảm phù hợp, đồng bộ với các văn bản đã ban hành; đồng thời phù hợp với thực tiễn. 

“Thông tư thể hiện sự thay đổi cách thức nhìn nhận về giáo dục học sinh, kỷ luật làm sao để học sinh tiến bộ, tự nhận thức và thay đổi chứ không phải kỷ luật nhằm đẩy học sinh ra khỏi môi trường giáo dục. Với lứa tuổi của học sinh, việc đình chỉ học tập, đuổi học học sinh là không phù hợp. Nó mang tính chất của một quyết định hành chính chứ không phải là hoạt động giáo dục, nguy cơ rất cao đẩy các em vào con đường phạm tội, khi thiếu sự giáo dục cả nhà trường, thiếu sự quan tâm của gia đình”, đại diện Bộ GD-ĐT nói.

Theo ông Minh, Luật Giáo dục 2019 quy định mục tiêu giáo dục phổ thông là hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh và phải bảo đảm phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học. Chương trình giáo dục cũng phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh.

Vì vậy, Thông tư 19 loại bỏ các hình thức kỷ luật (như đuổi học, cảnh cáo trước toàn trường) và tập trung vào các biện pháp mang tính giáo dục, hỗ trợ (nhắc nhở, phê bình, yêu cầu xin lỗi, viết bản tự kiểm điểm, hoạt động hỗ trợ khắc phục) thể hiện sự chuyển dịch từ “xử phạt” sang “giáo dục” và “hỗ trợ” học sinh sửa chữa sai lầm. 

“Cách tiếp cận này phù hợp với mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực được nêu trong Luật Giáo dục, vì sự tiến bộ của học sinh; coi biện pháp kỷ luật là một phần của quá trình giáo dục chứ không phải là trừng phạt học sinh”, ông Minh nói.

Về việc một số ý kiến bày tỏ lo ngại khi những hình thức kỷ luật nhẹ liệu có đủ sức răn đe học sinh, ông Minh cho hay: “Việc giáo dục học sinh không chỉ có riêng ngành Giáo dục thực hiện. Muốn giáo dục học sinh đạt hiệu quả cao, cần sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Như đã nói, việc bãi bỏ các hình thức kỷ luật nghiêm khắc hoàn toàn phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành và chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cũng phải nói thêm rằng, môi trường giáo dục cũng chịu sự chi phối ràng buộc của hệ thống pháp luật hiện hành, đối với cả cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Do đó, với mỗi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả gây ra mà mỗi cá nhân đều phải chịu các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật như luật hình sự, luật tư pháp người chưa thành niên và các luật hiện hành khác.

Trong trường hợp khi vi phạm của học sinh ở mức nghiêm trọng, để xử lý chính xác, phù hợp đối với mọi hành vi phạm, nhất là các hành vi vi phạm nghiêm trọng thì đều có sự phối hợp của các cơ quan chức năng. Do đó, các nhà trường cần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành, nghiên cứu kỹ thông tư để triển khai đúng chức trách nhiệm vụ với các quy định mới; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc (nếu ngoài thẩm quyền của nhà trường) để thực hiên theo đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của các bên, đảm bảo đúng quy định của pháp luật”.

Ông Minh cho biết thêm, việc đánh giá thực thi pháp luật sẽ phải dựa trên tình hình thực tế thực hiện và theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng như các quy định khác của Nhà nước.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn