Nhiều du khách cho rằng Việt Nam được khám phá trước tiên qua hương vị hơn là những địa danh. Phở, cà phê sữa, nem rán, bún chả... trở thành những đại sứ du lịch, nhưng không món ăn nào đại diện cho bản sắc Việt Nam trên toàn cầu rõ nét hơn bánh mì.
Những năm gần đây, bánh mì đã trở thành cầu nối ẩm thực Việt Nam với thế giới. Tháng 3 vừa qua, TP.HCM tổ chức Lễ hội Bánh mì. Cảnh 200.000 lượt du khách trong và ngoài nước đứng đợi dưới nắng gắt ở công viên Lê Văn Tám (phường Tân Định) trong 4 ngày (21-24/3) cho thấy sức hút của món ăn này. Trước đó, TP.HCM từng tổ chức thành công lễ hội này vào năm 2023 và 2024.
![]() ![]() ![]() ![]() |
| Lượng khách đông nghẹt tại Lễ hội Bánh mì 2025. Ảnh: Tường Vi. |
Đó là lý do vụ việc hơn 300 người ngộ độc khi ăn bánh mì cóc ở phường Hạnh Thông (TP.HCM) gây nhiều lo ngại. Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu ẩm thực đường phố ngon, rẻ, nhưng có bổ?
Theo tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy, Phó chủ nhiệm bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn (Đại học RMIT Việt Nam), du lịch ẩm thực là trọng tâm của ngành du lịch Việt Nam. Khi một món ăn biểu tượng gắn với rủi ro sẽ làm giảm niềm tin của du khách vào ẩm thực đường phố.
Quán ăn đường phố thường do nhà làm, phụ nữ vận hành và truyền qua nhiều thế hệ. Khi du khách bắt đầu gắn đồ ăn đường phố với mác không an toàn, họ có thể tránh các quán đường phố hay tour ẩm thực, thay thế bằng nhà hàng. Điều này làm giảm thu nhập của các hộ kinh doanh nhỏ, gây ảnh hưởng đến bản sắc
"TP.HCM, Hà Nội và Hội An (cũ) đã xây dựng danh tiếng toàn cầu nhờ phố ẩm thực và chợ đêm sôi động. Việc khôi phục niềm tin của du khách cần sự phối hợp giữa ngành du lịch, chính quyền địa phương và người kinh doanh", vị tiến sĩ phân tích.
|
| Bánh mì của một quầy hàng tại Lễ hội Bánh mì 2024 diễn ra ngày 17-19/5. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Tiến sĩ Daisy gợi ý các hộ kinh doanh đường phố có thể áp dụng những biện pháp đơn giản, chi phí thấp để củng cố sự tin tưởng.
Nhìn theo hướng mở rộng, tiến sĩ này cho rằng khi TP.HCM và các điểm đến khác phục hồi sau sự việc ngộ độc bánh mì, cũng là lúc thích hợp để định vị lại hình ảnh ẩm thực đường phố Việt Nam.
Trong những Lễ hội Bánh mì tiếp theo, ngoài tôn vinh hương vị, tiêu chuẩn vệ sinh là yếu tố cần đề cao. Các tour ẩm thực có thể đưa du khách đến các quầy hàng đã được xác nhận an toàn.
"Bản sắc ẩm thực Việt là một trong những tài sản du lịch quý giá nhất. Bằng cách kết hợp các biện pháp vệ sinh chi phí thấp với đổi mới công nghệ thực phẩm, Việt Nam có thể đảm bảo văn hóa ẩm thực đường phố vừa nổi tiếng, vừa được tin tưởng trên toàn cầu", tiến sĩ Daisy cho biết.
Châu Âu có diện tích nhỏ thứ hai thế giới nhưng sở hữu nền văn hóa đa dạng, có lịch sử phát triển lâu đời. Tri thức - Znews giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về lục địa già.



















