Những gì bạn nói rất quan trọng, nhưng cách bạn nói còn quan trọng hơn. Điều này phụ thuộc vào kỹ năng đối nhân xử thế của bạn.
Preston Poore, với 30 năm kinh nghiệm lãnh đạo tại các công ty thuộc danh sách Fortune 500 như Coca-Cola, Hershey và Ralston Purina, rút ra rằng khả năng lãnh đạo xuất sắc và thành công đều phụ thuộc vào sự khéo léo, đặc biệt khi cuộc trò chuyện trở nên im lặng, cảm xúc dâng cao, hoặc khi mọi thứ trở nên khó xử. Đó chính là lúc kỹ năng đối nhân xử thế phát huy tác dụng.
Dưới đây là 6 điều mà Preston luôn duy trì khi xử lý xung đột, huấn luyện đội nhóm, hay xây dựng niềm tin giữa các thành viên đa dạng. Đây cũng chính là 6 dấu hiệu cho thấy kỹ năng đối nhân xử thế của một người có tốt hay không.
1. Nghĩ trước khi nói
Preston nhấn mạnh nghĩ một điều gì đó trong đầu không đồng nghĩa với việc bạn cần phải nói ra điều đó. Ông đã học cách lắng nghe trước, sau đó tiếp thu những gì mình nghe được, suy nghĩ cẩn thận, rồi mới quyết định cách phản hồi.
Thậm chí đôi khi cách phản hồi tốt nhất chính là không phản hồi, bởi có những suy nghĩ nên được giữ lại trong đầu, chứ đừng nói ra. Điều quan trọng là bạn có đủ nhạy cảm để nhận ra điều ấy hay không.
2. Lựa chọn từ ngữ cẩn thận
Những câu trả lời hay không phải lúc nào cũng cần được nói ngay, giống như khi chơi cờ, bạn phải nghĩ trước hai hoặc ba bước. Hãy cân nhắc hậu quả của những gì bạn sắp nói và điều bạn muốn hướng đến.
Lão Tử, vị triết gia Trung Quốc thời xa xưa, từng dạy: "Hãy trả lời một cách thông minh, ngay cả khi bạn bị đối xử thiếu thông minh". Bằng cách dự đoán kết quả, bạn có thể chuẩn bị một cách phản hồi phù hợp.
3. Kỹ năng giữ bình tĩnh
Những tình huống bất ngờ luôn xảy ra, và bạn sẽ cần giữ bình tĩnh. Hãy xác định trước "điểm nổi nóng" của chính mình: điều gì khiến bạn tức giận, nhạy cảm hoặc mất kiên nhẫn. Thay vì phản ứng bằng sự thù địch, hãy chọn cách cư xử tinh tế và điềm đạm.
Hãy lãnh đạo bằng cách trở thành nguồn năng lượng bình ổn giữa những xung đột hoặc khủng hoảng, có thể bằng cách hít thở sâu, tạm dừng trước khi nói, hoặc thực hành kỹ năng lắng nghe tích cực, không phán xét.
4. Nhận thức về giao tiếp phi ngôn ngữ
Các nhà tâm lý học nói rằng 93% giao tiếp nằm ở ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu, chỉ có 7% là từ ngữ. Mọi người có thể "đọc" bạn như đọc một cuốn sách. Họ sẽ diễn giải ánh mắt, giọng nói và ngôn ngữ cơ thể của bạn. Vì vậy một nụ cười hoặc giọng nói mềm mại hơn cũng có thể tạo ra khác biệt, khiến đối phương cảm nhận sự dễ chịu khi giao tiếp cùng bạn.
5. Nhận ra và trân trọng sự đa dạng trong tư duy
Ai cũng có quan điểm riêng và với một lãnh đạo, điều quan trọng là phải hiểu mọi người nghĩ gì và vì sao họ nghĩ như vậy. Hãy đặt các câu hỏi gợi mở và lắng nghe cẩn thận mà không phản ứng tiêu cực. Hãy tìm điểm chung vì bạn sẽ không bao giờ biết mình có thể học được gì từ người khác.
6. Tập trung vào xây dựng mối quan hệ
Trong nhiều nền văn hóa, xây dựng mối quan hệ đến trước cả khi hoàn thành nhiệm vụ. Hãy xây dựng niềm tin và tình cảm trước khi yêu cầu người khác đưa tay ra hỗ trợ bạn. Xây dựng sự gần gũi và tin cậy thông qua các tương tác không chỉ tạo ra thành công lâu dài, mà còn giúp hợp tác hiệu quả hơn.















