Xúc động vở kịch về phong trào của trí thức, văn nghệ sĩ Sài Gòn những năm chống Mỹ

Vở kịch ‘Người thứ ba’ về phong trào đấu tranh của những chiến sĩ biệt động Sài Gòn, của trí thức, văn nghệ sĩ miền Nam, những người thuộc ‘lực lượng thứ ba’ những năm chống Mỹ của Nhà hát kịch Công an nhân dân làm xúc động người xem.
Người thứ ba được chọn diễn khai mạc Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ công an lần thứ 5 năm 2025 do Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức, khai mạc tối 24-6 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - ủy viên Trung ương Đảng, thứ trưởng Bộ Công an, trưởng Ban tổ chức liên hoan cùng đơn vị chức năng tham mưu, tổ chức dự khai mạc.
Kịch về "lực lượng thứ ba" ở miền Nam trong chiến tranh chống Mỹ
Người thứ ba được NSND Lê Hùng đạo diễn từ kịch bản của Nguyễn Minh Anh. Lần này đạo diễn gạo cội Lê Hùng khai thác nhiều yếu tố của sân khấu hiện đại để dựng như màn hình led khổ lớn, giúp người xem về mường tượng quang cảnh đô thị Sài Gòn xưa.
Không khí Sài Gòn trước 1975 với các phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên, trí thức, văn nghệ sĩ Sài Gòn, những "lực lượng thứ ba" còn được dựng lại sinh động qua âm nhạc, với các bài hát quen thuộc thời kỳ ấy ở đô thị miền Nam như Bài ca dành cho những xác người của Trịnh Công Sơn, và Chuyện tình người lái đò bến Hạ của Hoàng Thi Thơ…
Chuyện kể về nữ chiến sĩ biệt động Sài Gòn hoạt động dưới vỏ bọc một danh ca Bạch Yến Tháng Tư (tên thật là Như Quỳnh - diễn viên Đào Thị Thanh Mai đóng) thường hát phục vụ những người lính Việt Nam cộng hòa trong ban nhạc Viễn Chinh.
Vì nhiệm vụ tổ chức giao, cô đã gạt thù nhà, tiếp cận Hoàng Quân Bảo - thiếu tá quân lực Việt Nam cộng hòa, sĩ quan Bộ Tổng tham mưu (Nguyễn Ngọc Dương đóng), người đã chỉ huy trận càn giết chết má cô - một chiến sĩ biệt động.
Cô đã đồng ý kết hôn với Hoàng Quân Bảo, người si mê cô tha thiết, để tìm cách lấy bản kế hoạch tác chiến mà anh ta là tác giả.
Khi thiếu tá Hoàng Quân Bảo phát hiện ra thân phận thực sự của vợ mình, và gặp lại mẹ mình, một nghị sĩ của Thượng viện Việt Nam cộng hòa, người bảo vệ tiếng nói của trí thức và văn nghệ sĩ Sài Gòn, đã về với những người Cộng sản, anh chọn cách sang Mỹ, để lại cho vợ bản kế hoạch tác chiến.
Mấy chục năm sau anh trở lại tìm lại vợ con, một cuộc trùng phùng tuy muộn nhưng có ý nghĩa cởi bỏ những vết thương lòng âm ỉ trong lòng của chính anh và Như Quỳnh.
Trịnh Công Sơn, Hoàng Thi Thơ trong Người thứ ba
Nếu như điện ảnh đã có bộ phim Biệt động Sài Gòn thuộc hàng kinh điển về lực lượng biệt động hoạt động bí mật trong lòng đô thị Sài Gòn những năm chống Mỹ, thì nay sân khấu có thêm vở về các chiến sĩ này và còn mở rộng thêm đối tượng là những người thuộc "lực lượng thứ ba" mà lâu nay văn học nghệ thuật còn ít nói tới.
Việc Nhà hát kịch Công an nhân dân chọn làm vở kịch về chủ đề "lực lượng thứ ba" ở miền Nam trước năm 1975 khiến người xem xúc động về khát vọng hòa giải cho người Việt mình.
Âm nhạc được sử dụng khéo léo trong vở kịch giúp mềm đi một tác phẩm về đề tài chiến tranh.
Bỏ qua những đoạn đạo diễn chưa cắt gọt mạnh tay cho hình hài một vở kịch cô đọng nhất, vở kịch chinh phục người xem ở câu chuyện được kể cũng như cách kể chuyện.
Việc chọn được một giọng hát độc đáo thể hiện các ca khúc mà Bạch Yến Tháng Tư hát cũng góp phần tăng thêm nhiều xúc động cho người xem.