Nhảy đến nội dung
 

Xe điện Trung Quốc 'đổ bộ': Brazil lo ngành công nghiệp ô tô nội địa sụp đổ

Xe điện và xe hybrid giá rẻ từ Trung Quốc đang đổ bộ vào các thị trường toàn cầu với tốc độ chóng mặt. Brazil đang bắt đầu cảm nhận được áp lực này.

Một trong những "người chơi" tích cực nhất, BYD, hiện đang vận hành một đội tàu khổng lồ chuyên chở ô tô của riêng mình. 

Dù một số người ủng hộ khi có thêm các mẫu xe mới giá phải chăng, ngày càng nhiều chuyên gia công nghiệp Brazil lên tiếng lo ngại những chiếc xe điện nhập khẩu này có thể làm suy yếu ngành sản xuất ô tô lâu đời của đất nước.

Brazil là thị trường ô tô lớn thứ 6 thế giới, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các công ty như BYD khao khát giành thị phần tại đây. Song, không giống như các "ông lớn" lâu đời như Volkswagen, General Motors và Stellantis – đã dành hàng thập kỷ để xây dựng nhà máy và tạo việc làm trên khắp đất nước, BYD cùng các thương hiệu như GWM và Volvo đang vận chuyển xe từ nước ngoài vào, bỏ qua khâu sản xuất nội địa.

Chính sách thuế quan là một trong những lý do khiến Brazil trở nên quan trọng đối với các thương hiệu ô tô Trung Quốc.

Một thập kỷ trước, chính phủ Brazil đã bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với xe điện nhằm thúc đẩy nhu cầu.

Năm ngoái, họ áp lại mức thuế 10% đối với xe điện, nhưng con số này tương đối nhỏ so với mức thuế ở các thị trường khác.

Tại châu Âu, thuế nhập khẩu đối với ô tô Trung Quốc là 45,3%, còn tại Mỹ là hơn 100%. Mỹ còn cấm phần mềm Trung Quốc trên xe hơi.

Các tổ chức công nghiệp cho rằng Trung Quốc đang tận dụng các rào cản thuế quan thấp của Brazil để tăng cường xuất khẩu thay vì đầu tư vào xây dựng các nhà máy ở Brazil và tạo việc làm. 

"Các nước trên thế giới bắt đầu đóng cửa với người Trung Quốc, nhưng Brazil thì không", Aroaldo da Silva, một công nhân sản xuất của Mercedes-Benz và là Chủ tịch của IndustriALL Brazil, liên minh các công đoàn trong 6 lĩnh vực công nghiệp, nói. 

Các thương hiệu Trung Quốc như BYD đang vội vã nhập khẩu càng nhiều xe vào Brazil càng nhanh càng tốt.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô này có thể nhập khẩu tới 169 triệu USD xe hybrid và 226 triệu USD xe EV miễn thuế cho đến tháng 7/2025.

Thuế nhập khẩu dự kiến sẽ tăng 6 tháng một lần và đạt mức cao nhất là 35% vào năm 2026. Tuy nhiên, một số người đang kêu gọi chính phủ đẩy nhanh việc tăng thuế lên một năm, áp dụng mức 35% càng sớm càng tốt.

BYD nhập khẩu khoảng 22.000 xe vào Brazil trong 5 tháng đầu năm nay. Đến cuối năm 2025, có tới 200.000 xe mới từ Trung Quốc có thể được nhập khẩu vào nước này, tương đương khoảng 8% tổng doanh số xe mới.

BYD đang xây dựng một nhà máy ở bang Bahia, nhưng sau khi các nhân viên nước ngoài bị phát hiện làm việc trong điều kiện tồi tệ vào cuối năm ngoái, việc khai trương nhà máy đã bị lùi lại đến tháng 12/2026.

Tương tự, GWM cũng trì hoãn kế hoạch sản xuất nội địa của mình một năm.

Chia sẻ với truyền thông, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất ô tô Brazil (ANFAVEA), Igor Calvet, cho biết ông ủng hộ sự xuất hiện của các thương hiệu mới tại Brazil để sản xuất, thúc đẩy ngành công nghiệp linh kiện, tạo việc làm và mang lại công nghệ mới.

Tuy nhiên, họ lo ngại khi nhập khẩu quá mức dẫn đến đầu tư thấp hơn vào sản xuất trong nước.

Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới sau khi vượt qua Nhật Bản năm 2023. Phần lớn xe xuất khẩu sang châu Âu, Đông Nam Á và Mỹ Latinh.

(Theo carscoops, restofworld)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn