Vụ tai nạn máy bay 179 người chết ở Hàn Quốc: phi công tắt nhầm động cơ?

Reuters hôm nay 21.7 dẫn một nguồn thạo tin cho hay cuộc điều tra vụ máy bay của Jeju Air đâm vào tường hồi tháng 12.2024 có 'bằng chứng rõ ràng' cho thấy phi công đã tắt nhầm động cơ sau khi va phải chim.
Nguồn tin nói trên khẳng định với Reuters rằng các bằng chứng, bao gồm máy ghi âm buồng lái, dữ liệu máy tính và một công tắc động cơ vật lý được tìm thấy trong đống đổ nát cho thấy phi công đã tắt động cơ bên trái thay vì động cơ bên phải khi thực hiện các biện pháp khẩn cấp sau khi máy bay va phải chim ngay trước khi dự kiến hạ cánh.
"Nhóm điều tra có bằng chứng rõ ràng và dữ liệu sao lưu, nên kết luận của họ sẽ không thay đổi", nguồn tin nói với Reuters với điều kiện giấu tên vì các nhà điều tra chưa công bố báo cáo chính thức.
Các nhà điều tra đã thông báo với gia đình các nạn nhân trong cuộc họp báo hôm 19.7 rằng động cơ bên phải bị hư hại nặng hơn do va chạm với chim so với động cơ bên trái, và có bằng chứng gián tiếp cho thấy phi công đã tắt động cơ bên trái ít hư hại hơn, theo Reuters dẫn một nguồn tin thứ ba có mặt tại cuộc họp báo.
Theo một báo cáo sơ bộ được công bố vào tháng 1, xác chim được tìm thấy trong cả hai động cơ của máy bay Boeing 737-800 thuộc Hãng hàng không Jeju Air (Hàn Quốc) sau khi chiếc máy bay trượt khỏi đường băng sân bay ở thành phố Muan, va vào tường bê tông và phát nổ vào ngày 29.12.2024, khiến 179 trong số 181 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không chết chóc nhất tại Hàn Quốc.
Reuters hôm nay dẫn một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay kết quả kiểm tra các động cơ được phục hồi cho thấy không có khiếm khuyết nào trước khi máy bay va phải chim và đâm vào tường.
Ủy ban Điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc (ARAIB), đơn vị dẫn đầu cuộc điều tra nói trên, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận, theo Reuters. Jeju Air cho hay hãng này đang tích cực hợp tác với cuộc điều tra của ARAIB và đang chờ đợi thông báo chính thức về kết quả.
Hầu hết các vụ tai nạn hàng không đều do nhiều yếu tố gây ra, và theo quy định quốc tế, báo cáo cuối cùng dự kiến sẽ được công bố trong vòng một năm sau vụ tai nạn, theo Reuters.