Chi phí sinh hoạt tăng, người Nhật tìm đến website theo dõi giá cả

Trang web Neage.jp - có nghĩa là “tăng giá” trong tiếng Nhật - nhận được khoảng 2.000 lượt truy cập mỗi ngày từ những người tìm kiếm giá cả và dữ liệu sản phẩm.
Sau ba thập kỷ giá cả liên tục giảm, người tiêu dùng Nhật Bản đang phải đối mặt với một hiện tượng mới, vốn đã quen thuộc ở các nơi khác trên thế giới, gọi là "shrinkflation" (tạm dịch: lạm phát thu nhỏ) - giảm lượng nhưng giữ nguyên hoặc tăng giá.
Việc này dẫn đến, người mua sắm tại quốc đảo này đang phải đối mặt với chi phí sinh hoạt tăng cao lần đầu tiên kể từ khi bong bóng tài sản vỡ vào đầu những năm 1990. Giá tiêu dùng (không bao gồm thực phẩm tươi sống) đã tăng 3,1% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo của Teikoku Databank, các công ty thực phẩm và đồ uống lớn tại Nhật Bản đã lên kế hoạch tăng giá hơn 1.010 mặt hàng trong tháng 8, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Để ứng phó, người tiêu dùng Nhật Bản tìm đến các trang web do cộng đồng lập ra, nơi theo dõi cách các mặt hàng sinh hoạt thiết yếu như bột giặt và mì ăn liền đang ngày càng ít đi nhưng lại đắt đỏ hơn.
Trang web Neage.jp do Masayuki Iwasa tạo ra sau khi anh nhận thấy những thanh sô-cô-la yêu thích của mình đang ngày càng ngắn lại.
Iwasa cho biết: "Thế hệ của tôi đã sống hoàn toàn trong thời kỳ giảm phát, nên tôi cho rằng giá cả sẽ không bao giờ tăng", vì vậy "ngay cả những đợt tăng giá nhỏ, hay "shrinkflation", cũng đủ khiến tôi nhạy cảm để bắt đầu trang web này".
Theo Neage.jp, giá của Koala's March - bánh quy giòn nhân sô-cô-la do Lotte bán, đã tăng 70% kể từ năm 2022, khi một hộp tiêu chuẩn giảm từ 50 gram xuống còn 48 gram.
Mặc dù việc giảm kích thước hoặc số lượng sản phẩm mà vẫn giữ nguyên giá là một chiến thuật bán lẻ phổ biến trên toàn cầu, nhưng nó lại rất hiếm trong thời kỳ giảm phát của Nhật Bản.
Theo trang web theo dõi giá, Calbee, một nhà sản xuất đồ ăn nhẹ Nhật Bản, đã giảm 20% trọng lượng của các loại khoai tây chiên kể từ năm 2008, trong khi giá tăng 15 yen.
Nayu Asao, một sinh viên đại học ở Tokyo, cho biết hiện cô phải mua ba phần cơm nắm onigiri (cơm nắm) thay vì hai phần cho bữa trưa vì "shrinkflation": "Tôi cần mua thêm thực phẩm ở hầu hết các cửa hàng".
Các trang web khác như Kakaku.com, Hikaku.com và Saiyasune.com cũng cung cấp dữ liệu bán lẻ và đánh giá sản phẩm. Tất cả tên của chúng đều liên quan đến giá cả theo cách này hay cách khác.
Saiyasune, có nghĩa là "giá thấp nhất", thu hút khoảng 2,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng và đã chứng kiến lượng khách truy cập quay lại tăng lên kể từ năm 2020, khi lạm phát bắt đầu quay trở lại.
Masahiko Naka, chủ một quán cà phê ở Tokyo cho biết: "Tôi nghiên cứu rất kỹ các trang web khác nhau, chẳng hạn như Rakuten, Zozotown và các trang thương mại điện tử khác để tìm được mức giá tốt nhất. Mua sắm đã trở nên tốn thời gian hơn, nhưng thực sự rất bổ ích, bởi vì những gì tôi chọn mua mang nhiều giá trị cảm xúc hơn".
Iwasa - người dành nhiều giờ mỗi ngày để cập nhật Neage.jp - cho biết, ông đang gặp khó khăn trong việc theo kịp những thay đổi về giá cả và tình trạng lạm phát.
Mặc dù không có kế hoạch mở rộng cổng thông tin của mình, song Iwasa hy vọng sẽ tiếp tục mang lại sự minh bạch hơn cho người tiêu dùng. Theo ông, các nhà sản xuất phải giảm kích thước sản phẩm vì lạm phát, nhưng điều đó vẫn có vẻ không công bằng và gây cảm giác khó chịu.