Sáng nay (18-10), Vietnam Phở Festival 2025 khai mạc tại Singapore. Và không khí một ngày trước đó các đại bản doanh đã "nóng hừng hực".
"Đại bản doanh" là cách nói vui chỉ nơi để các đầu bếp khách sạn 5 sao, các thương hiệu phở và Hoa hồi vàng 2025 chuẩn bị nguyên vật liệu, nấu nước dùng, sẵn sàng cho Vietnam Phở Festival 2025 diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore.
Bếp đã nổi lửa tưng bừng
Quán cơm gà Hội An trên đường Jalan Ayer là "đại bản doanh" của các thương hiệu phở Thìn (Bờ Hồ), phở Vượng, phở Phú Gia, phở Hai Thiền, phở Khỏe, phở Phát Tài, phở Ta (Bình Tây Food), phở Sài Gòn, phở Sen Sasco... Sáng sớm
17-10, tất cả đầu bếp đã có mặt đầy đủ để chia xương, cọ chảo, rửa nồi, đếm số lượng gia vị (hoa hồi, quế, hạt mùi, mắm, muối...). Quán chỉ khoảng 80m2 nhưng không khí nóng ran, các đầu bếp cùng nhân viên chân tay liên hồi, không ngớt việc khiến "bà bán phở" Hai Thiền Nguyễn Thị Thanh Nguyên nhận xét "vui như Tết".
Anh Nguyễn Tuấn Trung, đầu bếp phở Phú Gia, kể năm ngoái đi Hàn Quốc khách "hỏi xin thêm hành quá trời nên năm nay đội đã chuẩn bị các nguyên vật liệu đầy đủ để khách hỏi xin gì có thêm". Trong khi đại diện phở Vượng, anh Vũ Ngọc Vượng thông tin "đã sẵn sàng cả ngàn tô phở, mời các bạn đến lễ hội phở Việt Nam tại Singapore thưởng thức".
"Bà bán phở" Thanh Nguyên cũng không kém cạnh khi tiết lộ năm nay phở Hai Thiền không trình diễn tráng bánh phở như ở Nhật mà sẽ trực tiếp rang thảo dược thơm nức tại sự kiện. Phở Hai Thiền còn mang theo những túi thơm phở, tức gói gia vị phở, để khách hàng mua về có thể nấu nồi "phở thật phở" cho cả nhà ở bất cứ đâu trên thế giới.
Đây là năm đầu bếp phở Sen Sasco Khuất Quang Thành đến Vietnam Phở Festival và ấn tượng với không khí hiếm có này. Dù không gian và dụng cụ có hạn, các thương hiệu phở đã cùng chia sẻ nguyên vật liệu và phân nhóm để cùng giải quyết nhiều công việc.
"Cứ bốn nhà hàng một nhóm, rồi lại phân chia ra thành các đội nhỏ để trụng xương, trụng thịt, sơ chế rau... - anh Thành nói và bày tỏ - nhân sự cứ luân phiên đội này rửa rau thì đội kia cắt ớt nhộn nhạo hết cả lên".
Tương tự, ở "đại bản doanh" nhà hàng Thiên Long trên đường Jalan Besar, hàng chục đầu bếp của các khách sạn 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist Group, khách sạn Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn và thương hiệu phở nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club) "quay cuồng" trong bếp. Mùi thơm của phở Việt đã bắt đầu "dậy" lên trên đất đảo quốc sư tử.
Đầu bếp Nguyễn Văn Hưởng vừa cọ chảo vừa chia sẻ nếu nhiều quán phở, khách sạn chuẩn bị phở bò thì nhà hàng Golf Thủ Đức dự kiến chuẩn bị 800 tô phở gà. Điều này xuất phát từ việc tìm hiểu đặc điểm văn hóa của người dân bản địa có một bộ phận theo đạo Hồi không ăn được bò hoặc heo. Anh nói không mấy khi mang phở xuất ngoại nên có cơ hội, có gì khoe cho bằng hết.
Còn bà Nguyễn Thị Hồng Gấm, Phó giám đốc kinh doanh tiếp thị của Saigontourist Group, cho hay Việt Nam và Singapore nằm trong một khu vực nên có nhiều nét tương đồng về văn hóa. Gần như tất cả các nguyên liệu nấu phở đều có thể mua trực tiếp tại đây, đoàn chỉ mang theo một số gia vị đặc thù từ Việt Nam sang.
Nhiều đồ dùng nặng và cồng kềnh khác đã được chuyển đi trước trong một chuyến bay khác của Vietnam Airlines. Dù nhiều nguyên liệu có thể kiếm được ở Singapore nhưng tài xế chở đoàn đầu bếp phát biểu "chưa thấy cái đoàn nào mà mang tới gần 100 thùng đồ như vậy". Điều này cho thấy quy mô và sự chuẩn bị kỹ càng của những người mang phở quảng bá nơi xứ người.
Ngoài các quy định về nhập khẩu thực phẩm, Singapore cũng có yêu cầu rất nghiêm ngặt về chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.
Mỗi đầu bếp tham gia từ khâu sơ chế đến đứng bếp đều phải thi và nhận chứng nhận WSQ Food Safety Course Level 1 (khóa học an toàn thực phẩm cấp độ 1). "Bà bán phở" Thanh Nguyên đánh giá: "Vietnam Phở Festival ngày càng chuyên nghiệp, xịn sò hơn".
Thưởng thức một bát phở, mọi rào cản tan biến
Anh Vũ Ngọc Vượng cho rằng: "Sự háo hức này không chỉ riêng anh mà tất cả các đầu bếp, những thương hiệu phở". Bởi dù ai, ở đâu đều hướng tới một mục tiêu duy nhất: "Flex" phở Việt hết cỡ. Lần mang phở sang Singapore này càng đặc biệt hơn khi Việt Nam đang hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO để ghi danh phở là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
"Hy vọng các bạn quốc tế đón nhận được tình cảm của những người làm nghề phở đến từ Việt Nam, đồng thời cũng thấy được sản vật mỗi vùng miền Việt Nam qua bàn tay tài hoa của người Việt trở thành một món ăn tuyệt vời như thế nào", anh Vượng chia sẻ.
Đặc biệt hơn Singapore là một quốc gia đa chủng tộc nổi tiếng với sự đa dạng, mang phở sang Singapore cũng là mang văn hóa Việt Nam đến với "đa chủng tộc" đó.
Theo Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh, lễ hội của Phở Việt Nam năm nay diễn ra tại một quần thể tích hợp cộng đồng lớn nhất ở Singapore - Our Tampines Hub. Đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa không gian và thời gian, sự hội tụ của ý tưởng và hiện thực.
"Chúng ta có thể cảm nhận được sự giao thoa về văn hóa, sự tương đồng về giá trị và tính bổ trợ lẫn nhau của hai nền kinh tế", Đại sứ Trần Phước Anh nói và đánh giá cao báo Tuổi Trẻ, Saigontourist Group và Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã nỗ lực chung tay mang đến cho công chúng Singapore và bạn bè quốc tế một không gian trải nghiệm độc đáo về văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
Chia sẻ thêm với Tuổi Trẻ, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM Pang Te Cheng cũng bày tỏ tuy phở đã có mức độ nhận diện nhất định tại Singapore nhưng Vietnam Phở Festival 2025 là cơ hội để người dân đảo quốc này trải nghiệm những biến tấu dựa trên địa lý và văn hóa vùng miền của phở, như cách ông thưởng thức và phân biệt phở Nam, phở Bắc.
Ông Pang Te Cheng cũng nhấn mạnh khía cạnh giao lưu và kết nối giao thương Việt - Sing nhân những sự kiện như Vietnam Phở Festival. Theo ông Pang, việc ngồi cùng bàn và thưởng thức phở có thể biến các bên chưa quen biết nhau thành đối tác. "Khi người ta ăn cùng nhau, trong trường hợp này là cùng nhau thưởng thức một bát phở, mọi rào cản dường như tan biến và vô vàn cơ hội mới được mở ra", ông Pang nêu.