Vietnam Airlines chuyển sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, hành khách lưu ý gì?

Từ 4h sáng 17-5, Vietnam Airlines chính thức chuyển toàn bộ các chuyến bay nội địa từ nhà ga T1 sang nhà ga hành khách T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ngoại trừ một số đường bay ngắn đi Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau.
Nhiều hành khách lo lắng đi nhầm nhà ga khi giao thông kết nối còn rối và việc phân luồng chưa rõ ràng.
Loay hoay từ cửa ngõ khi muốn tới nhà ga T3
Ghi nhận của Tuổi Trẻ chiều 16-5, tức trước thời điểm chuyển đổi toàn bộ chưa đầy 24 giờ, khu vực quầy thủ tục nhà ga T3 đã bố trí nhân viên Vietnam Airlines túc trực, hướng dẫn hành khách, đồng thời mở rộng các quầy tự check-in và quầy tự gửi hành lý.
Nhiều hành khách cho biết khâu làm thủ tục chuyến bay, đi lại bên trong nhà ga mới không gian rộng rãi, thông thoáng, thoải mái hơn hẳn nhà ga T1. Tuy nhiên, không ít người lần đầu đến nhà ga T3 vẫn cảm thấy lúng túng.
Anh Trần Văn Hoàng (hành khách đi ô tô vào nhà ga) cho biết anh đã chạy nhầm lên tầng 2 thay vì tầng 3 là khu vực ga đi. Khi nhận ra thì đã qua trạm thu phí, phải quay vòng lại rất mất thời gian. "Hơn 10 - 15 phút đi vòng và tốn thêm phí qua trạm, thật không đáng nếu có bảng hướng dẫn rõ hơn ngay từ đầu. Trạm thu phí xe dồn ứ, kẹt vì mở có 2 - 3 làn xe thôi, các làn còn lại chưa hoạt động", anh Hoàng nói.
Lối đi vào nhà ga T3 qua cầu vượt Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa cũng khiến không ít tài xế bối rối. Theo ghi nhận, nhiều người chạy xe sai làn, đi lộn hướng rồi lại phải quay đầu, tạo cảnh lộn xộn ngay khu vực chân cầu.
Người đi xe máy vào khu vực nhà ga T3 coi chừng nhầm đường cấm. Ngay dưới chân cầu vượt Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có cắm biển thông báo "Lối vào nhà ga T3. Cấm các phương tiện xe 2 và 3 bánh lưu thông".
Tại đây cũng có tiểu đảo khá lớn, biển báo cấm xe máy đi thẳng, cấm rẽ trái. Người đi xe máy đến đây không để ý biển báo đã liên tục rẽ trái để vào nhà ga T3, cảnh sát giao thông liên tục tuýt còi, nhắc nhở, hướng dẫn xe máy quay đầu xe.
Ông Nguyễn Tiến Quốc (quận Tân Bình) kể lại khi đang chạy xe rẽ vào đường Hoàng Hoa Thám để đón con gái thì bị cảnh sát giao thông tuýt còi vào sáng 16-5. Ban đầu ông còn không hiểu mình bị lỗi gì. Sau đó được hướng dẫn mới biết đoạn này không được đi xe máy vào. Biển báo có nhưng không ai để ý nên rất dễ vi phạm.
Nỗ lực hướng dẫn, ứng dụng công nghệ
Để hạn chế tình trạng nhầm lẫn, Vietnam Airlines đã gửi thông báo đến hành khách qua email, SMS, ứng dụng Zalo. Hãng cũng bố trí nhân viên trực các quầy từ số 56 - 109, tăng cường biển báo trong nhà ga.
Nhà ga T3 được tích hợp các giải pháp công nghệ hiện đại như 22 quầy check-in tự động, 20 quầy tự gửi hành lý, định danh sinh trắc học bằng VNeID. Nhờ đó, hành khách có thể làm thủ tục nhanh hơn, không cần xuất trình giấy tờ.
Các hãng bay khuyến nghị hành khách nên đến sân bay sớm hơn thường lệ ít nhất 30 phút - 2 tiếng để làm quen với không gian mới. Đồng thời, nên kiểm tra kỹ vé máy bay, mã chuyến bay và hãng khai thác để chắc chắn mình đến đúng nhà ga.
Nhà ga T3 có công suất thiết kế 20 triệu lượt khách/năm. Khu vực nhà ga rộng 112.500m2. Dù còn một số hạng mục chưa hoàn thiện như ốp lát nền, một phần quầy thủ tục nhưng nhà ga đã phục vụ hơn 1.400 chuyến bay, gần 400.000 lượt khách trong tháng đầu tiên đưa vào khai thác.
Những bất tiện hiện tại có thể giảm thiểu nếu có biển báo rõ ràng hơn, hướng dẫn cụ thể hơn và đặc biệt là khai thác thông tin công nghệ một cách hiệu quả hơn nữa.