Nhảy đến nội dung
 

Vì sao người Nhật chuộng ô cán dài trong suốt?

Chiếc ô trong suốt đầu tiên ra đời cách đây 60 năm, từ sáng kiến của công ty White Rose. Ban đầu, họ tạo ra lớp vỏ nhựa để bọc ngoài ô vải, vốn dễ phai màu. Khi chất liệu vải được cải tiến, lớp vỏ nhựa tưởng chừng không còn cần thiết. Công ty nảy ra ý tưởng gắn trực tiếp lớp nhựa này lên khung, tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới.

Giá rẻ là lý do hàng đầu giúp loại ô này trở nên phổ biến. Chúng có mặt ở khắp các cửa hàng tiện lợi, siêu thị với giá khoảng 500 yen. Gần đây, các chuỗi cửa hàng còn bán với giá 300 yen. Thậm chí nhiều cơ sở công cộng như nhà ga, đồn cảnh sát còn có dịch vụ cho mượn miễn phí.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, số trận mưa lớn bất chợt ngày càng tăng. Trong những tình huống này, một chiếc ô giá rẻ trở thành lựa chọn cứu cánh cho nhiều người.

Yếu tố văn hóa cũng đóng vai trò quan trọng. Người Nhật coi trọng việc "không gây phiền phức cho người khác". Ô cán dài khi gập lại sẽ giúp nước mưa chảy thẳng xuống đất, không văng vào người xung quanh như ô gấp gọn.

Trong số các loại ô cán dài, ô trong suốt chiếm ưu thế. Chúng phổ biến đến mức được đặt biệt danh là "ô chia sẻ". Do giống hệt nhau, người dùng thường không phân biệt của mình hay của người khác và sẵn sàng lấy một chiếc bất kỳ khi ra về.

Hiệp hội Ô Nhật Bản ước tính, mỗi năm nước này tiêu thụ khoảng 130 triệu chiếc ô, trong đó 80 triệu là ô trong suốt. Chúng có nhiều kích cỡ, giá cả phải chăng nên dù chất lượng không quá bền, người dùng cũng không tiếc nếu hỏng hoặc mất.

Ưu điểm lớn của ô trong suốt là an toàn. Người dùng có tầm nhìn tốt hơn, dễ dàng quan sát tín hiệu giao thông và dòng người qua lại, tránh va chạm. Một số loại ô dành cho học sinh còn được thiết kế với hai mảng trong suốt ở phía trước, giúp các em nhìn rõ đường đi, đặc biệt ở những nơi đông đúc.

Thực tế, đường phố Nhật Bản khá hẹp và đông đúc. Dùng ô trong suốt giúp người đi bộ dễ dàng quan sát, tránh va vào người khác mà không cần liên tục ngẩng cao đầu hay nói lời xin lỗi - một điều phù hợp với tính cách ngại làm phiền của người Nhật.

Chiếc ô này còn là một biểu tượng văn hóa, thời trang. Chúng thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim, anime Nhật Bản, từ "Battle Royale" đến "Khu vườn ngôn từ". Thiết kế tối giản của ô phù hợp với nhiều loại trang phục và hoàn cảnh.

Với du khách, những chiếc ô trong suốt đã trở thành một phần hình ảnh của Nhật Bản. Chúng biến khung cảnh ngày mưa trở nên trong trẻo, thay vì ảm đạm.

Minh Phương (Theo Sohu, Zhihu, Ikidane-nippon)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn