Vẫn xuất hóa đơn điện tử bình thường dù địa chỉ chưa khớp

Xuất hóa đơn điện tử như thế nào khi thay đổi danh mục địa giới hành chính? Liệu có phải đổi giấy phép đăng ký kinh doanh theo địa chỉ mới hay không?
Đây là những câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp (DN) đặc biệt quan tâm và ngành thuế đã trả lời.
Chờ cập nhật địa chỉ, xuất hóa đơn như cũ
Tên địa bàn hành chính mới (cấp tỉnh, cấp xã) chính thức có hiệu lực từ 1-7 sẽ được ghi như thế nào trên hóa đơn điện tử? Đại diện Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết có hai trường hợp.
Đầu tiên là các DN sử dụng hóa đơn điện tử qua hệ thống hóa đơn điện tử của các nhà cung cấp giải pháp. Cả nước hiện có khoảng 110 nhà cung cấp giải pháp. Các nhà cung cấp giải pháp có trách nhiệm tự động cập nhật các trường địa chỉ thay đổi của khách hàng trên hệ thống hóa đơn điện tử.
Trong thời gian chờ cập nhật địa chỉ, người nộp thuế được tiếp tục sử dụng hệ thống hóa đơn điện tử như bình thường đang dùng mà không bị phạt. Tuy nhiên, việc này sẽ duy trì trong khoảng thời gian chuyển đổi nhất định, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN.
Còn với một số DN ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được sử dụng miễn phí hóa đơn điện tử và tạo lập phần mềm sử dụng hóa đơn điện tử trên cổng dịch vụ của cơ quan thuế thì không phải làm gì. Cơ quan
thuế sẽ tự động cập nhật trường địa chỉ sau thay đổi. Hóa đơn điện tử xuất như bình thường với trường thông tin về địa chỉ mới đã cập nhật.
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: được giữ nguyên
Về việc thay đổi địa chỉ của người nộp thuế theo danh mục địa bàn hành chính mới, Cục Thuế cũng cho biết không bắt buộc người nộp thuế phải điều chỉnh thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Cơ quan thuế sẽ phối hợp cùng cơ quan đăng ký kinh doanh, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an để lấy trường thông tin liên quan. Khi người đang kinh doanh có nhu cầu cấp lại, đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cần liên hệ với cơ quan đăng ký kinh doanh để được cấp mới, thay thế.
Trong thông báo phát ngày 30-6, Chi cục Thuế khu vực 2 (TP.HCM) cho biết cơ quan thuế đã hoàn tất việc cập nhật thông tin địa chỉ của người nộp thuế trên hệ thống cơ sở dữ liệu, dựa trên danh mục địa bàn hành chính mới. Thay đổi này không bắt buộc người nộp thuế phải điều chỉnh thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Trường hợp địa chỉ ghi trên hóa đơn là địa chỉ đã được cơ quan thuế cập nhật theo danh mục mới, nhưng chưa khớp với địa chỉ trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, người nộp thuế có thể sử dụng thông báo này làm căn cứ để giải trình với cơ quan liên quan hoặc đối tác, khách hàng.
Nếu có nhu cầu cập nhật thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, người nộp thuế cần thực hiện thủ tục theo quy định tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
Ngày 1-7, Cục Thuế đã kiện toàn hệ thống thuế với 34 tỉnh, thành phố và 350 đơn vị thuế cơ sở. Việc tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan thuế phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ có nhiều thuận lợi cho công tác quản lý thuế và cho chính người dân, DN.
Đồng thời, mô hình mới cho phép cơ quan thuế hoạt động gắn chặt với chính quyền địa phương, bao quát toàn bộ nguồn thu, tăng tính chủ động cho ngân sách địa phương.
Ngành thuế có đối tượng quản lý rất lớn và đa dạng, với trên 1 triệu DN, tổ chức; trên 3,4 triệu hộ, cá nhân kinh doanh... và hơn 23 triệu cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công và hàng chục triệu cá nhân nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.