Nhảy đến nội dung
 

Tuổi Trẻ Startup Award: Vietro Care và tham vọng số hóa dịch vụ kỹ thuật với trợ lý AI

Vietro Care hứa hẹn gỡ “nút thắt” cho bài toán hậu mãi với cả người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất về vấn đề lắp đặt, bảo trì, sửa chữa thiết bị điện tử, điện máy trong kỷ nguyên mua sắm trực tuyến bùng nổ.

Nền tảng công nghệ này do anh Nguyễn Hồng Phi (33 tuổi, thành phố Đà Nẵng) cùng nhóm lập trình viên từng học và làm việc tại Nhật sáng lập. Nền tảng Vietro Care kết nối dịch vụ kỹ thuật tại nhà, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ người dùng.

Từ nhân viên siêu thị điện máy đến CEO nền tảng công nghệ

Hành trình đến với công nghệ của Nguyễn Hồng Phi khởi đầu từ vị trí nhân viên marketing của chuỗi siêu thị điện máy tại miền Trung.

Trong môi trường đó, anh có dịp học hỏi, tích lũy kiến thức từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu, gắn bó sâu hơn với các giải pháp công nghệ và hình thành niềm yêu thích với lĩnh vực này một cách tự nhiên.

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, thị trường dịch chuyển sang kênh online, với sản phẩm điện tử, điện lạnh cần lắp đặt và bảo trì, việc bán hàng qua sàn thương mại điện tử gặp vô vàn khó khăn.

Doanh số sụt giảm, đội ngũ kỹ thuật viên gần như không có việc làm. Không chỉ cửa hàng nhỏ, ngay cả các thương hiệu lớn cũng lúng túng trong khâu bảo hành sau bán hàng.

"Tôi nhận ra vấn đề cốt lõi nằm ở dịch vụ hậu mãi. Người tiêu dùng cần một giải pháp minh bạch, thuận tiện. Kỹ thuật viên, người lao động tự do cần một công cụ hỗ trợ cho việc quản lý, tìm kiếm khách hàng. Các nhãn hàng thì cần đối tác đủ sức gánh vác toàn bộ chuỗi hậu mãi. Đó là lúc tôi nghĩ mình phải thay đổi", anh Phi nhớ lại.

Từ trải nghiệm thực tế, anh bắt tay xây dựng nền tảng kết nối khách hàng và kỹ thuật viên, đồng thời nghiên cứu ứng dụng AI để hỗ trợ người dùng tự "chẩn đoán" và xử lý sự cố đơn giản ngay tại nhà. Vietro Care ra đời.

Anh Phi chia sẻ mình may mắn khi quá trình hình thành và phát triển dự án đều có sự hỗ trợ, đồng hành từ nhiều người và tổ chức.

Vietro Care được thiết kế như một "ngôi nhà chung" cho cả khách hàng, kỹ thuật viên và các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng nhà sản xuất. Điểm khác biệt nổi bật của nền tảng là tích hợp AI Assistant - trợ lý kỹ thuật ảo, được xây dựng dựa trên công nghệ ChatGPT và tinh chỉnh bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.

AI Bot này có thể hướng dẫn người dùng kiểm tra tình trạng thiết bị, chỉ ra lỗi thường gặp, đề xuất cách xử lý an toàn tại nhà hoặc kết nối nhanh chóng với kỹ thuật viên phù hợp. Người dùng nhờ đó tiết kiệm được chi phí, rút ngắn thời gian chờ đợi, đồng thời có thông tin minh bạch về quy trình và báo giá.

Bài toán của hãng và lời giải từ startup

Theo anh Phi, các nhà sản xuất hiện nay vẫn đau đầu với dịch vụ bảo hành. Việc xử lý các sự cố của khách hàng gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết các nhà sản xuất chưa thể vận hành riêng một chuỗi dịch vụ bảo hành, hậu mãi trải dài khắp Việt Nam và từ thành thị đến nông thôn.

Vietro Care hướng đến giải pháp tập trung một nền tảng duy nhất để dịch vụ hậu mãi của nhà sản xuất kết nối trực tiếp, đồng bộ với người dùng. Mọi quy trình bảo hành, sửa chữa, chăm sóc sau bán hàng đều minh bạch trên hệ thống. Người dùng cuối được đảm bảo trải nghiệm tốt, còn doanh nghiệp giảm gánh nặng quản lý chuỗi dịch vụ.

"Trong tương lai, Vietro Care dự kiến tích hợp chatbot có khả năng nghe và xem để chẩn đoán lỗi chính xác hơn, đồng thời triển khai chuỗi trung tâm đào tạo kỹ thuật viên trên toàn quốc. Chúng tôi muốn đào tạo ra lực lượng lao động chất lượng, sau đó sử dụng ngay chính nguồn nhân lực này trên nền tảng, tạo vòng tròn khép kín giữa đào tạo - dịch vụ - người dùng", anh Phi cho hay.

Vietro Care cho biết dự kiến sau khi phát triển hoàn thiện sẽ duy trì chatbot AI miễn phí cho cộng đồng. "Điều chúng tôi muốn trước tiên là thay đổi hành vi người dùng từ chỗ loay hoay tìm thợ sang tin tưởng sử dụng dịch vụ công nghệ. Chính việc này tạo động lực để tôi và đội ngũ nỗ lực đi đến cùng", anh Phi khẳng định.

Hiện tại, Vietro Care đã có trong tay tệp khách hàng khổng lồ nhờ nhiều năm kinh doanh điện máy, với khoảng nửa triệu khách hàng, hơn 200 đại lý cấp 2 trên toàn quốc và nhiều kỹ thuật viên cộng tác. Đây là nền tảng để dự án mở rộng nhanh trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, Vietro Care sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, đồng thời hợp tác trực tiếp với các nhãn hàng lớn để trở thành cánh tay nối dài trong dịch vụ hậu mãi. Xa hơn, công ty muốn xây dựng mạng lưới bảo hành toàn quốc, đưa Vietro Care trở thành "chuyên gia kỹ thuật số hóa" của ngành điện tử và điện máy Việt Nam.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn