TP.HCM tăng kích cầu, thu hút du khách

Ngành du lịch TP.HCM sẽ phối hợp với các doanh nghiệp "tung" loạt chương trình kích cầu với nhiều ưu đãi hấp dẫn, từ vé máy bay, phòng khách sạn đến các trải nghiệm ẩm thực...
Đây là những những ưu đãi nhằm tận dụng cơ hội nghị quyết 229 về chính sách miễn thị thực cho công dân 12 nước châu Âu.
Đó là thông tin được Sở Du lịch TP.HCM đưa ra tại hội nghị triển khai kế hoạch kích cầu, thu hút khách du lịch đến TP năm 2025, được tổ chức ngày 19-8.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, việc triển khai các giải pháp này nhằm tạo sức hút cho du lịch TP.HCM, để từ nay đến cuối năm 2025 ngành "về đích" đón 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 50 triệu lượt khách du lịch nội địa và doanh thu trên 290.000 tỉ đồng.
Liên kết, tạo chuỗi sản phẩm kích cầu du lịch
Tại hội nghị triển khai kế hoạch kích cầu, thu hút khách du lịch đến TP năm 2025 diễn ra ngày 19-8, ông Ngô Minh Quân - giám đốc khối thị trường nước ngoài của Tập đoàn Vietravel - bày tỏ sự kỳ vọng lớn khi Sở Du lịch TP.HCM phát động chương trình kích cầu du lịch, đặc biệt thu hút du khách 12 thị trường mới được miễn thị thực khi đến Việt Nam.
Tuy nhiên, không kỳ vọng tất cả thị trường đều đến Việt Nam mà sẽ chọn một số quốc gia nhất định để "tiền trạm" nhằm khai thác hiệu quả trước. Theo ông Quân, du lịch Thái Lan đang có lợi thế cạnh tranh nhờ giá rẻ đòi hỏi các đơn vị du lịch, đơn vị dịch vụ có liên kết với nhau tạo chuỗi sản phẩm, mang lại giá trị tốt nhất cho du khách.
"Trong thời gian tới tôi mong muốn phía sở, các hãng hàng không, đơn vị du lịch cùng nhau phối hợp đưa ra chuỗi sản phẩm tương tự để cùng nhau khai thác, thu hút cho du lịch TP.HCM nói riêng", ông Quân nói và đề xuất cần có kết hợp để nhân rộng walking tour (tour đi bộ) miễn phí cho du khách đến TP.HCM, tham quan tất cả điểm đến trong gói kết hợp sản phẩm tour.
Trong khi đó, ông Nguyễn Kỳ Trung - tổng thư ký Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM - cho rằng hội viên của hội gồm nhiều nhà hàng, khách sạn, hoạt động theo chuỗi và đạt danh hiệu Mechelin, sắp tới hiệp hội sẽ chuẩn hóa các nhà hàng, khách sạn để tham gia làm điểm đến chung tay chương trình kích cầu thu hút du lịch của TP.
"Nhưng tôi có đề xuất các công ty du lịch, lữ hành sẽ phối hợp với Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM tổ chức định kỳ, theo quý hoặc hằng tháng, những buổi lễ hội ẩm thực theo 12 nước vừa được miễn thị thực, nhằm thu hút dòng traffic (lượng truy cập - PV) về TP.HCM", ông Trung đề xuất.
Ứng dụng công nghệ, tăng trải nghiệm mới cho du khách
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho biết TP đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số để kiến tạo những trải nghiệm khác biệt, mới mẻ cho du khách.
"TP sẽ tiếp tục phối hợp cùng cộng đồng doanh nghiệp và các nền tảng công nghệ để hình thành hệ sinh thái dịch vụ thuận tiện, phong phú, giúp hành trình khám phá TP.HCM trở nên dễ dàng nhưng vẫn đậm dấu ấn riêng", bà Hoa nói.
Cụ thể, theo bà Hoa, chương trình hợp tác với Công ty TNHH Traveloka Việt Nam từ nay đến cuối năm 2025, sẽ triển khai chiến dịch quảng bá điểm đến TP.HCM trên nền tảng số và dành gói ưu đãi trị giá hơn 4 tỉ đồng e-voucher cho du khách khi đặt vé máy bay và phòng khách sạn tại TP.
Ngoài ra, ngành du lịch TP.HCM cũng đẩy mạnh quảng bá giá trị ẩm thực đặc sắc thông qua hợp tác với các nền tảng công nghệ. Xây dựng chương trình "hộ chiếu ẩm thực".
Đây là công cụ tương tác thông minh, ấn phẩm song ngữ Anh - Việt, giúp du khách dễ dàng khám phá và check-in hành trình ẩm thực độc đáo. Trước hết "hộ chiếu ẩm thực" sẽ đặt tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, ga metro, các điểm thu hút đông du khách...", bà Hoa thông tin thêm.
Cũng theo bà Hoa, cơ quan này mong muốn kết nối xây dựng định kỳ chương trình lễ hội ẩm thực phục vụ du khách các quốc gia được miễn thị thực, gắn với chuyên đề của hiệp hội. "Nhà hàng nào "mạnh" món nào làm chuyên đề ẩm thực món đó. Mỗi nhà hàng một chuyên đề ẩm thực khác nhau và sẽ tổ chức định kỳ hằng tháng...", bà Hoa gợi ý.