Toàn cảnh mở rộng quốc lộ 50 - TP.HCM ‘kéo gần’ Tây Ninh với con đường 6 làn xe trước nhiệm kỳ mới

TP.HCM đang mở rộng quốc lộ 50, hoàn thiện đường song hành để thuận tiện kết nối Tây Ninh, giúp giảm kẹt xe, rút ngắn thời gian đi lại và thúc đẩy giao thương vùng phía Tây.
Tây Ninh đang ưu tiên triển khai loạt dự án kết nối với TP.HCM để thúc đẩy giao thương, du lịch và phát triển kinh tế vùng. Trong bối cảnh đó, TP.HCM cũng đang có dự án quan trọng mở rộng quốc lộ 50 và xây mới đường song hành (gộp chung là dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 với số vốn gần 1.500 tỉ đồng).
Mục tiêu của dự án là giải quyết tình trạng kẹt xe tại các khu vực đông dân, nâng cao khả năng chở hàng hóa và mở ra hướng kết nối mới, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như các hoạt động thương mại, logistics giữa hai địa phương.
Tuyến đường mới gồm đoạn đường song hành dài 4,36km và đoạn mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu dài 2,56km, với chiều ngang 34m, gồm 6 làn xe.
Điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh cũ), điểm cuối nối tiếp Cần Giuộc (tỉnh Long An cũ), tạo trục giao thông liên tục từ TP.HCM về Tây Ninh.
Về hướng tuyến tổng thể, quốc lộ 50 bắt đầu từ quận 8 cũ của TP.HCM, chạy qua Bình Chánh trước khi vào tỉnh Tây Ninh mới, đi qua khu vực Cần Giuộc.
Tuyến đường vẫn mang tên quốc lộ 50 qua toàn bộ hai địa phương và nối tiếp qua khu vực quy hoạch quốc lộ 50B hướng về Gò Công, sau đó tiếp tục ra điểm giao với quốc lộ 1 gần ngã ba Trung Lương. Từ đây, người dân có thể lên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để về các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ những ngày này, đường song hành quốc lộ 50 đã cơ bản xong. Hầu hết con đường mới này đã trải nhựa phẳng phiu, các hạng mục cuối cùng đang được hoàn thiện.
Trong khi đó, đoạn mở rộng quốc lộ hiện hữu đang di dời hạ tầng kỹ thuật và xây dựng để kịp về đích vào cuối năm nay.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để giải quyết các vướng mắc về mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, đồng thời tăng thêm người và máy móc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Hiện tiến độ đường song hành đạt khoảng 95%, còn đoạn mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu đạt khoảng một nửa khối lượng. Theo kế hoạch, toàn bộ dự án hoàn tất, thông xe vào cuối năm 2025.