'Tiệc tỉnh táo', không say vẫn về thành xu hướng

![]() |
Gen Z Singapore nói không với rượu bia, tìm niềm vui trong những buổi tiệc ban ngày. Ảnh minh họa: Xiaohongshu. |
Tại Singapore, xu hướng tiệc tùng không có rượu bia, diễn ra vào ban ngày và kết thúc trước khi trời tối đang ngày càng phổ biến, trở thành lựa chọn thay thế hấp dẫn cho nightlife truyền thống.
Không riêng đảo quốc sư tử, những buổi tiệc âm nhạc ngập hương matcha cùng quầy bar không cồn cũng xuất hiện ở Bangkok (Thái Lan) hay Tokyo (Nhật Bản), hình thành nên khái niệm “sober party” (tạm dịch: "tiệc tỉnh táo") trong không gian giải trí của người trẻ, theo SCMP.
Người trẻ hết hứng thú với rượu bia
Trung tâm của phong trào là Beans&Beats, tập thể tổ chức tiệc ban ngày, ra đời năm 2024 bởi 3 người trẻ tuổi với mong muốn giữ nguyên tinh thần sôi động của tiệc tùng mà không kèm theo cơn say hay chi phí đắt đỏ.
“Đi nightlife một đêm có thể tiêu tốn ít nhất 100 SGD (khoảng 78 USD), nào là tiền pre-drinks, vào club, đi ăn khuya rồi về nhà bằng Grab", Matteo Lie (21 tuổi), 1 trong 3 đồng sáng lập chia sẻ.Để thay đổi điều đó, Lie cùng 2 người bạn là Ethan Lee và Aden Low, quyết định giữ mức giá vé ở khoảng 15–20 SGD (khoảng 11–16 USD) và kết thúc âm nhạc lúc 19h, vừa đủ để người tham dự về nhà bằng phương tiện công cộng.Theo Lie, ngày càng nhiều người trẻ muốn tham gia các buổi tiệc nhưng không còn hứng thú với rượu bia. Họ vẫn yêu thích không khí sôi động và giao lưu xã hội, nhưng lại thiếu những không gian phù hợp để tận hưởng điều đó trong trạng thái tỉnh táo. Chính vì thế, Beans&Beats ra đời để đáp ứng nhu cầu này và trở thành nơi kết nối những người có chung lối sống lành mạnh. Những buổi tiệc tại Beans&Beats mang đến tiệc tùng không cồn cho người trẻ. Ảnh: Beans&Beats. Lối sống không cồn đang ngày càng được Gen Z Singapore ủng hộ. Họ ưu tiên sức khỏe, sự tỉnh táo và những lựa chọn tiết kiệm thay vì những đêm say sưa đến kiệt sức.Praneet Seenivasaragavan (Singapore) cho biết bản thân đã dần rút khỏi các hoạt động nightlife vì cảm thấy rượu bia không còn cần thiết trong các cuộc gặp gỡ xã hội. “Đi bar hay club dễ gây nghiện. Hoạt động này phá hỏng nhịp sinh học và có khi mất vài ngày để hồi phục", sinh viên 24 tuổi nói.Đồng sáng lập Ethan Lee cho biết Singapore bắt đầu xuất hiện nhiều sự kiện tương tự, dù vẫn chưa thể xác định liệu các không gian "tỉnh táo" này có thể trở thành xu hướng lâu dài hay không.“Tôi nghĩ có yếu tố nhất thời nếu xét đến những buổi tiệc kiểu matcha party. Nhưng điều có thể sẽ duy trì là sự xuất hiện của các 'không gian thứ ba', nơi mọi người có thể kết nối mà không chịu áp lực phải uống rượu", Lee nói thêm.Theo chuyên gia kinh tế Chua Hak Bin (Singapore), đồng trưởng bộ phận nghiên cứu vĩ mô khu vực của ngân hàng Maybank, áp lực chi phí sinh hoạt tại Singapore cũng là một lý do khiến giới trẻ cắt giảm chi tiêu cho nightlife.“Người Singapore đang hướng đến các lựa chọn rẻ hơn, hiệu quả hơn, như ít đi nhà hàng sang trọng, bớt tiêu vào rượu bia, để dành tiền mạnh hơn cho những trải nghiệm du lịch và ăn uống ở nơi khác", ông nhận định.Nightlife truyền thống lao đaoCảnh nightlife truyền thống tại Singapore vẫn chưa hồi phục sau đại dịch. Theo Dennis Foo, chủ tịch sáng lập Hiệp hội Kinh doanh Nightlife Singapore, doanh thu các điểm nightlife đang giảm dần. Số liệu từ Cục Thống kê Singapore cho thấy doanh thu từ pub, nightclub và karaoke lounge năm 2022 chỉ đạt 284,7 triệu SGD, giảm mạnh so với đỉnh điểm 674,7 triệu SGD năm 2015. Không phải ai cũng tin rằng những bữa tiệc "tỉnh táo" có thể thay thế nightlife truyền thống. Ảnh minh họa: Xiaohongshu.“Thách thức hiện nay là khôi phục văn hóa nightlife Singapore bằng cách tận dụng lượng khách du lịch 17 triệu người và xây dựng lại bản sắc nightlife đủ sức hấp dẫn người dân và cộng đồng người nước ngoài", ông nhận định. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra hàng loạt khó khăn mà ngành đang đối mặt như chi phí rượu bia, giá thuê mặt bằng tăng cao và tình trạng thiếu hụt nhân lực kéo dài.Không chỉ Singapore, phong trào tiệc tùng không cồn đang hình thành ở nhiều nơi trong khu vực. Tại Bangkok, một số địa điểm tổ chức các buổi tối tỉnh táo với mocktail được chế biến công phu và DJ biểu diễn trực tiếp. Ở Tokyo, Kyoto và Osaka (Nhật Bản), các quán bar không cồn đang phát triển, cung cấp thực đơn đồ uống dành cho người lớn và thỉnh thoảng có DJ để tạo không khí giao lưu sôi động nhưng vẫn tỉnh táo.Tại Trung Quốc, lượng tiêu thụ rượu bia ở giới trẻ giảm rõ rệt, theo báo cáo của The Economist. Thay vì đến bar hay club, nhiều người trẻ Trung Quốc tìm đến những lựa chọn khác biệt như latte vị thịt heo, oolong teapuccino, hoặc tham gia matcha rave, tiệc đạp xe và những buổi tụ họp theo xu hướng chăm sóc sức khỏe.Một phần nguyên nhân đến từ hậu quả của đại dịch, khi hàng nghìn quán bar, club phải đóng cửa vì lệnh phong tỏa. Mặc dù các hạn chế đã được gỡ bỏ, tâm lý tiêu dùng vẫn còn dè dặt trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc bất ổn và thị trường bất động sản suy thoái.Tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng những bữa tiệc "tỉnh táo" có thể thay thế nightlife truyền thống.Dennis Foo cho rằng rượu bia vẫn là trung tâm của hầu hết trải nghiệm tiệc tùng, và cảnh nightlife không cồn, dù mới mẻ, chưa thực sự trở thành xu hướng.“Nhưng nếu trào lưu này phát triển, nó sẽ ảnh hưởng đến ngành nightlife", ông cảnh báo. Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.