Tại sao Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng lại nhận xét về chặng đường 50 năm của ngành giáo dục TP.HCM là 'đi sau về trước'?
Tại lễ kỷ niệm 50 năm ngành giáo dục TP.HCM sáng 20-11 vừa qua, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã không ngần ngại dành những lời khen đặc biệt cho ngành giáo dục TP.HCM.
Đồng thời, ông Thưởng đánh giá cao nỗ lực và khẳng định ngành giáo dục - đào tạo TP.HCM đã "đi sau nhưng về trước", trở thành một trong những đầu tàu tri thức của cả nước.
Tầm nhìn "trước 10 năm"
Theo đó, ông Thưởng nhận định, một trong 5 "điểm sáng" rực rỡ nhất của giáo dục TP.HCM chính là sự chuẩn bị bài bản, tiên phong cho mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai từ rất sớm. Ông nhấn mạnh tầm nhìn "trước 10 năm" của thành phố trong việc triển khai dạy các môn Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
Từ hơn một thập kỷ trước, TP.HCM đã triển khai Đề án 5695 về "Dạy và học các môn Tiếng Anh, Toán, Khoa học bằng tiếng Anh tích hợp chương trình quốc gia Anh và Việt Nam", hay còn được biết đến với tên gọi là chương trình tiếng Anh tích hợp.
Thay vì chỉ học tiếng Anh như một môn riêng lẻ, học sinh được đắm mình trong môi trường sử dụng tiếng Anh để học các môn tư duy như Toán và Khoa học. Đây chính là bước đi mang tính đột phá của thành phố, và đến nay nhiều địa phương khác đã và đang học tập, chia sẻ kinh nghiệm để chuẩn bị các bước triển khai thực hiện.
Cơ chế phối hợp quản lý chuyên môn chặt chẽ
Chương trình Tiếng Anh tích hợp là minh chứng cho sự thành công của mô hình hợp tác "bốn nhà" - nhà quản lý, nhà trường, nhà doanh nghiệp (đơn vị được tín nhiệm tham gia giảng dạy và triển khai chương trình), và nhà người học (phụ huynh - học sinh).
Trong đó, không thể không kể đến sự phối hợp chặt chẽ và bài bản trong công tác quản lý và tập huấn chuyên môn giữa nhà quản lý - Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM với đơn vị triển khai chương trình - EMG Education.
Trong suốt quá trình triển khai, các phòng ban chuyên môn của Sở và đội ngũ học thuật của EMG Education thường xuyên tổ chức các hội nghị chuyên môn nhằm rà soát, cập nhật nội dung để điều chỉnh chương trình cho phù hợp thực tiễn, bao gồm việc cập nhật đầy đủ các nội dung mới trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào nội dung giảng dạy của chương trình Tiếng Anh tích hợp.
"Quả ngọt" không chỉ là điểm số
Thước đo kết quả giáo dục của chương trình Tiếng Anh tích hợp được cụ thể hóa bằng thành tích của học sinh Việt Nam trong các kỳ thi quốc tế, bởi chương trình không chỉ chú trọng vào kiến thức mà còn đặt ra các chuẩn "đầu ra" rõ ràng, đáp ứng yêu cầu của các chứng chỉ quốc tế uy tín như Pearson Edexcel, PEIC, ACT...
Qua đó, chương trình được chứng minh là một mô hình giáo dục bền vững, phù hợp với điều kiện Việt Nam và đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế.
Bên cạnh đó, với việc học sinh được học tập theo một khung chương trình tích hợp giữa chương trình phổ thông Việt Nam với chương trình Anh Quốc cho các bộ môn Toán, tiếng Anh và Khoa học, học sinh không chỉ giỏi tiếng Anh trong giao tiếp thông thường, mà còn hình thành tư duy logic và thực hành ngôn ngữ cấp độ cao - những kỹ năng cực kỳ quan trọng cho tương lai hội nhập và là tiền đề học thuật vững chắc để tiếng Anh thực sự trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Đây chính là "quả ngọt" mà Đề án 5695 đã mang lại: một thế hệ học sinh vừa có tư duy học thuật, vừa được trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề bằng tiếng Anh và thực hành tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.
Sự ghi nhận của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trong sự kiện lễ kỷ niệm 50 năm giáo dục TP.HCM vừa qua là lời động viên sâu sắc đối với ngành giáo dục TP, đồng thời cũng là lời khẳng định cho một hướng đi chiến lược đúng đắn của thành phố.
Có thể nói, thành công của chương trình Tiếng Anh Tích hợp chính là động lực để ngành giáo dục thành phố tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn lớn hơn: đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học vào năm 2035 và tạo nền tảng cho một thế hệ học sinh Việt Nam năng động, tự tin và hội nhập toàn cầu.














