Thời điểm vàng cho ngành công nghiệp văn hóa

Tối 20-9, hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính có mặt để cổ vũ cho 'concert quốc gia' V Fest - Vietnam Today viral mạnh mẽ trên mạng.
Nhìn Thủ tướng cầm lightstick (gậy phát sáng) hòa vào hơn 20.000 khán giả, dân mạng khen Thủ tướng thân thiện và dễ thương.
Người hài hước còn nói vui "Thủ tướng cũng "đu" concert quốc gia như mọi người".
Trước đó Thủ tướng giao VTV tổ chức các concert hướng tới người dân, góp phần thúc đẩy nền công nghiệp văn hóa - giải trí tại Việt Nam.
Ông cũng giao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch khẩn trương hoàn thiện đề án phát triển công nghiệp giải trí, phê duyệt quyết định đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.
Với một thị trường rộng lớn hơn 100 triệu dân, trong đó đa số dân số trẻ, hiện công nghiệp văn hóa/giải trí Việt Nam đang ở "thời điểm vàng", nhiều tiềm năng để tăng tốc và bứt phá nếu có chiến lược bài bản tối đa hóa nguồn lực.
Không chỉ có những concert thu hút hàng chục nghìn khán giả, chúng ta còn có một lứa nghệ sĩ trẻ bản lĩnh, tự tin giới thiệu âm nhạc và văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Phương Mỹ Chi thi Sing! Asia 2025 khiến mạng xã hội rần rần chưa kịp lắng thì Đức Phúc giành quán quân Intervision 2025 tối 20-9, khẳng định vị thế mới của âm nhạc Việt Nam, mở ra cơ hội quảng bá sâu rộng hơn các giá trị nghệ thuật của dân tộc ra bên ngoài.
Năm nay điện ảnh cũng phát triển rực rỡ và trưởng thành vượt bậc với ba "bom tấn" phim lịch sử, nhận được những phản hồi tích cực từ phía chuyên môn lẫn doanh thu phòng vé.
Địa đạo rời rạp với hơn 170 tỉ đồng; Mưa đỏ ra rạp, tới hết ngày 21-9 thu gần 700 tỉ đồng theo Box Office Vietnam (vẫn đang chiếu ngoài rạp).
Hai phim chưa kịp "nguội" thì Tử chiến trên không vừa đổ bộ, mới vài ngày khởi chiếu đã thu hơn 60 tỉ đồng, được dự đoán tiến tới mốc trăm tỉ đồng trong tuần này cũng như "con hắc mã" mới trong bản đồ lịch sử rạp Việt.
Nếu trước đây điện ảnh thương mại là cuộc chơi của tư nhân thì giờ đây Nhà nước cùng tư nhân "ra trận".
Sự vào cuộc của Điện ảnh Quân đội nhân dân (Mưa đỏ) và Điện ảnh Công an nhân dân (Tử chiến trên không) đã mang đến những bộ phim xứng tầm, kể câu chuyện Việt Nam hấp dẫn, đậm đà bản sắc và phong vị trên màn ảnh rộng.
Có lẽ chưa khi nào những "content" Việt Nam lại được sử dụng, phát triển rộng rãi, đầy sáng tạo như hiện nay, để có thể khởi đi một tham vọng mới cho một ngành công nghiệp đang thành hình.
Cũng chưa khi nào công nghiệp giải trí, công nghiệp văn hóa được bàn nhiều ở tầm vĩ mô như hiện nay. Như Thủ tướng Phạm Minh Chính nói chúng ta đang "hưởng thụ thành quả cách mạng, được truyền động lực, được tạo cảm hứng từ đất nước, dân tộc chúng ta".
Đó chính là bản sắc văn hóa của dân tộc, cũng là chất liệu cho nền công nghiệp đó có thể bám vào đó rồi đi xa.
Chiếc lightstick là một phần không thể thiếu trong văn hóa người hâm mộ và chiến lược kinh doanh của ngành công nghiệp giải trí.
Nay xuất hiện trên tay một vị chính khách, ở một đại nhạc hội hơn 20.000 người, vì thế đã vượt thoát khỏi tính chất của một phụ kiện thông thường để trở thành một hình ảnh mang tính biểu tượng, mang theo hy vọng cho công nghiệp văn hóa/giải trí Việt Nam.
Thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Đảng và Chính phủ quan tâm, khán giả ủng hộ. Nghệ sĩ cũng như những nhân tố cấu thành nền công nghiệp ấy, từ lâu đã mơ một giấc mơ Việt Nam lớn.
Chỉ chờ đề án phát triển công nghiệp giải trí cũng như chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa được thực tiễn hóa, thực sự là "cánh tay phải" tiếp thêm động lực cho sáng tạo và phát triển đó.