Tăng giá bán, Toyota Raize vẫn "hút khách" hơn Hyundai Venue

(Dân trí) - Không chỉ tiếp tục giữ vững "phong độ", Toyota Raize còn là sản phẩm duy nhất ghi nhận sức tiêu thụ tăng trưởng trong phân khúc SUV cỡ A ở tháng 4.
Đầu tháng 3, nhiều đại lý đã thông báo tới khách Việt về chính sách giá mới của Toyota Raize. Theo đó từ 1/4, mẫu SUV hạng A đến từ thương hiệu Nhật Bản được áp dụng mức giá 510 triệu đồng, tăng 12 triệu so với giá cũ.
Giới chuyên gia nhận định, việc Toyota tăng giá mẫu Raize có thể xem là một nước đi khá mạo hiểm, trong bối cảnh số đông người dùng đang có xu hướng nghiêng về sản phẩm thuần điện như VinFast VF 5. Đồng thời, giá bán mới sẽ đánh mất lợi thế giá rẻ của Raize.
Với mức giá 510 triệu đồng, Toyota Raize không còn là mẫu xe rẻ nhất phân khúc A-SUV, mà thay vào đó là Hyundai Venue. Mẫu xe Hàn Quốc này đang có giá khởi điểm 499 triệu và bản cao nhất 539 triệu đồng.
Tưởng chừng sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của Raize, và tạo cơ hội cho Venue vươn lên, nhưng kết quả thực tế lại hoàn toàn bất ngờ. Toyota Raize vẫn bán vượt Hyundai Venue trong tháng 4, đồng thời là sản phẩm duy nhất ghi nhận doanh số tăng trưởng dương trong phân khúc.
Ngoài Hyundai Venue, Kia Sonet và VinFast VF 5 cũng ghi nhận doanh số sụt giảm theo xu hướng chung của thị trường. Dù vậy khi tính cả xe thuần điện, VinFast VF 5 tiếp tục là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc và toàn thị trường, với 3.731 xe được tiêu thụ.
Kia Sonet giữ vững xếp hạng 2, nhưng là cái tên "hút khách" nhất nhóm A-SUV chạy xăng.
Giá bán của VinFast VF 5 ở mức 529 triệu đồng (đã kèm pin), nằm ở tầm trung trong phân khúc A-SUV. Tuy nhiên, mẫu xe điện này đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng nhờ chính sách miễn phí sạc 24/7 tại các trạm V-GREEN của hãng xe Việt, áp dụng đến năm 2027.
Kia Sonet có giá khá cao so với Toyota Raize và Hyundai Venue, khi khởi điểm từ 539 triệu và lên tới 624 triệu đồng. Thế nhưng, mẫu xe này vẫn được số đông lựa chọn khi tìm mua SUV cỡ A chạy xăng, nhờ loạt trang bị tiện ích vượt trội.
Tiện nghi của Venue tuy nhỉnh hơn Raize nhưng bù lại, mẫu xe Nhật có nhiều tính năng an toàn hơn khi sở hữu cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang. Ngoài ra theo giới chuyên gia, ở phân khúc A-SUV chạy xăng, khách hàng vẫn có xu hướng chọn sản phẩm sử dụng máy hút khí tự nhiên, do sở hữu kết cấu đơn giản hơn động cơ tăng áp, dễ sửa và có chi phí không đắt.
Trong thời gian tới, phân khúc này sẽ thêm phần sôi động với sự xuất hiện của Suzuki Fronx, dự kiến sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Tại thị trường quốc tế, mẫu xe này có gói công nghệ an toàn chủ động, nhưng chưa rõ có bị cắt bỏ khi về Việt Nam hay không.