Suntory Pepsico Việt Nam thúc đẩy giáo dục về nguồn nước, triển khai tập huấn cho giáo viên

Chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" – sáng kiến giáo dục về bảo vệ nguồn nước do Suntory PepsiCo Việt Nam hợp tác chiến lược cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai với tầm nhìn dài hạn và mô hình giáo dục toàn diện đã và đang được nhân rộng trên cả nước.
Lấy học sinh làm trung tâm và thầy cô là người truyền cảm hứng, chương trình tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy ở địa phương, thông qua tập huấn, cung cấp cho các cán bộ quản lý và giáo viên những hỗ trợ cần thiết để truyền đạt kiến thức quý báu đến các em học sinh.
Nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ nguồn nước
Song song với sản xuất kinh doanh, Suntory PepsiCo Việt Nam luôn hướng đến các hoạt động gắn liền với giá trị cốt lõi “Đóng góp lại cho xã hội”. Nổi bật là chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” được khởi xướng từ năm 2015. Việt Nam là quốc gia đầu tiên bên ngoài Nhật Bản triển khai Chương trình, giáo dục từ ý thức đến hành động bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước cho học sinh tiểu học, thông qua các lớp học trong nhà trường, hoạt động trải nghiệm thiên nhiên tại các vườn quốc gia, các công trình nước sạch giúp tăng cường tiếp cận nước sạch và nâng cao sức khỏe học đường.
Ngày 9/5 vừa qua, chương trình hướng dẫn củng cố năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên triển khai hiệu quả nội dung giáo dục về tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước đã được tổ chức tại tại Sở GD&ĐT TP Cần Thơ. Hơn 100 cán bộ, giáo viên cấp Tiểu học ở TP Cần Thơ đã tham gia tập huấn chuyên môn và củng cố kỹ năng. Các cán bộ và giáo viên đã được hướng dẫn sử dụng tài liệu tổ chức dạy học về tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước đối với cấp tiểu học.
![]() |
Các cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên Cần Thơ tham gia thực hành áp dụng tài liệu Mizuiku vào nội dung giảng dạy |
Hoạt động này thể hiện nỗ lực tiếp nối những kết quả tích cực trong năm 2024 của TP Cần Thơ với hơn 100 giáo viên tại 20 trường tiểu học trên địa bàn thành phố được tập huấn, tiếp cận và lan tỏa kiến thức đến hơn 13.500 học sinh.
Bà Ngô Nữ Huyền Trang, Giám đốc Phát triển bền vững và Truyền thông chia sẻ: “Hơn 30 năm hiện diện và phát triển tại Việt Nam, Suntory PepsiCo không chỉ giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành nước giải khát, mà còn tiên phong thúc đẩy các hoạt động phát triển bền vững. Thông qua sức mạnh của giáo dục, công ty hướng đến xây dựng chương trình Mizuiku không chỉ giáo dục về nguồn nước mà còn là vì nguồn nước.”
Trên phạm vi toàn quốc, chương trình "Mizuiku – Em yêu nước sạch" do Suntory PepsiCo khởi xướng đã trở thành một điểm sáng trong hoạt động giáo dục bảo vệ nguồn nước. Năm 2023, hợp tác chiến lược với Bộ Giáo Dục và Đào tạo mở ra một trang mới cho chương trình, Bộ tài liệu Mizuiku với phương pháp giáo dục hiệu quả và nội dung giảng dạy sáng tạo đã được biên soạn và phê duyệt, chính thức trở thành tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy và học về nguồn nước trong chương trình chính khóa cho cấp tiểu học trên toàn quốc. Trên chặng đường 10 năm tại Việt Nam, Mizuiku đã tiếp cận gần 1 triệu học sinh, 16 ngàn giáo viên, và xây dựng, cải tạo 186 công trình nước sạch trên khắp 63 tỉnh thành.
Hành trình kiến tạo những tác động tích cực cho môi trường và cộng đồng
Là doanh nghiệp gắn bó chặt chẽ với nguồn tài nguyên nước, Suntory PepsiCo đã thực hiện nhiều sáng kiến nhằm sử dụng nguồn nước hiệu quả - bảo tồn và tái tạo nguồn nước cũng như thúc đẩy giáo dục nhằm đảm bảo sự bền vững của nguồn nước cho thế hệ tương lai. Đối với tối ưu hóa việc sử dụng nước trong các nhà máy, công ty áp dụng quy trình tuần hoàn nước, ngày càng giảm lượng nước sử dụng cho sản xuất.
Hơn thế nữa, công ty tích cực tái tạo và bồi hoàn nguồn nước cho thiên nhiên thông qua hoạt động phủ xanh rừng đầu nguồn trên cả nước. Chương trình “Bảo Tồn Nguồn Nước - Vì Một Việt Nam Xanh” (“Water of Life”) do Suntory PepsiCo hợp tác công - tư cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Nay là Bộ Nông nghiệp & Môi trường) triển khai nhằm phát triển rừng bền vững hướng đến đa mục tiêu, bảo tồn nguồn nước, hấp thu các-bon và cải thiện sinh kế cho người dân.
![]() |
Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp & Môi trường) và Suntory PepsiCo Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong phát triển rừng bền vững, hướng đến bảo tồn nguồn nước và hấp thu các-bon |
Bên cạnh đó, Suntory PepsiCo luôn nỗ lực cải tiến bao bì sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, là công ty nước giải khát đầu tiên tại Việt Nam ra mắt sản phẩm có bao bì làm từ 100% nhựa tái sinh (Pepsi), sản phẩm nước đóng chai với bao bì có trọng lượng nhẹ nhất trong hệ thống toàn cầu (Aquafina). Trong năm 2023, công ty đã giảm khoảng 5.800 tấn nhựa nguyên sinh tương đương giảm 23 nghìn tấn CO2 ra môi trường.