Sắp ra mắt Việt Nam, Suzuki Swift 2025 đã phải dừng sản xuất?

Việc Suzuki Swift ngừng sản xuất mẫu tại Nhật Bản đã hé lộ tác động lan rộng của lệnh hạn chế xuất khẩu đất hiếm từ Trung Quốc.
Theo Nikkei Asia, Suzuki đã thông báo kế hoạch tạm dừng sản xuất Swift, trừ bản Sport, từ ngày 26-5 do thiếu hụt linh kiện. Kế hoạch khôi phục sản xuất Suzuki Swift đã bị hoãn lại nhiều lần.
Suzuki hiện kỳ vọng sẽ khôi phục sản xuất một phần vào ngày 13-6, và khôi phục hoàn toàn sau ngày 16-6 vì "triển vọng cung cấp phụ tùng rõ ràng hơn", hãng cho biết trong một tuyên bố.
Công ty từ chối bình luận về lý do dừng sản xuất Suzuki Swift. Các nguồn tin từ chối nêu tên vì họ không được phép nói về vấn đề này.
Điều này có thể tác động đến cả thị trường Việt Nam, bởi mẫu Suzuki Swift 2025 hứa hẹn ra mắt trong thời gian tới. Theo thông tin từ đại lý, xe sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản và chỉ có một phiên bản sử dụng động cơ hybrid.
Theo Reuters, Nikkei Asia, Suzuki ngừng sản xuất Swift tại Nhật Bản là do lệnh hạn chế xuất khẩu kim loại đất hiếm mới nhất từ Chính phủ Trung Quốc.
Lệnh hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc: Câu chuyện phía sau
Trung Quốc và Mỹ gần đây đã vướng vào một cuộc chiến thương mại khốc liệt. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố hàng loạt cải cách khiến mức thuế nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc tăng vọt, trong khi mức trung bình khoảng 145%, thuế đối với một số mặt hàng lên đến 245%. Các mức thuế này bị xem như "bản án tử" đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu.
Chính phủ Trung Quốc nhanh chóng trả đũa bằng các biện pháp đối kháng, bao gồm lệnh hạn chế xuất khẩu đối với kim loại đất hiếm. Những kim loại này cực kỳ quan trọng trong sản xuất động cơ điện và các linh kiện điện tử khác.
Hầu hết các xe điện và xe hybrid đều sử dụng các linh kiện làm từ đất hiếm. Điều này cũng lý giải tại sao Trung Quốc có thể nhanh chóng nổi lên trên thị trường xe điện toàn cầu.
Vào đầu tháng 4-2025, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố lệnh hạn chế xuất khẩu đối với một số kim loại đất hiếm và nam châm, vốn được sử dụng rộng rãi trong ngành ô tô và quốc phòng. Một số kim loại bị ảnh hưởng cũng được dùng trong sản xuất xe động cơ đốt trong. Nhiều nhà sản xuất linh kiện được cho là đã phải ngừng hoạt động sau thông báo này.
Suzuki trở thành hãng xe Nhật Bản đầu tiên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu này.
Hiện tại kế hoạch phát triển dòng xe hybrid của Suzuki trong tương lai trở nên không chắc chắn. Hãng được cho là đang phát triển một loạt xe hybrid với giá cả phải chăng, có thể tạo ra cuộc cách mạng tại các thị trường mới nổi. Các xe này sẽ sử dụng động cơ xăng như một máy phát điện cho bộ pin, và vì thế có thể đạt được phạm vi hoạt động tốt.
Lệnh hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc có thể gây ra sự trì hoãn lớn trong quá trình phát triển và ra mắt các sản phẩm này tại những thị trường.
Ảnh hưởng sớm lan rộng toàn cầu
Nếu Bắc Kinh tiếp tục duy trì các hạn chế này, nhiều nhà sản xuất khác cũng có thể bị ảnh hưởng. Tác động của lệnh hạn chế từ Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện tại thị trường Mỹ và châu Âu.
Vào tháng 5, Ford đã phải tạm ngừng sản xuất mẫu Explorer tại nhà máy ở Chicago. Một số hãng xe châu Âu cũng đã đình chỉ sản xuất do thiếu linh kiện.
Theo Reuters, một số nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô ở châu Âu đã ngừng sản xuất và Mercedes-Benz đang xem xét các biện pháp bảo vệ đối phó với tình trạng thiếu hụt đất hiếm.
Ngoài ngành ô tô, lệnh hạn chế xuất khẩu cũng đã tác động tiêu cực đến các ngành như hàng không vũ trụ, quốc phòng và sản xuất chất bán dẫn.
Theo Nikkei Asia, Nhật Bản đang có kế hoạch đề xuất tăng cường hợp tác với Mỹ về chuỗi cung ứng đất hiếm trong các cuộc đàm phán thuế quan sắp tới để đối phó với tình hình này.