Rộ trào lưu đến Zara, Ralph Lauren uống cà phê ở Hàn Quốc

![]() |
Khách hàng chụp ảnh tại Zacaffé, Seoul ngày 25/5. Ảnh: @chelseachohi. |
Ngày 2/6, Kwon (36 tuổi, nhân viên văn phòng tại Seoul) hẹn bạn tại Zacaffé, quán cà phê mới khai trương bên trong cửa hàng Zara ở khu mua sắm Myeong-dong. Trong lúc chờ bạn, chị tranh thủ dạo quanh cửa hàng.
"Tôi thích thương hiệu Zara. Việc có quán cà phê trong cửa hàng khiến thời gian chờ đợi trở nên dễ chịu hơn. Sau đó, tôi và bạn tiếp tục cùng nhau mua sắm", cô chia sẻ.
Zacaffé là điểm cà phê thứ ba trên thế giới của Zara, sau Madrid (Tây Ban Nha) và Nam Kinh (Trung Quốc). Việc kết hợp mô hình quán cà phê trong cửa hàng thời trang không còn xa lạ.
Trước đó, thương hiệu Ralph Lauren cũng mở Ralph’s Coffee tại Seoul từ tháng 9/2024 và thương hiệu giày Golden Goose đưa quán Unique đến đây từ tháng 7/2024, sau khi ra mắt tại Thái Lan và Trung Quốc.
Theo Korea Times, các thương hiệu thời trang kỳ vọng mô hình này sẽ thu hút nhóm khách hàng trẻ, đồng thời gia tăng sự hiện diện thương hiệu thông qua trải nghiệm không gian.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Zacaffé nằm bên trong cửa hàng quần áo của thương hiệu ở khu mua sắm Myeong-dong, Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: @__________whiteday. |
Một khách hàng khác, bạn trẻ 21 tuổi tên Kang, cho biết: “Tôi thấy Zacaffé trên mạng xã hội và muốn đến thử. Cách bày trí khiến tôi muốn quay lại cửa hàng lần nữa”.
Ở một số thương hiệu, các sản phẩm cà phê hoặc món tráng miệng thậm chí nhận được nhiều sự chú ý hơn cả quần áo. Kith Treats, quán kem bên trong thương hiệu thời trang Kith (Mỹ), mở tại quận Seongdong vào tháng 5/2024 nhanh chóng thu hút khách sau khi ca sĩ Jennie (BLACKPINK) xuất hiện tại đây.
Theo giáo sư Kim Ji-hern (Đại học Sejong), xu hướng tích hợp F&B vào cửa hàng thời trang xuất phát từ mục tiêu mở rộng trải nghiệm thương hiệu. “Khi khách hàng bước vào một cửa hàng có quán cà phê, họ có thể nghe tiếng xay cà phê, ngửi thấy mùi hương, nếm thử sản phẩm. Đó là những yếu tố kích thích cảm giác và giúp thương hiệu được ghi nhớ lâu hơn,” ông nói.
Nhiều thương hiệu còn lồng ghép logo hoặc linh vật thương hiệu vào đồ uống, ly, đĩa hoặc túi giấy để tăng mức độ nhận diện. Những yếu tố nhỏ này được xem là cách hiệu quả để mở rộng sự hiện diện mà không cần tăng sản phẩm quần áo.
![]() ![]() |
Ca sĩ Ryujin ( ITZY) trong bộ sưu tập Ralph Lauren x MLB, sự kiện diễn ra tại Ralphs Coffee New York, Mỹ ngày 20/3. Ảnh: @poloralphlauren. |
Chuyên gia Park So-hyun nhận định việc mở quán cà phê cũng là một giải pháp mở rộng thị trường trong điều kiện hạn chế.
“Không phải thương hiệu nào cũng có đủ nguồn lực để bước sang các lĩnh vực như thời trang nam, trẻ em hay nội thất. Khi đó, quán cà phê trở thành lựa chọn phù hợp để khách hàng tiếp cận và tương tác với thương hiệu mà không cần mua sắm”.
Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các quán cà phê trong cửa hàng cũng phản ánh sự thay đổi lớn trong ngành bán lẻ.
Theo số liệu từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, doanh số bán thời trang và phụ kiện tại các cửa hàng truyền thống trong tháng 4 đã giảm 8,3% so với cùng kỳ năm trước.
Ngược lại, các nền tảng thương mại điện tử như Musinsa và 29CM đang tăng trưởng mạnh. Riêng Musinsa – nền tảng thời trang trực tuyến hàng đầu tại Hàn Quốc – đã vượt mốc doanh thu 1.000 tỷ won (tương đương khoảng 723 triệu USD) trong năm 2023. Trước sự phát triển nhanh của kênh mua sắm trực tuyến, các cửa hàng ngoại tuyến đang được định hình lại thành không gian trưng bày kết hợp trải nghiệm.“Ngày nay, người tiêu dùng có thể không ra ngoài chỉ để mua quần áo, nhưng họ vẫn ra ngoài để uống cà phê. Tham gia vào lĩnh vực F&B là cách các thương hiệu thời trang duy trì sự hiện diện, đồng thời tiếp cận khách hàng với chi phí thấp và hiệu quả cao”, chuyên gia Park nhận định.Du lịch là để tận hưởng hay sống ảo?Theo TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - việc chạy theo những gì được cho là đẹp theo tiêu chuẩn số đông đang phá vỡ sự nguyên sơ, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu nội dung buổi chia sẻ của tác giả Đặng Hoàng Giang về quan điểm du lịch đang khiến con người quên đi việc tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.> Đọc tiếp: Hệ luỵ của du lịch 'sống ảo'