Nhảy đến nội dung
 

Phát triển bền vững từ 'Sinh kế dưới tán điều'

Dự án kỳ vọng tái định vị thương hiệu quốc gia "điều Đồng Nai" gắn với sinh kế xanh và phát triển bền vững, đặt mục tiêu tăng 30% thu nhập cho người trồng điều.

Dự án "Sinh kế dưới tán điều" được Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam phát động ngày 19-9 tại Đồng Nai, ký kết cùng Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP.HCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi - chủ tịch Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam - nói Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hạt điều số 1 thế giới, kim ngạch 4,5 tỉ USD/năm nhưng phần lớn phụ thuộc vào xuất thô, người trồng điều thu nhập thấp và thiếu ổn định.

Người trồng điều thu nhập vẫn thấp

Dự án được cho rằng là lựa chọn phù hợp với Đồng Nai khi cây điều là cây đặc trưng của địa phương. Cộng với định hướng phát triển hiện nay của Chính phủ và địa phương là nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn.

Tầm nhìn sẽ là liên kết các yếu tố riêng lẻ từ vườn điều, nhà máy chế biến, thương mại sản phẩm thành hệ sinh thái kinh tế xanh.

Nông dân vừa khai thác hạt điều bền vững, vừa tạo thêm nguồn thu từ mô hình đa dạng sinh kế dưới tán điều kết hợp du lịch cộng đồng, phát triển bản sắc địa phương.

Trong đó sứ mệnh là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tính chống chịu với biến đổi khí hậu qua mô hình canh tác xen canh kết hợp chế biến.

Dự án giúp duy trì cải tạo đất, giữ đa dạng sinh học, giảm nạn bỏ hoang vườn điều già cỗi. Canh tác tái sinh, trồng xen canh, tận dụng phụ phẩm đều cho mô hình kinh tế tuần hoàn để tăng thu nhập.

Thương hiệu quốc gia điều Đồng Nai gắn với sinh kế xanh, bền vững

Giai đoạn ngắn hạn (1-2 năm) thí điểm 2-3 mô hình sinh kế trồng xen canh nấm, đậu phộng, dược liệu, chăn nuôi thả vườn… Xây dựng nhóm nông dân nòng cốt, hợp tác xã vận hành mô hình kết hợp kết nối tiêu thụ thử nghiệm.

Giai đoạn trung dài hạn (3-5 năm) nhân rộng mô hình ra các vùng điều trọng điểm, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất - chế biến - tiêu thụ, tạo thương hiệu vùng miền "Nông sản dưới tán điều Việt Nam".

Kế hoạch dài hạn (5-10 năm) hướng tới xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, kết hợp du lịch sinh thái, trải nghiệm. Đặc biệt hình thành cộng đồng sinh kế bền vững dưới tán điều cấp quốc gia.

Dự án kỳ vọng tái định vị thương hiệu quốc gia "điều Đồng Nai" gắn với sinh kế xanh và phát triển bền vững. Xa hơn đặt mục tiêu tăng 30% thu nhập cho người trồng điều, 70% hợp tác xã tham gia có chứng nhận nông nghiệp bền vững và ít nhất 5 sản phẩm từ mô hình này đạt chứng nhận OCOP 3-4 sao.

Ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo, khẳng định việc khánh thành nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước (tại xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai) dịp này cũng là cam kết lâu dài với dự án "Sinh kế dưới tán điều".

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn