Ô tô nhập Mỹ: Nếu thuế nhập khẩu về 0%, giá rẻ hơn nhưng vẫn khó hút khách

Xe ô tô nhập Mỹ thường ế ẩm vì giá cao, trang bị hạn chế, khó cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước và nhập từ ASEAN. Tuy nhiên, ngay cả khi thuế nhập khẩu về 0%, tình hình vẫn khó thay đổi.
Việt Nam và Mỹ đang ghi nhận những tiến triển tích cực trong đàm phán thương mại song phương. Thuế nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ về Việt Nam, trong đó có ô tô đang được kỳ vọng có thể hạ thấp nhất về mức 0%.
Nếu chính sách này trở thành hiện thực, người tiêu dùng Việt sẽ có cơ hội tiếp cận xe Mỹ với giá cạnh tranh hơn.
Tuy nhiên, giá xe Mỹ nhập khẩu vẫn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như chi phí vận chuyển, bảo hiểm cao hơn so với xe từ ASEAN (Thái Lan, Indonesia...).
Theo chị Trần Thúy Hằng – chuyên gia trong lĩnh vực nhập khẩu xe Mỹ, dù thuế 0%, ô tô nhập Mỹ vẫn khó rẻ ngang xe từ khu vực này.
Chẳng hạn, một chiếc Jeep Wrangler 2.0L có giá CIF (giá gốc của hàng hóa, phí bảo hiểm hàng hóa và cước phí vận chuyển) tại Mỹ khoảng hơn 75.000 USD.
Sau khi cộng thuế tiêu thụ đặc biệt (45%) và VAT (10%), giá tại Việt Nam sẽ còn khoảng 3,2 tỷ đồng, thấp hơn 500 - 600 triệu đồng so với hiện tại, tương đương mức giảm 13-15%.
Tuy nhiên, để nhập khẩu chính hãng, doanh nghiệp phải đầu tư hệ thống phân phối, bảo hành, sửa chữa… khiến giá xe khó giảm sâu. Chị Hằng cho biết, người dùng không nên kỳ vọng mức giảm quá lớn.
Một chuyên gia ô tô nhận định, nếu thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ giảm từ 45% - 64% về 0%, giá xe có thể giảm tối đa 20%, tức từ vài trăm triệu đến hơn một tỷ đồng – đặc biệt với xe sang, SUV hoặc bán tải động cơ lớn.
Trong số các mẫu xe Mỹ, Ford Explorer (hơn 2 tỷ đồng) sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn hơn cả, với giá có thể giảm còn khoảng 1,8 tỷ đồng, tương đương với các đối thủ như Volkswagen Teramont X (2 - 2,2 tỷ đồng) hay Hyundai Palisade (1,5 - 1,7 tỷ đồng).
Trong khi đó, ở phân khúc xe sang, Mercedes-Benz GLE nhập Mỹ dù giảm giá nhưng vẫn có giá từ 4,5 - 5,6 tỷ đồng, ngang bằng đối thủ BMW X5 nhưng đối thủ được lắp ráp trong nước nên thường được hưởng nhiều chính sách ưu đãi hơn.
Tổng thể, việc giảm thuế sẽ có lợi cho người tiêu dùng, nhưng tác động trước mắt sẽ không quá rõ rệt do số lượng xe Mỹ nhập khẩu còn hạn chế, chủ yếu là xe cao cấp.
Nhưng về lâu dài, thị trường ô tô sẽ tăng tính cạnh tranh và đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng hơn nhờ sự hiện diện của nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Mỹ.
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!