Nhảy đến nội dung
 

Trung Quốc thử nghiệm giải pháp mới ngăn cháy xe điện gây tranh cãi dữ dội

Một giải pháp an toàn mới nhằm dập cháy xe điện trong tình huống khẩn cấp vừa được trình diễn ở Trung Quốc, pin sẽ tự động "bắn" ra ngoài khi cảm biến phát hiện nguy cơ xe sắp cháy. Tuy nhiên, giải pháp này đang gây tranh cãi dữ dội.

Ngăn cháy xe điện là một trong những thách thức lớn nhất của ngành ô tô trong chuyển đổi xanh. Đám cháy từ pin rất khó dập tắt buộc các kỹ sư phải tìm giải pháp mới để nâng cao an toàn cho người dùng xe điện khi có sự cố cháy xảy ra.

Mới đây, hôm 19/9, Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và sửa chữa ô tô Trung Quốc đã có buổi trình diễn một giải pháp mới để ngăn cháy xe điện, đó là phóng pin trong tình huống khẩn cấp. Cụ thể, một chiếc xe SUV có thiết kế giống mẫu Chery iCar 03T được sử dụng thử nghiệm. Khi xe bắt đầu bốc khói, chỉ trong chưa đầy 1 giây, toàn bộ bộ pin nặng hàng trăm kg đã tự động bay ra khỏi gầm xe, văng xa vài mét ngay giữa đường.  Sau đó, các nhân viên nhanh chóng chạy đến phủ chăn chuyên dụng lên xe để dập lửa.

Xem video

Ý tưởng này được quảng bá như một giải pháp an toàn dành cho xe điện trong trường hợp xe có nguy cơ cháy. Nguyên lý hoạt động tương tự như cơ chế kích hoạt túi khí khi xe xảy ra va chạm. Cảm biến trong xe phát hiện sự cố bất thường về nhiệt, pin sẽ lập tức được giải phóng thoát ra ngoài, tránh nguy cơ cháy nổ pin và đảm bảo an toàn tính mạng cho người ngồi trong xe.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại coi đây là một giải pháp tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Thay vì giải quyết tận gốc vấn đề an toàn pin, việc “ném” cả cục pin ra giữa dòng giao thông chẳng khác nào chuyển hiểm họa từ người trong xe sang những người vô can bên ngoài. Một khối pin xe điện có thể nặng tới nửa tấn, nếu bay thẳng vào xe khác hoặc người đi bộ, hậu quả sẽ không thể tưởng tượng nổi.

Hơn nữa, trong các tai nạn nghiêm trọng, cấu trúc khung xe thường bị biến dạng, khiến cho hệ thống phóng pin có thể kẹt cứng, không hoạt động như thiết kế. Khi đó, không những ngọn lửa không được ngăn chặn, mà hành khách bên trong cũng sẽ gặp thêm nguy hiểm từ chính cơ chế này.

Do đó, giới chuyên môn cho rằng ý tưởng “bắn pin” này khó có khả năng trở thành giải pháp thực tế trong ngăn ngừa cháy xe điện. Đây chỉ là một màn trình diễn gây chú ý của nhóm nghiên cứu hơn là một bước tiến về công nghệ phòng chống cháy nổ xe điện như lời quảng bá. 

Đáng chú ý, ngay khi video về cuộc trình diễn trên được lan truyền trên mạng gây tranh cãi, Tập đoàn Chery đã lập tức phủ nhận có liên quan đến thử nghiệm và cho biết chiếc xe trong video chỉ được sử dụng làm phương tiện trình diễn chứ hãng không phát triển công nghệ này. Tương tự, Joyson Group – tập đoàn chuyên cung cấp linh kiện ô tô, từng được cho là tham gia – cũng khẳng định họ không dính dáng gì cuộc thử nghiệm này.

Theo Carscoops

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn