Nước vào bình xăng: Đừng chủ quan với 'kẻ hủy diệt' thầm lặng

Hiện tượng nước vào bình xăng tuy không phổ biến nhưng hoàn toàn có thể xảy ra. Và một khi bạn lơ là, hậu quả có thể rất nghiêm trọng, từ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành cho đến những thiệt hại lớn về kinh tế.
Xăng là nhiên liệu giúp động cơ đốt cháy và hoạt động, trong khi nước lại là yếu tố cản trở quá trình này. Khi nước xâm nhập vào bình xăng, không chỉ làm giảm hiệu quả đốt cháy, mà còn có thể gây ra các phản ứng dây chuyền nguy hiểm: ăn mòn kim loại, hỏng kim phun, và thậm chí làm hư hại động cơ – một trong những bộ phận đắt đỏ nhất trên xe.
Nước vào bình xăng qua những con đường nào?
Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Văn Bách – chủ gara ô tô Bách Hợp (Đông Anh, Hà Nội) cho biết nước có thể xâm nhập vào bình xăng từ cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.
Các nguyên nhân chủ quan có thể kể đến như tài xế vô tình đổ nhầm nước vào bình xăng, chuyện tưởng chừng phi lý nhưng vẫn xảy ra. Tiếp đó là tài xế mang xe đi rửa nhưng quên đậy nắp xăng hoặc có kẻ phá hoại cố tình đổ nước vào bình để gây thiệt hại.
Ngoài ra, việc không bảo dưỡng xe định kỳ, không kiểm tra rò rỉ hoặc han gỉ ở đường ống dẫn xăng và bình chứa nhiên liệu cũng là những yếu tố tạo điều kiện cho nước len lỏi vào hệ thống nhiên liệu.
"Đây là tình huống phổ biến mà gara chúng tôi hay gặp khi tiếp nhận và xử lý các xe bị ngập nước sau những trận mưa ngập tại Hà Nội. Vấn đề nước vào bình xăng chủ yếu xảy ra ở những chiếc xe đời sâu, nhiều năm tuổi", anh Bách nói thêm.
Đối với nguyên nhân khách quan, anh Bách cho rằng xe ít di chuyển hoặc để bình xăng ở mức thấp lâu ngày, sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm có thể tạo ra hơi nước, ngưng tụ thành giọt bên trong và rơi xuống đáy bình.
Vị chủ gara ô tô Bách Hợp nói thêm: "Xăng mua từ trạm xăng kém chất lượng, có thể bị lẫn nước do bể chứa ngầm bảo dưỡng không tốt, bị rò rỉ hoặc tệ hơn là bị chủ cây xăng pha trộn vì lợi nhuận.
Dấu hiệu nhận biết xăng bị nhiễm nước
Nước lẫn vào xăng sẽ gây ra nhiều hiện tượng bất thường, cụ thể: Xe chạy không đều, rung giật, hoặc chết máy giữa chừng; động cơ khó nổ hoặc nổ không đều; khói trắng xuất hiện từ ống xả giống như tình trạng bị thổi gioăng mặt máy.
"Khi thấy những dấu hiệu này, người dùng cần kiểm tra ngay. Việc tiếp tục vận hành xe trong tình trạng này sẽ làm hư hỏng thêm nhiều bộ phận khác và tăng chi phí sửa chữa", anh Bách khuyến cáo.
Cách xử lý khi nghi ngờ nước vào bình xăng
Nếu nghi ngờ nước vào bình xăng, anh Bách cho biết cách đơn giản để kiểm tra là dùng ống xi phông hút một ít nhiên liệu ra bình chứa trong suốt. Nếu thấy lớp nước đọng ở đáy, nghĩa là xăng đã bị nhiễm nước.
Khi đó, người dùng có thể tự xử lý bằng cách rút hoặc xả hết toàn bộ nhiên liệu bị nhiễm nước ra khỏi bình xăng, đổ đầy lại bình bằng nhiên liệu mới, đảm bảo chất lượng.
Trường hợp phức tạp hơn, người dùng cần đưa xe đến trung tâm dịch vụ uy tín để kiểm tra chuyên sâu. Tại đây, các kỹ thuật viên sẽ phải tháo hạ bình xăng để tiến hành xúc rửa toàn bộ bên trong bình xăng. Đây là công đoạn khá tốn thời gian, thường mất từ 1 - 2 ngày để xử lý.
Trong trường hợp bơm xăng có dấu hiệu hư hỏng hoặc hoạt động kém, sẽ phải tiến hành thay cả cụm bơm và lọc nhiên liệu mới.
Các chi phí xúc rửa bình xăng thường khoảng 2 triệu đồng, trong khi chi phí thay bơm xăng cũng sẽ tốn tới tiền triệu, tùy hãng xe và thương hiệu. Còn chi phí phụ kiện lọc xăng dao động 400.000 – 1.000.000 đồng/bộ.
Ngoài ra, người dùng có thể cân nhắc sử dụng thêm các loại phụ gia nhiên liệu chứa cồn Isopropyl hoặc Ethanol để hấp thụ và loại bỏ lượng nước còn sót lại trong hệ thống, anh Bách nói thêm.
Đừng để sự chủ quan phá hủy chiếc xe của bạn
Nước vào bình xăng nghe có vẻ không nghiêm trọng, nhưng hậu quả mà nó để lại có thể rất lớn nếu không được xử lý kịp thời. Chủ xe nên chú trọng phát hiện sớm và bảo dưỡng xe định kỳ để tránh rủi ro. Đừng xem nhẹ bất kỳ dấu hiệu bất thường nào – hành động sớm sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!