Nhảy đến nội dung
 

Nỗi lo 'lười ăn rau' phía sau viên kẹo của Thùy Tiên

Một người bạn của tôi, bác sĩ ngoại khoa tại một bệnh viện, kể rằng trong tuần vừa rồi anh thực hiện gần hai chục ca phẫu thuật trĩ. Điều khiến anh ngạc nhiên là phần lớn bệnh nhân còn rất trẻ, có người mới hơn hai mươi tuổi.

"Thói quen ăn uống thiếu chất xơ, cộng với ngồi nhiều và ít vận động, là nguyên nhân chính", anh nói. Những gì anh chia sẻ làm tôi nhớ đến một vụ việc đang gây ồn ào gần đây: Kẹo rau củ Kera và hơn 30.000 khách hàng đã bỏ tiền mua sản phẩm này.

Khi cơ quan chức năng khởi tố vụ án, nhiều người chỉ ra nguyên nhân là do sự nhẹ dạ của đám đông và sức hút từ những người nổi tiếng. Rằng vì Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs quảng cáo nên họ mới mua.

Nhưng tôi nghĩ, có lẽ chúng ta đang bỏ qua hai lý do nữa. Một là, rất nhiều người không ăn được rau và lười ăn rau. Hai là, quá nhiều người muốn đi tắt để đạt hiệu quả sức khỏe mà không cần thay đổi thói quen.

Thật ra, không ai mua thứ mà mình không cần. Nếu cơ thể họ không gặp vấn đề về tiêu hóa, nếu họ không bị táo bón, nếu họ ăn rau đầy đủ mỗi ngày thì một chiếc kẹo rau củ dù có được hoa hậu quảng cáo đi nữa, cũng chẳng đủ hấp dẫn. Vấn đề nằm ở chỗ nhu cầu có thật, nhưng giải pháp lại sai.

Nhiều người không thích ăn rau vì không quen, hoặc vì ngại sơ chế. Có người thấy rau sống tanh, người khác lại bảo luộc rau mất thời gian, không ngon. Trong khi chất xơ, đặc biệt là chất xơ tự nhiên từ thực vật, lại là yếu tố không thể thiếu để hệ tiêu hóa vận hành bình thường, giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ, rối loạn tiêu hóa, béo phì...

Thay vì luyện cho mình thói quen ăn uống lành mạnh, rất nhiều người tìm đến giải pháp tắt. Kẹo rau, nước ép đóng chai, thực phẩm chức năng để vượt qua lười biếng. Họ muốn một viên kẹo giải quyết những gì lẽ ra phải giải quyết bằng... đĩa rau muống luộc hay rổ rau lang luộc mỗi ngày.

Và ở đó, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đóng vai trò như "người giao hàng" cho nhu cầu đi tắt này. Sức hút từ danh tiếng khiến nhiều người bỏ qua sự cảnh giác tối thiểu. Nhưng thực ra, lỗi không nằm ở một bài livestream, mà nằm ở tâm lý muốn tốt lên mà không cần thay đổi.

Chúng ta có thể làm gì để không trở thành nạn nhân tiếp theo? Không khó. Học lại cách ăn rau. Mỗi bữa một ít, tập dần để làm quen. Nếu ngán luộc thì xào, làm salad, ép nước, nấu canh.

Rau không chỉ là món phụ. Nó là phần thiết yếu của sức khỏe. Có thể tự trồng rau tại nhà, ủ giá sạch, tận dụng ban công nhỏ để trồng cải mầm hay rau thơm. Quan trọng nhất là dẹp bỏ tâm lý "có thuốc là có tất cả".

Vụ việc Thùy Tiên không chỉ đặt ra câu hỏi về đạo đức quảng cáo, mà còn nhắc chúng ta một sự thật không mấy dễ chịu: Phần đông người tiêu dùng vẫn còn dễ dãi, không chỉ vì tin người nổi tiếng, mà vì... tin vào một lối sống dễ dãi.

Thay vì mong một viên kẹo thay đổi cơ thể, trước tiên hãy thay đổi đĩa thức ăn của chính mình.

Thanh Huyền

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn