Nhảy đến nội dung

Những siêu dự án gắn liền Khu thương mại tự do Đà Nẵng hối hả về đích

Đặt mục tiêu về đích vào cuối năm 2025, những siêu dự án gắn liền với Khu thương mại tự do Đà Nẵng đang cấp tập thi công.

Bến cảng Liên Chiểu đạt hơn 84% khối lượng

Bất chấp cái nắng nóng gay gắt của những ngày tháng 5, các mũi thi công vẫn bám công trường bến cảng Liên Chiểu (phần hạ tầng dùng chung) để đẩy nhanh tiến độ, kịp hoàn thành dự án trong vòng hơn nửa năm nữa.

Không khí khẩn trương được các nhà thầu duy trì ngay từ đầu năm bởi đây là thời điểm thời tiết thuận lợi. Tại công trường xây dựng, các mũi thi công nạo vét luồng và thi công nền đường cũng được triển khai đồng loạt.

Đối với hạng mục đê, kè chắn sóng, đầu năm 2025, đơn vị thi công đã tháo dỡ bảo vệ đầu đê trong mùa mưa bão để triển khai thi công ngay. Công tác huy động nguồn đá hộc cũng được thực hiện cùng lúc với các mũi đường bộ và đường thủy bằng sà lan.

Ban quản lý Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư) cho hay, các nhà thầu đã bố trí đủ các thiết bị cho các mũi thi công đê, kè chắn sóng, nạo vét luồng, vũng quay tàu và hạng mục đường giao thông. Để đáp ứng khối lượng công việc rất lớn, các nhà thầu cũng huy động loạt thiết bị chuyên dụng như sà lan, cần cẩu tải trọng lớn để lắp cấu kiện cho đê, kè chắn sóng đủ 2 dây chuyền hoạt động liên tục.

Cuối năm 2022, dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung được khởi công với tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỉ đồng. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 11.2025.

Cảng Liên Chiểu được định hướng trở thành một cảng cửa ngõ quốc tế, thu hút các hãng vận tải, logistics lớn trên thế giới. Đây là cảng biển tiếp cận được cỡ tàu lớn, có năng lực tiếp cận, vận tải, trung chuyển hàng hóa container với các cảng biển khác trên thế giới.

Đáng chú ý, trong tương lai, khi cảng Liên Chiểu hình thành sẽ gắn liền với Khu thương mại tự do Đà Nẵng, tạo điều kiện thuận lợi để thành phố trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư vào thành phố.

Chính bởi yếu tố này mà lãnh đạo TP.Đà Nẵng nêu cao quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ. Theo Ban quản lý dự án, đến nay, lũy kế khối lượng thực hiện của công trình đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung đạt 84,2%.

Rầm rập thi công đường nối cảng biển

Một siêu dự án khác có vai trò quan trọng trong kết nối bến cảng với các khu vực trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng là dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (tổng mức đầu tư 1.203 tỉ đồng). Hiện nay, khâu giải phóng mặt bằng cho dự án đã xong; các nhà thầu có mặt tại công trường đang ngày đêm huy động máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ.

Khởi công vào tháng 9.2023, dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2025. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong kết nối cảng Liên Chiểu vào hệ thống giao thông quốc gia như QL1, cao tốc Bắc - Nam… nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, tạo ưu thế tiếp cận chiến lược, đa phương thức, khẳng định định hướng khai thác cảng Liên Chiểu xứng tầm vị thế cảng đặc biệt trong tương lai.

Liên quan đến công tác di dời hạ tầng kỹ thuật hiện trạng tại các vị trí ảnh hưởng đến đường găng, hạ ngầm đường dây 110kV, di dời hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt và thi công qua phạm vi đường sắt, Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ.

Đến nay, lũy kế khối lượng thực hiện của công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đã đạt 57,1%.

Ông Huỳnh Anh Vũ, Phó chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu, cho biết trên địa bàn quận còn có dự án quan trọng khác gắn liền với Khu thương mại tự do Đà Nẵng là khu đất phía sau cảng biển Liên Chiểu.

Qua rà soát hiện trạng sử dụng đất, các quy hoạch, UBND Q.Liên Chiểu kiến nghị lấy khu đất khoảng 470 ha (gồm 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ và KCN Liên Chiểu) để quy hoạch đầu tư các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do nhằm đảm bảo tính kết nối, liền kề phục vụ hậu cần, dịch vụ cảng biển. Trong đó, phần diện tích KCN Liên Chiểu khoảng 289 ha hết thời hạn sử dụng vào năm 2046.

"Hai dự án cảng Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng đang được tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ thi công giúp đồng bộ hạ tầng, đặc biệt trong bối cảnh khu vực này sẽ gắn với Khu thương mại tự do lần đầu tiên được thí điểm trong cả nước, góp phần cho kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng bứt phá", ông Huỳnh Anh Vũ thông tin.

Ông Vũ cũng cho biết thêm, nhiều dự án đã và đang triển khai (khu phức hợp Mikazuki, khu du lịch sinh thái Nam Ô, Golden Hills, khu du lịch tổng hợp nghỉ dưỡng Làng Vân, Trung tâm thương mại Mega Market…) góp phần làm kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội Q.Liên Chiểu ngày càng được hoàn thiện theo hướng hiện đại, phát triển các loại hình dịch vụ, góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương, hỗ trợ thúc đẩy kinh tế khu vực.

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn