Nhảy đến nội dung
 

Nhìn con đường kinh tế báo chí từ Tuổi Trẻ - Kỳ 5: Trước bão gió thời mạng xã hội

Như khi xưa, Tuổi Trẻ vẫn vững chân chọn nơi đầu sóng ngọn gió làm chỗ đứng của mình.

Tuổi Trẻ sở hữu tờ báo in hàng đầu cùng nhiều ấn phẩm phụ, báo điện tử được xây dựng sớm luôn ở vị trí tốp đầu, các nền tảng mạng xã hội nắm bắt kịp xu hướng giới trẻ, cơ chế tự chủ tài chính sớm nhất - vững vàng nhất, đội ngũ tinh nghiệp vụ - giàu kinh nghiệm, lý tưởng - tình yêu với nghề báo tràn đầy, được bạn đọc tin tưởng - kỳ vọng…

Ngần đó liệu đã đủ để Tuổi Trẻ vững vàng đứng đầu sóng ngọn gió trước những cơn bão lốc đang và sẽ đến từ kỷ nguyên số?

Vững chân ở đầu sóng ngọn gió

Năm 2003, trong lúc doanh số lẫn doanh thu phát hành, quảng cáo từ báo in đang rất cao và sẽ còn cao thêm nhiều năm sau, ban lãnh đạo báo Tuổi Trẻ đã nhận thức rõ rằng: thời báo điện tử đang đến.

Tuổi Trẻ Online (TTO) ra đời ngày 1-12-2003 và những phóng viên báo in bắt đầu học, luyện làm báo đa phương tiện. Dẫu phải phân chia nguồn lực trong lúc báo in luôn giữ vị thế hàng đầu, TTO vẫn nỗ lực khẳng định chỗ đứng của mình giữa "rừng" báo điện tử ngày một nhiều và tiếp đến là "biển" mạng xã hội càng lúc càng mênh mông.

Những năm gần đây, báo in sụt giảm nhưng lượng bạn đọc đang tăng lên. Ngoài báo điện tử, Tuổi Trẻ đã có mặt trên các nền tảng số, đã phát triển hệ sinh thái của mình thành đa phương tiện - đa nền tảng.

Trong cuộc chạy đua về tốc độ với hàng triệu người đưa tin trên mạng xã hội, về công nghệ với các trang báo điện tử mới, lợi thế so sánh lớn nhất của Tuổi Trẻ là truyền thống làm báo sâu dày đã được bồi đắp từ 50 năm, là trình độ chuyên nghiệp vẫn được trui rèn hàng ngày với tất cả đội ngũ, là bản sắc Đỏ - Trẻ - Sài Gòn không phai nhạt.

Các cuộc họp phóng viên - tòa soạn - ban biên tập luôn lặp đi lặp lại những yêu cầu: tin tức của Tuổi Trẻ trên trang báo online, trên các nền tảng mạng xã hội phải nhanh và chính xác, góc nhìn phải điềm tĩnh và đa chiều, các tuyến bài không dừng ở phản ánh mà còn trả lời những câu hỏi, không dừng ở phản biện mà đi tìm giải pháp.

"Tìm xem Tuổi Trẻ đăng như thế nào" là câu bạn đọc luôn bật ra mỗi khi bắt được một tin nóng trên mạng xã hội, và đó cũng là lời động viên lớn nhất với những người làm báo Tuổi Trẻ.

Củng cố vị thế định chế tham khảo, nỗ lực theo đuổi xu hướng báo chí giải pháp vẫn sẽ là con đường mà báo Tuổi Trẻ chọn để dấn thân, tiếp tục phụng sự bạn đọc, phụng sự xã hội, và khẳng định chính mình.

Thay thế phương thức quảng cáo báo in đang mỏng dần, Tuổi Trẻ đã đi đầu thực hiện những phương thức mới với các đối tác như các chương trình truyền thông, các dự án, các tọa đàm, cuộc thi…

Tiêu chí "lợi ích cho bạn đọc, lợi ích cho xã hội" trong sáng tạo và lựa chọn chủ đề đã khiến những chương trình mang thương hiệu Tuổi Trẻ lớn lên, vượt khỏi khuôn khổ kinh doanh hay truyền thông thuần túy.

"Ngày của phở" 12-12 khởi xướng từ 2017 đến nay đã trở thành lễ hội văn hóa ẩm thực thường niên, quảng bá - nâng tầm ẩm thực Việt Nam và giá trị nông sản Việt ra thế giới.

"Ngày không tiền mặt" góp phần thay đổi hành vi thanh toán tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế số. "Vì một Việt Nam xanh" với rất nhiều hoạt động đa dạng lan tỏa những thói quen mới bảo vệ môi trường, gợi cảm hứng cho những nghiên cứu - sáng tạo sản phẩm tái chế - tái sử dụng…

Như khi xưa, Tuổi Trẻ vẫn vững chân chọn nơi đầu sóng ngọn gió làm chỗ đứng của mình.

Một tờ báo trung thành với tương lai

Những ngày này, ngoài thách thức từng phút từng giờ trên không gian mạng, ngoài những bồi hồi khi vào dịp kỷ niệm thành lập có cơ hội nhìn lại cả chặng đường 50 năm, những "người Tuổi Trẻ" còn phải xao động trước những thách thức của thời cuộc cũng đang đổi mới từng giờ.

Và lúc này, những câu chuyện cũ, những con người xưa lại mang đến cho đội ngũ Tuổi Trẻ những sức mạnh mới.

"Tôi cho rằng kể cả ở thời mạng xã hội này, nội dung vẫn là vua của báo chí. Dân trí ngày một phát triển, đòi hỏi với nội dung ngày một cao hơn, không thể khác được. Chúng ta đã chọn con đường làm báo, nội dung sẽ tiếp tục dẫn dắt, mở đường cho kinh tế báo chí, như con đường chúng ta từng đi" - ông Lê Hoàng, nguyên tổng biên tập Tuổi Trẻ, khẳng định khi đề cập đến tương lai tờ báo.

"Các bạn hãy viết những bài báo có nội dung trung thành với chính tương lai của chúng ta, và tương lai ấy sẽ tự vẽ ra cách mà nó sẽ tồn tại bền vững" - như khi xưa, nguyên phó tổng biên tập Huỳnh Sơn Phước luôn là người truyền tới Tuổi Trẻ những cảm hứng nồng nhiệt và bay bổng.

"Nhiều tờ báo nước ngoài đã mở rộng những hình thức kinh tế báo chí dựa trên chuyên môn của mình như đầu tư tài chính, kinh doanh du lịch, bất động sản… Đó cũng là hướng mà Tuổi Trẻ có thể nghiên cứu" - nguyên phó tổng biên tập Dương Thành Truyền thực tế hơn.

"Ngay ở các nước phát triển trong thời đại này, tôi thấy báo in vẫn được duy trì, vẫn luôn trên tay người đọc. Là một bạn đọc của Tuổi Trẻ mấy mươi năm, đã có công khó để sưu tập và giữ gìn bộ báo Tuổi Trẻ 50 năm và sẽ còn tiếp tục sưu tập những năm sau nữa, tôi mong báo sẽ còn mãi như thói quen đọc báo giấy của tôi.

Tôi đã truyền cho con cháu tôi thói quen báo giấy mỗi ngày, và tài sản là kho báo này nhiều năm nữa" - ông Đỗ Long, tổng giám đốc Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân, tâm sự. Có những bạn đọc như ông, làm sao Tuổi Trẻ có thể không nỗ lực.

"Những ngày này, tôi có những lúc tách mình khỏi dòng thời sự, cho mình cơ hội nhìn lại rõ hơn sự nghiệp của Tuổi Trẻ. Càng thấy rõ rằng sự nghiệp này có được là nhờ bạn đọc, tầm vóc thương hiệu Tuổi Trẻ lớn được là nhờ bạn đọc, tương lai của Tuổi Trẻ có bền vững được hay không cũng trông đợi vào bạn đọc" - ông Lê Xuân Trung, phó tổng biên tập Tuổi Trẻ, nhấn mạnh.

Một Tuổi Trẻ trên nền tảng công nghệ của tương lai là một Tuổi Trẻ sẽ được cá nhân hóa để phù hợp với từng nhu cầu bạn đọc, một Tuổi Trẻ thân thiết và cần thiết, và vẫn là một tờ báo "ghiền" Đỏ - Trẻ - Sài Gòn đã được bạn đọc nuôi dưỡng khi xưa.

----------------------

100 năm qua, báo chí Việt Nam luôn trong dòng chảy lịch sử, từ làm nhiệm vụ cách mạng đến "làm thêm" kinh tế, từ chỉ truyền đạt thông tin trên báo in đến trên đa nền tảng.

Ký tới: Báo chí tự chủ tài chính

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn