Nhiều mẫu xe máy đứng trước nguy cơ dừng bán ở Việt Nam, có cả Honda SH, Vespa

Nếu chuẩn nhiên liệu mới được áp dụng từ năm 2030, nhiều mẫu xe máy ăn khách hiện nay có thể buộc phải ngừng phân phối tại Việt Nam nếu không có điều chỉnh, trong đó có cả những mẫu đến từ các thương hiệu quen thuộc như Honda, Vespa.
Các mẫu xe máy phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu không quá 2,3 lít/100km để được tiếp tục lưu hành trên thị trường từ năm 2030. Đó là một trong những cột mốc quan trọng để hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, khi Chính phủ đang thúc đẩy lộ trình áp dụng giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Trong đó đáng chú ý là “Biện pháp E17” nằm trong quyết định số 1191/QĐ-BGTVT, do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành ngày 30-9-2024. Văn bản này nhằm thiết lập về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo đó, các mẫu xe máy phải đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới là 2,3 lít/100km.
Tuy nhiên, nhiều mẫu xe phổ biến ở thời điểm hiện tại đang có mức tiêu thụ nhiên liệu vượt quá ngưỡng này. Một vài cái tên tiêu biểu có:
Mẫu xe | Mức tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) |
---|---|
Honda SH 125i | 2,425 |
Honda SH 160i | 2,370 |
Honda SH 350i | 3,630 |
Vespa Primavera | 2,400 |
Vespa Sprint 125 | 2,410 |
Vespa Sprint Tech 150 | 2,530 |
Vespa Sprint 150 | 2,580 |
Vespa GTS 150 | 2,300 |
Vespa GTV | 3,480 |
Vespa 946 | 2,640 |
SYM Tuscany 150 | 2,480 |
Suzuki Satria F150 | 2,881 |
* Mức tiêu thụ nhiên liệu được lấy từ website của Cục Đăng kiểm Việt Nam xét theo thời gian gần nhất
Có thể thấy, không tính các mẫu mô tô phân khối lớn, hầu hết xe máy Honda có thể vượt qua đường chuẩn nhiên liệu mới. Các mẫu xe hot như Honda Vision, Lead, Air Blade hay các mẫu xe máy số đều trong "vùng an toàn". Yamaha không có mẫu nào lọt vào "nguy cơ". Còn toàn bộ xe Vespa phân phối ở Việt Nam đều đang có mức tiêu thụ nhiên liệu trên 2,3 lít/100km.
Các nhà sản xuất và nhập khẩu xe máy vẫn còn thời gian để cải tiến công nghệ, điều chỉnh sản phẩm nhằm đáp ứng quy chuẩn mới. Theo các chuyên gia, đây là bước đi cần thiết không chỉ để hỗ trợ mục tiêu giảm phát thải, mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng khi những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn sẽ dần chiếm ưu thế.
Một vấn đề khác được đặt ra là quy chuẩn giới hạn tiêu thụ nhiên liệu với mô tô phân khối lớn. Nếu dòng xe này được xếp vào nhóm xe máy nói chung thì khó đáp ứng định mức 2,3 lít/100km vào năm 2030.
Hiện nay, các thương hiệu như Honda và Yamaha đang phân phối nhiều mẫu mô tô tại Việt Nam và chưa mẫu nào có thể đáp ứng được mốc trên. Chẳng hạn, dòng naked bike Honda CB650R có mức tiêu thụ nhiên liệu tới 4,95 lít/100km, cao gấp đôi so với ngưỡng giới hạn đang được đề xuất.