Người Việt tăng mua sắm ô tô điện, xe hybrid

Nỗ lực kích cầu của các doanh nghiệp sản xuất phân phối ô tô cùng nhu cầu gia tăng giúp sức mua ô tô hồi phục mạnh mẽ, trong đó lượng tiêu thụ ô tô điện, xe hybrid tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đang có chiều hướng tăng nhanh.
Bất chấp bước chạy đà không mấy thuận lợi trong giai đoạn đầu năm 2025 với áp lực hàng tồn kho khá lớn, thị trường ô tô Việt Nam vẫn khép lại 6 tháng đầu năm 2025 với kết quả bán hàng khá tích cực. Xu hướng chọn mua ô tô của người Việt cũng đang có sự thay đổi, chuyển dịch khi ngày càng ưa chuộng ô tô điện, xe hybrid. Bên cạnh đó, ô tô nhập khẩu cũng tăng trưởng nhanh hơn so với xe lắp ráp trong nước.
Hơn 250.000 xe ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam nửa đầu năm 2025
Sau chặng nước rút không mấy thuận lợi vào cuối năm 2025, thị trường ô tô cũng khởi đầu năm 2025 với hàng loạt khó khăn thử thách. Sức mua tăng trưởng chậm, cũng nhưng thay đổi về chính sách và áp lực cạnh tranh gia tăng khiến nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô khá nan giải trong việc bán xe mới cũng như giải bài toán thanh lý hàng tồn kho. Dù vậy, nỗ lực kích cầu với cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ, cùng với những thay đổi, điều chỉnh về chiến lược sản phẩm… đã góp phần giúp thị trường ô tô từng bước hồi phục.
Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 6.2025 toàn ngành đã bán ra 31.977 xe ô tô các loại, tăng 9% so với tháng 5.2025. Đây cũng là tháng bán hàng tốt nhất của thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm đến nay. Khép lại nửa đầu năm 2025 tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA đạt 163.021 xe, tăng 28.137 xe tương đương 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Nếu tính cả lượng xe, Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối ra thị trường cũng như lượng xe ô tô điện VinFast đã bàn giao; trong 6 tháng đầu năm 2025, người Việt đã mua sắm tổng cộng 254.794 xe ô tô các loại, tăng hơn 95.000 xe so với 6 tháng đầu năm 2024. "Cuộc đua giảm giá xe diễn ra rầm rộ, hàng loạt mẫu mã mới lần lượt xuất hiện trên thị trường ô tô, kết hợp với nhu cầu sử dụng ô tô của người dân gia tăng… Tất cả đã trở thành động lực góp phần thúc đẩy doanh số thị trường ô tô tăng trưởng". Trưởng bộ phận bán hàng một đại lý xe Ford tại TP.HCM chia sẻ.
Ngoại trừ các hãng xe Hàn Quốc như KIA, Hyundai đang cho thấy sự chững lại về mặt doanh số, tất cả các thương hiệu còn lại trên thị trường ô tô Việt Nam (không bao gồm các thương hiệu ô tô nhập khẩu như Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG…) đều ghi nhận kết quả tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng tiêu thụ ô tô điện, xe hybrid gia tăng
Không chỉ ô tô sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu; lượng tiêu thụ ô tô điện, xe hybrid tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 cũng đang có chiều hướng tăng nhanh.
Ở mảng ô tô điện, riêng VinFast đã bàn giao đến tay khách hàng cũng như các đại lý 67.569 xe ô tô điện các loại trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng gần 46.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các mẫu ô tô có giá bán hấp dẫn như VinFast VF 3, VF 5 bán chạy nhất với doanh số đạt trên 20.000 xe. Kết quả này giúp VinFast thống lĩnh thị trường và tạo cách biệt khá lớn về doanh số so với các thương hiệu ô tô còn lại trên thị trường.
Bên cạnh đó, doanh số bán xe hybrid - xe sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện (gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid) cũng đang có chiều hướng gia tăng. Theo VAMA, tổng lượng xe hybrid của các thành viên VAMA bán ra thị trường trong tháng 6.2025 đạt 1.153 xe, tăng 183 xe so với tháng trước đó. Qua đó, khép lại nửa đầu năm 2025 với tổng doanh số đạt 5.658 xe, tăng 2.210 xe tương đương 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này chưa bao gồm lượng xe hybrid (HEV), Plug-in hybrid (PHEV) còn gọi là xe hybrid cắm sạc của các thương hiệu như Mercedes, Audi, Volvo, BMW, BYD…
Như vậy, nếu chỉ tính riêng VinFast cũng như các thành viên thuộc VAMA, đã bán ra thị trường tổng cộng 73.227 xe ô tô điện và xe hybrid; chiếm khoảng 28,7% tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2026. Kết quả này cho thấy, ô tô điện và xe hybrid nói chung ngày được khách hàng Việt Nam ưa chuộng.
Ô tô nhập khẩu hút khách hơn xe lắp ráp trong nước
Theo VAMA, trong số hơn 254.000 ô tô mới của các thành viên thuộc Hiệp hội này bán ra thị trường trong nửa đầu năm 2025, nếu xe theo nguồn gốc xuất xứ, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn nhiều hơn xe lắp ráp trong nước.
Cụ thể, doanh số ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của riêng các thành viên VAMA đạt 85.902 xe, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 77.119 xe bán ra, tăng 13%. Đáng chú ý, tháng 6 vừa qua cũng là tháng thứ tư liên tiếp lượng tiêu ô tô nhập khẩu vượt xe lắp ráp trong nước.
Nhiều phân khúc như SUV 7 chỗ, MPV… vẫn chứng kiến sự áp đảo của các mẫu mã, phiên bản xe nhập khẩu về mặt doanh số. Đơn cử như trường hợp của Mitsubishi Xpander - một trong những mẫu ô tô máy xăng bán chạy nhất tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2025. Xpander là một trong số ít mẫu xe tại Việt Nam có cả bản lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu. Sau 6 tháng đầu năm 2025, đã có 8.187 xe Xpander mới đến tay khách hàng Việt Nam, trong đó bản nhập khẩu chiếm tới 6.207 xe.
Thực tế, trong cuộc đua giảm giá diễn rầm rộ trên thị trường, nhiều mẫu mã ô tô nhập khẩu được nhà phân phối ưu đãi, giảm giá bán hấp dẫn hơn so với xe lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận rằng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt nam ngày càng đa dạng về mẫu mã, thương hiệu cũng như kiểu loại trong khi giá bán ngày càng cạnh tranh, đặc biệt là các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia… vốn được ưu đãi thuế nhập khẩu 0%.