Người Việt mua sắm ngày càng nhiều ô tô hybrid, xe Toyota chiếm đa số

Lần đầu tiên trong năm 2025, doanh số bán ô tô hybrid theo tháng vượt mức trên 1.000 xe bán ra, qua đó khép lại nửa đầu năm 2025 với mức tăng trưởng gần 40%; phần lớn khách hàng mua xe hybrid chọn các mẫu mã của Toyota.
Cùng với sự hồi phục của thị trường ô tô Việt Nam, lượng tiêu thụ ô tô hybrid cũng tăng trưởng trở lại trong tháng 6.2025, qua đó khép lại nửa đầu năm với mức doanh số kỷ lục. Trong đó các hãng xe Nhật Bản vẫn áp đảo cuộc đua doanh số bán xe hybrid - xe sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện (gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid).
Lần đầu tiên trong năm 2025, doanh số bán ô tô hybrid tại Việt Nam đạt trên 1.000 chiếc
Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 6.2025, doanh số bán ô tô mới các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 31.977 xe ô tô các loại, nhiều hơn 2.767 xe tương đương mức tăng trưởng 9% so với tháng 5.2025. Như vậy, sau hai tháng liên tiếp sụt giảm sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam đã tìm lại đà hồi phục, qua đó thúc đẩy doanh số ô tô hybrid tăng trưởng.
Cụ thể, tổng lượng xe hybrid của các thành viên VAMA bán ra thị trường đạt 1.153 xe, tăng 183 xe so với tháng trước đó; đồng thời chiếm khoảng 3,6% tổng lượng ô tô mới các loại tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 6.2025. Đáng chú ý, đây là tháng đầu tiên trong năm 2025, lượng tiêu thụ ô tô hybrid tại Việt Nam vượt mức 1.000 xe/tháng.
Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2025, tổng lượng ô tô hybrid tiêu thụ tại Việt Nam đạt 5.658 xe, tăng 2.210 xe tương đương 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này cho thấy, ô tô hybrid nói chung ngày được khách hàng Việt Nam ưa chuộng. Thực tế, ô tô hybrid đang dần trở nên quen thuộc với khách hàng Việt Nam khi được nhiều hãng xe phân phối trong những năm gần đây. Trong đó, dòng xe hybrid (HEV) với những lợi thế về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái và không phụ thuộc vào mạng lưới trạm sạc… đang trở thành dòng xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam.
Ngoài ra, chiến lược của các thương hiệu ô tô khi từng bước bổ sung phiên bản hybrid vào danh mục sản phẩm cũng góp phần tạo sức hút của xe hybrid với khách hàng. Tính đến nay, Toyota đã có tới 6 mẫu xe có phiên bản hybrid, Honda có 3 mẫu xe hybrid, KIA cũng đã có 2 mẫu mã có lựa chọn phiên bản hybrid.
Các hãng xe Nhật Bản vẫn chiếm ưu thế, hybrid của Toyota hút khách nhất
Lượng tiêu thụ ô tô hybrid tăng trưởng nhưng cục diện cạnh tranh vẫn không có nhiều thay đổi khi các hãng xe Nhật bản như Toyota, Honda, Suzuki… vẫn chiếm ưu thế. Theo số liệu từ VAMA, trong tổng số hơn 1.150 xe hybrid bán ra tại Việt Nam trong tháng 6 vừa qua, có tới 771 xe hybrid của Toyota. Mức tăng trưởng trong tháng 6.2025 nâng tổng doanh số xe hybrid Toyota sau nửa đầu năm 2025 lên mức 3.444 xe, tăng 1.762 tương đương 51,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hai phiên bản hybrid bán chạy nhất của Toyota tại Việt Nam là Toyota Innova Cross Hybrid và Toyota Corolla Cross Hybrid.
Trong khi Honda với 186 xe hybrid bán ra trong tháng 6.2025 cũng nâng tổng doanh số lên mức 1.251 xe, tăng 716 tương đương 57,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ cuối năm ngoái đến nay, Honda đã bổ sung thêm phiên bản hybrid của Honda Civic và HR-V, tuy nhiên Honda CR-V e:HEV RS vẫn chiếm doanh số cao nhất với 877 xe bán ra trong nửa đầu năm 2025. Suzuki cũng bán ra 1.193 xe hybrid trong nửa đầu năm 2025, tăng 12 xe tương đương 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét theo từng mẫu mã, Toyota tiếp tục cho thấy sự áp đảo với Toyota Innova Cross Hybrid là mẫu xe hybrid bán chạy nhất trong tháng 6 cũng như nửa đầu năm 2026. Phiên bản hybrid của mẫu xe này đạt doanh số 306 xe trong tháng 6.2025, nâng tổng lượng xe bán ra sau nửa đầu năm 2025 lên mức 1.313 xe. Không chỉ Innova Cross Hybrid, Toyota còn có thêm một mẫu xe khác góp mặt trong top 5 ô tô hybrid bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2025 là Toyota Camry Hybrid đạt 685 xe.
Trong khi đó, mẫu xe Suzuki XL7 Hybrid - mẫu hybrid duy nhất của Suzuki tại thị trường Việt Nam vẫn cho thấy sức hút với 223 xe bán ra, nâng tổng lượng xe bán ra sau nửa đầu năm 2025 lên mức 1.193 xe, qua đó xếp ở vị trí thứ ba. Vị trí thứ 4 thuộc về Honda CR-V e:HEV RS (đạt 877 xe). Như vậy, có thể thấy, phần lớn các mẫu xe hybrid được người Việt chọn mua nhiều nhất trong nửa đầu năm 2025 là các mẫu ô tô gầm cao.
Hiện tại ngoài các phiên bản hybrid của các mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, xe hybrid nói chung tại Việt Nam còn có một số mẫu mã Plug-in hybrid (PHEV) - hybrid cắm sạc của các hãng xe đến từ Trung Quốc. Sự đa dạng này không chỉ giúp phân khúc hybrid ngày càng cạnh tranh mà còn mang đến nhiều lựa chọn cho người Việt khi mua dòng xe này.