Người Việt bỏ ví, cầm điện thoại

Không còn phải đến trường nộp học phí, đến kho bạc đóng thuế, hay ra quầy thanh toán tiền điện nước, giờ đây mọi giao dịch từ lớn đến nhỏ trong cuộc sống hằng ngày đều được người dân thực hiện nhanh chóng chỉ trong vài giây qua ứng dụng ngân hàng.
"Không tiền mặt" đang trở thành xu hướng tất yếu với sự tham gia ngày càng sâu rộng của các ngân hàng (NH) vào lĩnh vực thanh toán điện tử, mang lại tiện ích thiết thực cho người dân ở mọi lứa tuổi, ngành nghề.
Vào app NH, thanh toán, nộp thuế: 1 - 2 giây là xong
Chị Lê Phương Linh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết hơn một năm qua, mọi khoản thuế như thuế hộ kinh doanh, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, lệ phí trước bạ xe máy hay học phí cho con chị đều thanh toán qua tài khoản NH.
"Chỉ cần vài thao tác trên app, trong 1 - 2 phút là xong, không còn cảnh xếp hàng ở kho bạc hay NH như trước đây", chị chia sẻ.
Nhà trường nơi con chị Linh học từng thu học phí bằng tiền mặt, phụ huynh phải đến tận nơi nộp. Từ hai năm nay mỗi học sinh được cấp một mã định danh. Chỉ cần nhập mã này vào app NH là hệ thống tự động hiển thị đầy đủ thông tin: họ tên, lớp, trường và số tiền học phí.
"Tôi có thể nộp từ bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, rất tiện lợi. Rõ ràng thanh toán không tiền mặt vô cùng tiện lợi và dễ dàng, không có sự nhầm lẫn", chị Linh nói.
Tại TP.HCM, chị Kim Anh (quận Bình Thạnh) cho biết việc thanh toán học phí càng thuận tiện hơn khi trường học in sẵn mã QR trên thông báo học phí. "Chỉ cần quét mã, mọi thông tin được tự động điền vào app, tôi chỉ việc xác nhận thanh toán", chị nói.
Không chỉ giáo dục, nhiều dịch vụ công cũng đang chuyển đổi mạnh mẽ. Anh Nguyễn Văn Thanh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) kể mới đây anh làm hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Trước kia dù khai báo online nhưng vẫn phải đến nơi nộp lệ phí. Giờ đây mọi thứ được thực hiện trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian đáng kể.
Ngoài ra các dịch vụ hằng ngày như thanh toán điện, nước, điện thoại... cũng được tự động hóa. Chị Phan Hoài Thu (Hải Phòng) chia sẻ: "Tôi đặt lệnh trích nợ tự động qua tài khoản. Đến ngày 10 hằng tháng là hệ thống tự động trừ tiền, không còn lo trễ hạn hay bị cắt dịch vụ".
Chị Thu cũng vừa hoàn tất đặt vé máy bay và khách sạn cho kỳ nghỉ cuối tháng. Điều thú vị là tất cả trên app NH. "Không chỉ tiện lợi mà còn có giá ưu đãi hơn so với đặt trực tiếp", chị cho biết.
"Giờ ra đường tôi chỉ cầm điện thoại. Từ mua bất động sản, ô tô đến ly cà phê hay vé gửi xe vài nghìn đồng - mọi thứ đều có thể thanh toán bằng mã QR. Ví chỉ còn để thẻ và giấy tờ tùy thân, hầu như không dùng tiền mặt nữa", chị Thu nói.
Hộ kinh doanh yên tâm bán hàng
Đối với tiểu thương, người kinh doanh, bà Phạm Thị Thịnh (Hà Nội), chủ quán phở trên đường Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho hay hiện có tới 80 - 90% khách hàng thanh toán là không dùng tiền mặt. Trong số đó 100% khách hàng thanh toán bằng mã QR.
"Chưa bao giờ thanh toán lại tiện như hiện nay cho cả người bán và khách hàng. Khách mở app NH quét mã QR để thanh toán. Điều thuận tiện nữa là tôi không phải kiểm tra tài khoản sau mỗi lần khách thanh toán nữa.
Với loa thanh toán mà NH cấp miễn phí, số tiền chuyển đến được loa thông báo chỉ sau một giây. Nên người bán hàng tránh được tình trạng chuyển nhầm, thậm chí gian lận, yên tâm kinh doanh", bà Thịnh vui vẻ nói.
Đại diện Techcombank cho hay với người kinh doanh nhỏ, việc kiểm soát dòng tiền và xử lý thanh toán nhanh chóng, chính xác là yếu tố then chốt quyết định sự thành công.
Trên thực tế, nhiều tiểu thương gặp khó khăn khi thanh toán truyền thống như cộng nhẩm tiền, nhận thanh toán bằng tiền mặt... Nên ngoài việc mất thời gian, không ít trường hợp có số tiền thanh toán bị sai sót.
Cùng chung quan điểm này, SHB cho rằng loa thanh toán đã giải quyết triệt để những hạn chế này. Loa thanh toán là trợ thủ đắc lực cho tiểu thương, hộ kinh doanh khi giúp người bán hàng nhận thông báo chính xác và ngay tức thì số tiền giao dịch.
Người bán hàng không cần chụp màn hình hay kiểm tra tài khoản mỗi khi nhận tiền.
Trên thị trường, hàng loạt NH như Techcombank, SHB, VietinBank, Sacombank... đã phát triển loa bán hàng - thiết bị thông minh thông báo số tiền giao dịch bằng giọng nói, hỗ trợ thông báo giao dịch nhanh chóng và chính xác.
Hơn 90% giao dịch qua kênh số
Đại diện HDBank cho hay năm 2024 đã đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ nền tảng văn hóa số, kinh doanh số. Năm 2024 có tới 94% giao dịch của khách hàng cá nhân tại HDBank được thực hiện trên các nền tảng số.
Kênh số cũng đóng góp tới 82% số lượng khách hàng mới, số lượng khách hàng mới vượt mốc 2 triệu khách hàng. Số lượng giao dịch vượt mốc 100 triệu giao dịch, số dư tiền gửi trên kênh số tăng trưởng theo cấp số nhân.
Số hóa hành trình khách hàng, quy trình vận hành, phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng robot, trí tuệ nhân tạo vào phục vụ khách hàng được đẩy mạnh, giúp nâng cao năng suất và tối ưu hóa chi phí.
Năm 2024, Trung tâm đổi mới và sáng tạo Galaxy Innovation Hub, một mô hình chuyển đổi công nghiệp điển hình được phát triển bởi HDBank, đã chính thức đưa vào hoạt động không chỉ đánh dấu bước phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng công nghệ, mà còn tạo ra một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
NH Nhà nước thống kê tính đến nay, số lượng tài khoản thanh toán cá nhân tại Việt Nam đạt hơn 200 triệu. Tại nhiều tổ chức tín dụng, hơn 90% giao dịch tài chính được thực hiện qua các kênh số.
Các con số này phản ánh nỗ lực lớn và thành công của toàn ngành NH trong cung cấp trải nghiệm vượt trội và đem đến lợi ích thiết thực cho người dùng dịch vụ.
Hay tại Agribank có lượng giao dịch tự động chiếm tới 91,97% tổng số giao dịch. Hiện nay Agribank có gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, khoảng 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh mobile banking.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, tổng thư ký Hiệp hội NH, nhận định tỉ lệ người trưởng thành có tài khoản thanh toán đã đạt 87%, vượt mục tiêu 80% vào năm 2025. Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt trung bình hằng năm đạt hơn 50%.